Bát nháo 'bến xe dã chiến' ngang nhiên khắp nơi

Ý kiến 13/01/2020 10:35

Nhiều nhà xe chạy tuyến TP.HCM - các tỉnh miền Đông, miền Tây ngang nhiên 'biến' những khu đất trống trước cây xăng, khu vực vỉa hè rộng, chân cầu vượt thành chỗ đón khách, trả khách.

 

xe-du-ben-coc-1578878033711260681165
Xe khách dừng tràn ra đường để đón trả khách tại quốc lộ 1 đoạn qua quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Chiều 11-1, chúng tôi có mặt tại khu vực phía trước Đại học Nông lâm TP.HCM. Đây là khoảng đất trống phía trước một công ty, lúc này khoảng 16h, có rất đông người dân đang đợi đón xe về quê với lỉnh kỉnh đồ đạc, hành lý.

Thắng xe "chúi nhủi" vì xe khách cúp đầu

Lúc này có một xe khách chạy tuyến bến xe Miền Đông (TP.HCM) - bến xe Tây Sơn (Bình Định) biển số 77B-01... đang đậu sẵn để chờ đón khách. Chiếc xe này dừng tại đây hơn 30 phút để chất hàng hóa và đợi khách đến. 

Đây là khu vực đông xe nên việc chiếc xe này dừng lấn một phần đường gây ra khó khăn cho người dân qua lại, nhiều người phải lách xe ra ngoài để tránh.

Khoảng 5 phút sau, một xe khách khác biển số 77B-... từ xa chạy tới rồi bất ngờ giảm tốc độ sau đó chạy vào phía trước chiếc xe khách đã đậu sẵn ở trên. 

Chiếc xe này không dừng hẳn mà chạy từ từ, phụ xe nhảy xuống xe hỏi xem có khách nào có nhu cầu đi không. 

Khi thấy không có khách, phụ xe này chạy theo chiếc xe rồi "đu" vào cửa để lên lại xe. Sau đó chiếc xe tăng tốc chạy về hướng cầu vượt trạm 2.

Cứ vậy, các xe khách liên tục dừng đón trả khách tại khu vực này, chỉ trong một buổi chiều chúng tôi ghi nhận hơn chục nhà xe dừng đón trả khách và "biến" khu vực này thành một bến xe thu nhỏ. Điều đáng nói là không có lực lượng chức năng nào có mặt để xử phạt.

Chiều 12-1, chúng tôi có mặt tại khu vực chân cầu vượt Bình Phước. Khoảng 15h, một xe khách đang chạy thì dừng đột ngột ngay trên đường để đón một nam hành khách. 

Cửa xe mở, phụ xe chồm ra vẫy tay, nam hành khách băng ra đường để leo lên xe. Phía sau các xe khác phải thắng đột ngột, nhiều người đi xe máy loạng choạng suýt té ngã.

Cũng trên tuyến đường này chúng tôi ghi hình được rất nhiều xe khách đang chạy thì đột ngột "cúp đầu" vào để đón khách. 

Nhiều người đi xe máy phải thắng gấp lại để tránh, rất nguy hiểm. Dọc khu vực này, một tốp xe có dán tên Toàn Thắng cũng dừng đợi đón khách, các quán nước đầy hành khách với lỉnh kỉnh đồ đạc đợi xe đến đón.

Còn ở hướng về miền Tây, những ngày cận tết, chúng tôi ghi nhận nhà xe Duy Quý, Hùng Cường, Huệ Nghĩa... liên tục "rà rà" trên đường Kinh Dương Vương để đón khách dọc đường mặc dù khu vực này cách bến xe Miền Tây không xa. 

Đa số khách đi xe được các xe ôm chở tới đứng đợi dọc đường và chờ các xe này tới thì lên xe chứ không vào bến theo quy định. 

Trong khi đó, xung quanh khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Hùng Vương nhà xe Thịnh Phát liên tục chạy rảo quanh để đón khách. 

Các tuyến đường này vốn chật hẹp, đông xe qua lại nên mỗi lần xe dừng đón khách thì giao thông lại bị ùn ứ.

Thiếu địa điểm làm điểm dừng đón khách

Trao đổi về vấn đề trên, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM - cho biết để chấn chỉnh hoạt động đón trả khách sai quy định, Sở GTVT đã phối hợp với UBND quận, huyện, Công an TP, các đơn vị bến xe và các đơn vị vận tải khảo sát, lựa chọn, đầu tư, xây dựng và đưa vào khai thác 8 điểm dừng đón trả khách phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, để kết nối giao thông và vận tải hành khách tới bến xe Miền Đông mới sau khi đưa vào hoạt động, tránh tình trạng đón trả khách dọc đường, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng kế hoạch điều chỉnh, bổ sung các tuyến xe buýt kết nối vào bến xe Miền Đông mới gồm 3 tuyến (với tổng số chuyến hoạt động là 960 chuyến/ngày). 

Theo đó sở sẽ mở mới 1 tuyến xe buýt (tuyến số 67 bến xe Miền Đông cũ và bến xe Miền Đông mới) và điều chỉnh 2 tuyến xe buýt (tuyến số 55 Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao và tuyến số 76 Long Phước - Suối Tiên - đền Vua Hùng).

Đồng thời, tổ chức thêm 5 tuyến xe buýt có lộ trình đi ngang qua bến xe Miền Đông mới là tuyến số 150 bến xe Chợ Lớn - ngã ba Tân Vạn, các tuyến xe buýt liền kề số 601, 602, 603 và 604.

Còn tại các tuyến đường về miền Tây, hiện nay Sở GTVT TP đang phối hợp với các quận Bình Tân, huyện Bình Chánh nghiên cứu mở các điểm dừng đón trả tuyến cố định nhưng đang gặp khó vì không có mặt bằng và chưa thực hiện được.

Về việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng đậu đón trả hành khách không đúng nơi quy định, ông Trần Quốc Khánh - chánh thanh tra Sở GTVT TP - cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị sẽ tổ chức 100% lực lượng tuần tra, xử phạt nghiêm các vi phạm trên, kể cả các ôtô, xe khách không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cũng không được cho xuất bến.

Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp cảnh sát giao thông thường xuyên chốt chặn xung quanh bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn... để xử lý các vi phạm, điều tiết giao thông. 

Riêng đầu tháng 1-2020 đến nay, các lực lượng tập trung xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc" ở những điểm nóng giao thông nói trên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt đến nơi đến chốn.

Ý kiến của bạn

Bình luận