“Bát nháo” từ các bãi đỗ xe!

Ý kiến 16/06/2015 06:47

Năm 2015 là năm Hà Nội thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015”.

153023baoxaydung_a1.jpg.pagespeed.ce.z7UAmkbGAV
Phớt lờ biển cấm, các xe vẫn “ung dung” đậu ngay trước biển cấm và trước cửa hai cơ quan công an trên phố Hàng Bài

Với 3 nội dung chính gồm: Trật tự và văn minh đô thị; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Để thực hiện những kế hoạch trên, Hà Nội đã tổ chức các đợt ra quân nhằm “thiết lập kỷ cương” trong đô thị. Tuy nhiên vấn đề lộn xộn tại các bãi đỗ xe ở Hà Nội thì mãi vẫn chưa được giải quyết!

Vài năm trở lại đây, tình trạng thiếu, lộn xộn tại các bãi đỗ xe đã trở thành sự bận tâm của người dân Hà Nội. Không chỉ tại các tuyến phố cũ, tại hầu hết các khu đô thị mới xây dựng, việc quy hoạch bãi đỗ xe chưa được thực hiện triệt để nên rơi vào cảnh thiếu trầm trọng...Nhu cầu lớn, thực trạng hạ tầng không thể đáp ứng, người dân đành “làm liều” nhắm mặt vi phạm vì không còn sự lựa chọn. Bên cạnh đó việc quản lý, khai thác các bến bãi xe còn nhiều vấn đề, việc thất thoát ngân sách từ công tác thu phí gửi xe chắc hẳn có, tuy nhiên mức độ thất thoát như thế nào thì cũng chưa thể định tính được.

Ước tính tại Hà Nội có khoảng 2 triệu xe máy và hơn 500.000 ô tô, chưa kể số lượng xe của ngoại tỉnh hằng ngày ra vào thành phố. Với gần 15ha sức chứa cho hơn 20.000 đầu phương tiện, chỉ đáp ứng từ 10 đến 15% nhu cầu của người dân, do đó việc “đỏ mắt” để tìm một chỗ gửi xe là chuyện dễ nhận thấy ở Hà Nội.

Trước thực trạng thiếu hụt về quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung, việc “tận dụng” mọi khoảng trống làm bãi đỗ xe đang là một biện pháp tích cực “giải cứu” cho bài toán giao thông hiện nay. Tuy nhiên thực tế tìm hiểu hoạt động của các bãi đỗ xe hiện nay mới nhận thấy những bất cập mà đã trở thành hệ lụy, bởi các bãi xe được sinh ra trong thời kỳ “nhập nhèm” đầy tính tạm thời này. Một trong những hệ lụy đó là sự lộn xộn trong việc cấp phép hoạt động của các điểm đỗ xe và sự không rõ ràng trong cách quản lý, thu tính phí gửi xe. Những bất cập này đã khiến cho ngân sách nhà nước bị thất thu, tạo áp lực cho hạ tầng giao thông ngày càng lớn.

153023baoxaydung_a2.jpg.pagespeed.ce.9KzMoKTuS_
Được cấp phép cho khai thác điểm đỗ xe, tuy nhiên tại điểm đỗ trên phố Ngô Quyền có dấu hiệu “tư lợi” tiền trông giữ xe.

Khảo sát một số tuyến phố tại Hà Nội cho thấy tình trạng “bát nháo” trong việc trông gửi xe tại nhiều điểm của Thủ đô. Cách trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng chừng vài trăm mét là bãi đỗ xe máy, ô tô lên tới hàng trăm chiếc nằm chềnh ềnh trên cả một đoạn dài tuyến phố Thái Phiên. Xe máy đỗ kín vỉa hè và có trường hợp còn nhận trông giữ cả ô tô ngay dưới lòng đường. Mặc dù trên tuyến phố Thái Phiên không cấp phép trông giữ ô tô nhưng chỉ cần rẽ xe vào tuyến này đã có cả chục thanh niên nhảy ra vẫy tay nhận trông giữ ngay dưới lòng đường.

Tại tuyến đường Hàng Bài, mặc dù có biển cấm đỗ xe nhưng theo khảo sát của phóng viên ngày 9/6 cho thấy, có rất nhiều xe ô tô con dừng đậu ngay lòng lề đường, không chỉ dừng ngay dưới biển cẩm dừng đỗ, mà các xe này còn vô tư dừng trước cổng hai cơ quan công an của Bộ Công an. Tuyến phố Hai Bà Trưng cũng rơi vào tình trạng tương tự, các xe vẫn ung dung vi phạm với số lượng các xe nối đuôi nhau kéo dài cả tuyến phố. Theo như phản ánh của một người dân sinh sống trên phố Hai Bà Trưng cho biết: Thỉnh thoảng cũng thấy lực lượng Thanh tra GTVT đi xử phạt các xe đỗ sai quy định, tuy nhiên hàng ngày các xe khác vẫn tiếp diễn vi phạm. Các xe vi phạm chủ yếu là xe tư nhân, còn các các xe taxi là ít thấy hơn vì họ sợ phạt nặng.

Phố Phủ Doãn là một trong những tuyến phố nhỏ, tuy nhiên tại tuyến phố này đã xuất hiện các nhóm vẫy coi xe trái phép, nếu đúng điểm mà không đỗ thì người đi xe bị xua đuổi, dọa nạt. Tại các điểm coi xe trên phố Ngô Quyền dù được Sở GTVT cấp phép cho phép khai thác điểm dừng đỗ xe, tuy nhiên thực trạng bát nháo ở đây là việc có dấu hiệu trục lợi tiền của nhà nước trong việc thu phí gửi xe.

Anh Trần Thanh Tùng, một người dân sinh sống trên phố Ngô Quyền cho biết: Tôi thường xuyên gửi xe tại các điểm trong coi xe này, lúc mới đầu thì đi về còn được nhân viên coi xe đưa vé cẩn thận, nhưng dần rồi quen sau này không cần vé gì cả tiện thì tôi đưa tiền trực tiếp cho họ luôn.

Để khách quan thông tin, phóng viên đã liên hệ làm việc với Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tuy nhiên khi làm việc với ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cứ khăng khăng phải liên hệ với Giám đốc và phải có giấy giới thiệu thì mới trả lời câu hỏi của phóng viên. Trong khi đó phóng viên đã xuất trình thẻ Nhà báo, ngoài ra phóng viên đề nghị ông Đức cung cấp số của Giám đốc Cty cho phóng viên liên hệ thì ông Đức trả lời không có số của Giám đốc.

Được biết, Thanh tra Nhà nước thành phố Hà Nội đã chỉ ra một số sai phạm bắt nguồn từ chính cơ quan cấp phép. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép đỗ xe ngay trên các tuyến phố có lòng đường nhỏ hẹp đã trái với quy định tại Thông tư 04 ngày 20/2/2008 của Bộ Xây dựng và điểm d khoản 2 Điều 9 Quyết định số 15 ngày 9/5/2013 của UBND thành phố Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận