Bất ngờ với giá vé tàu từ mặt đất lên trạm vũ trụ quốc tế

Ứng dụng 03/09/2018 09:54

Trong năm 2018, NASA phải trả Nga khoảng 81 triệu USD/ghế (khoảng 1,9 nghìn tỷ đồng), tăng mạnh so với mức giá rẻ nhất là 21,8 triệu USD/ghế trong năm 2007 và 2008.

 

Bất ngờ với giá vé tàu từ mặt đất l
Tàu vũ trụ Soyuz của Nga được dùng để chở phi hành gia NASA lên trạm ISS. Ảnh: NASA

Theo Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov - người chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề quân sự và vũ trụ trong nội các Nga, hợp đồng hiện thời của Nga với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) về việc đưa các phi hành gia Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ kết thúc vào tháng 4/2019.

Theo hợp đồng hiện tại, các phi hành gia Mỹ được tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa lên ISS và đưa trở lại trái đất.Giá vé dịch vụ tàu vũ trụ lên và rời ISS thay đổi nhiều qua các năm. Trong năm 2018, NASA phải trả Nga khoảng 81 triệu USD/ghế (khoảng 1,9 nghìn tỷ đồng), tăng mạnh so với mức giá rẻ nhất là 21,8 triệu USD/ghế trong năm 2007 và 2008.

Báo cáo về tình hình của ngành công nghiệp vũ trụ Nga hôm 31/8, ông Yury Borisov cho biết, phi thuyền Soyuz-MS hạ cánh vào tháng 4/2019 sẽ là hoàn thành nghĩa vụ của Nga trong hợp đồng với NASA.

Tuy nhiên, Nga vẫn có thể đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên ISS nếu một thoả thuận mới được ký, ông Sergey Krikalev – Giám đốc điều hành chương trình tàu vũ trụ có người lái ở Roscosmos nói với Itar-Tass.

Hiện thời, Roscosmos và NASA đang thảo luận về hợp đồng mới nhưng chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra, ông Krikalev cho biết thêm.

Được biết, tuần trước, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cam kết Mỹ sẽ sớm đưa người vào vũ trụ mà không cần sự trợ giúp của Nga cũng như trở lại mặt trăng vào năm 2024.

Ý kiến của bạn

Bình luận