0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Bất lực nhìn thủ phạm "băm nát" quy hoạch giao thông Thủ đô

05:29am - 12/04/2017

Tạp chí GTVT - “Nếu đã cấm chạy xuyên tâm thì cấm hết, ai lại bên trọng bên khinh, cho bên này cấm bên kia”.

 

Clip: Xe khách Kết Đoàn trưng dụng lòng đường Phạm Hùng làm nơi trả khách và bốc xếp hàng hóa

Hà Nội đang "bất lực"?

Trong khi Hà Nội quyết tâm "phân phối" lại tuyến xe khách liên tỉnh tại các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Giáp Bát... nhằm hạn chế lượng xe đi xuyên tâm thành phố thì ở tất cả các khung giờ trong ngày "binh đoàn" xe Kết Đoàn tuyến Hải Phòng - Việt Trì tiếp tục "đổ thêm dầu vào lửa", xé toặc lộ trình được "niêm yết", rầm rập tiến về “lòng chảo” bến xe Mỹ Đình, trưng dụng  2/3 lòng đường Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu... thành nơi đón, trả khách và tập kết hàng hóa trái phép.

Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đánh việc các xe của Kết Đoàn “to gan” chạy sai lộ trình, đón trả khách tại khu vực bến xe Mỹ Đình là hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội trong việc sắp xếp lại trật tự luồng tuyến, giải quyết dứt điểm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm.

Bức xúc việc nhà xe Kết Đoàn cố tình “bé cong” luồng tuyến, một số nhà xe tuyến Thái Bình cho rằng: Rất vô lý…trong khi thành phố “đuổi” chúng tôi về Nước Ngầm hoạt động với lý do là chạy xuyên tâm, gây tắc đường, nhưng đối với vi phạm của xe Hải Phòng thì không thấy ai xử lý dứt điểm. Phải chăng là có yếu tố “bảo kê”?

“Nếu đã cấm chạy xuyên tâm thì cấm hết, ai lại bên trọng bên khinh, cho bên này cấm bên kia”, đó là ý kiến của một nhà xe tuyến Thanh Hóa – Hà Nội.

bến dù anh
Do sở hữu lộ trình "độc quyền" đi qua BX Mỹ Đình nên nhà xe này sẵn sàng "nhồi" khách.

Cũng có ý kiến cho rằng, để xảy ra tình trạng xe khách Hải Phòng cắm sâu vào nội thành hoạt động bát nháo, chạy lòng vòng, dừng đỗ vô tổ chức để đón trả khách gây nên vấn nạn ùn tắc giao thông là do buông lỏng quản lý, nếu không muốn nói là có “nhóm lợi ích” đang "bảo kê".

Theo tính toán của các nhà xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội thì việc xe Kết Đoàn chạy lòng vòng qua các tuyến phố nội đô chỉ phải bỏ ra 1 đồng tiền xăng mà thu về được tới 10 đồng tiền vận chuyển khách. 

Thay vì chở khoảng 30 khách từ BX Cầu Rào đi BX Việt Trì thì nhờ chạy sai lộ trình, xuyên tâm vào khu vực đường Phạm Hùng, BX Mỹ Đình..."nhồi" được khoảng 50 - 60 khách trên xe, như thế chả lời, dại gì mà không làm?

Theo một dẫn chứng cụ thể, ngày 2/4, xe khách mang BKS 15B-025.16 "cốp mác" Kết Đoàn tuyến BX Cầu Rào - BX Việt Trì "nhồi" khoảng 60 khách trên chiếc xe Samco loại 34 chỗ. Tòan bộ số hành khách bị "nhồi" buộc phải đứng suốt hành trình xe di chuyển.

screen-shot-2017-04-10-at-35049-pm-0035
Trả khách ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả tại khu vực có biển cấm dừng, cấm đỗ.

Đặc biệt, trong các ngày từ 3 - 10/3, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp chạy sai lộ trình, đón trả khách trái quy định của nhà xe Kết Đoàn.

Trong khuôn khổ bài viết này, Tạp chí GTVT tiếp tục điểm lại lộ trình "ma" do nhà xe Kết Đoàn “khai sinh”  hoạt động chuyên tuyến:  BX Cầu Rào – Niệm Nghĩa – Phú Thái – Hải Dương – Phố Nội – Bic C Thăng Long – Mỹ Đình – QL32 – Diễn – Nhổn – Sơn Tây – Việt Trì.

Trong khi đó, lộ trình “chuẩn” của nhà xe Kết Đoàn được “niêm yếu” như sau: Bến xe Cầu Rào – Quốc lộ 5 – cầu vượt Thanh Trì – Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì.

IMG_6288 copy
"Bến ngầm" tại số 2 Đại lộ Thăng Long.

Bắt đúng “bệnh” khó “bốc thuốc”

Giật mình trước lộ trình “ma quái” do nhà xe Kết Đoàn tạo ra, ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định: “Đây là lộ trình do doanh nghiệp tự ý “vẽ” ra. Rõ ràng nhà xe Kết Đoàn đang cố tình chạy vòng vèo xuyên tâm. Việc nhà xe ngang nhiên mở lộ trình xuyên qua bến xe Mỹ Đình chắc chắn là có vấn đề? Trước mắt căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng của nhà xe này, tôi khẳng định nhà xe đăng tự ý điều chỉnh lộ trình tuyến để đón, trả khách trái quy định”.

Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định: qua rà soát Quy hoạch vẫn còn một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (các tuyến đi xuyên qua Hà Nội, không có điểm đầu, điểm cuối tại Hà Nội) có hành trình hoạt động qua khu vực bến xe như bến xe Mỹ Đình. Trong đó có các xe của Cty Kết Đoàn.

IMG_6284 copy
Việc xử lý cũng chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa".

Để giảm tải cho tuyến vành đai 3, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hải Phòng điều chỉnh hành trình hoạt động của xe Kết Đoàn đoạn qua địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, đối với tuyến Cầu Rào (Hải Phòng) đi Thanh Sơn (Phú Thọ) không đi qua khu vực bến xe Mỹ Đình thực hiện hành trình: Bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) - … - Quốc lộ 5 - đường vành đai 3 trên cao (đoạn từ Cầu Thanh Trì đến nút giao Big C, Đại lộ Thăng Long) - Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 21 - Quốc lộ 32 - Cầu Trung Hà - …- bến xe Thanh Sơn (Phú Thọ) và ngược lại.

Đặc biệt, Sở tiếp tục có phiếu giao việc cho lực lượng TTGT tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là tập trung xử lý xe khách tuyến Hải Phòng – Việt Trì chạy sai luồng tuyến, lập bến dù đón, trả khách trái quy định…

Và thực tế, đã nhiều lần Sở GTVT Hà Nội tổ chức các cuộc đi thị sát, nhiều cuộc họp giao việc cho các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, nhắc nhở xử lý vi phạm đối với nhà xe Kết Đoàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này Hà Nội đang tỏ ra “bất lực” trước những vi phạm nghiêm trọng của nhà xe khét tiếng này(!?)

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài sau./.

Nhóm PV