Bát nháo nạn “xe dù, bến cóc” dịp cuối năm

Đường dây nóng 23/01/2017 16:09

Cận Tết, mỗi ngày có hàng ngàn người dân lao động từ Bình Dương bắt xe đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên...về quê ăn Tết. Nạn “xe dù, bến cóc” lại diễn ra bát nháo tại nhiều tuyến đường ở Bình Dương. Đây không chỉ là nỗi ám ảnh của phần lớn công nhân xa quê mà còn của những người dân chứng kiến sự việc.

 

Bát nháo nạn “xe dù, bến cóc” dịp cuối năm
Tình trạng “xe dù, bến cóc” bát nháo gần cổng chào Bình Dương 

Đón xe khách tại Ngã tư cầu Ông Bố (thị xã Thuận An, Bình Dương), anh Trần Văn Chung (40 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An), cho hay: “Mấy ngày nay, nhiều người phải thức đêm, chen chúc ở Ga Sài Gòn, Bến xe Miền Đông để đợi mua vé về quê đón Tết cùng người thân mà vẫn chưa đến lượt. Cả hai vợ cùng là công nhân, phải đi làm đến tối mới về. Người mệt lả, chỉ muốn ngủ nên không có thời gian chạy xe máy đến TP Hồ Chí Minh mua vé xe". 

"Hàng năm, khi công ty vừa cho nghỉ Tết thì gia đình và nhiều đồng nghiệp khác chuẩn bị hành lý ra đứng ven Quốc lộ (QL) 13 (đoạn ngay Ngã tư cầu Ông Bố hay trước KCN Visip, thị xã Thuận An) chờ xe dù đến đón, có khi may thì gặp xe chất lượng cao. Xe dù thường sợ bị lực lượng chức năng phạt nên họ bắt khách lên xe rất nhanh chóng. Có lần, tôi suýt bị kẹp chân vào cửa vì tài xế…”.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ở gần cầu vượt Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương), cho biết: “Trong những ngày cận Tết, bất kể ngày đêm, tại khu vực này nhiều xe khách chạy tuyến Bến xe Bắc Nam - Bến xe Miền Đông; nhiều xe khách chạy ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng thường xuyên đón trả khách tại đây. Nguyên nhân xuất hiện xe dù, bến cóc tại cầu vượt Sóng Thần chủ yếu vẫn là do ý thức của người dân chưa cao khi chọn vỉa hè để đón xe về quê. Mặt khác, nhà xe đã bỏ qua quy định về đón khách tại bến, từ đó đã hình thành một thói quen không tốt cho hành khách”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 18-1 đến 23-1: Đội quân “xe dù”, “cò xe” hoạt động ngày càng rầm rộ tại các khu vực “bến cóc” trên QL13, 1K, QL1A (chân cầu vượt Sóng Thần, khu vực Bến xe Lam Hồng, thị xã Dĩ An, Bình Dương). 

Đoạn gần cổng chào Bình Dương (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An), Ngã tư cầu Ông Bố, tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động hết sức xô bồ, tình trạng chèo kéo hành khách diễn ra công khai. Cứ khoảng 2 phút, ngay trước khu công nghiệp Sóng Thần và Việt Hương (thị xã Thuận An), các xe khách giường nằm, xe du lịch dừng cả ở làn đường của xe 2 bánh để bắt khách, gây ùn tắc giao thông, làm mất ANTT trên địa bàn.

2 Bát nháo nạn “xe dù, bến cóc” dịp cuối năm
Tại Ngã tư cầu Ông Bố

 

3 Bát nháo nạn “xe dù, bến cóc” dịp cuối năm

Sau khi xuất phát từ Bến xe Miền Đông, xe khách qua cầu Bình Triệu bắt đầu đón khách trên QL13, cổng chào Bình Dương…rồi tập kết gần khu công nghiệp Việt Hương để đón khách đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Khách chủ yếu là công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn. 

Khi đang lưu thông trên QL13, xe khách mang BKS 93B-00592 vừa xuống cầu (đoạn gần cổng chào Bình Dương) bất ngờ rẽ trái cắt ngang đầu hàng loạt xe hai bánh đang lưu thông phía sau, một người đàn ông (lơ xe) nhảy xuống đường khi thấy hành khách vẫy tay. Chưa kịp ngã giá xong, lơ xe này đã kéo nhanh hai hành khách lên xe.

Theo phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương: Trong công tác bảo đảm an toàn giao thông phục vụ người dân đi lại trọng dịp Tết, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, phân luồng giao thông tại các tuyến trọng điểm, lực lượng CSGT tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe khách đậu đỗ, đón khách không đúng quy định. Hiện nay, Công an tỉnh Bình Dương đang bố trí lực lượng theo dõi điểm xe khách thường đậu đỗ để bắt khách trên Quốc lộ 13 để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong lúc tuần tra kiểm soát địa bàn, khi phát hiện người dân đón xe dọc đường, lực lượng CSGT tỉnh sẽ khuyến cáo và yêu cầu họ đến bến bến xe để mua vé xe theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận