'Bắt lỗi' buýt nhanh ngày đầu chạy chính thức trên đường HN

Ý kiến phản biện 02/01/2017 06:45

Ông Khuất Việt Hùng nhận xét, buýt nhanh BRT vận hành tốt, nhưng còn một số điểm chưa hoàn chỉnh.

 

'Bắt lỗi' buýt nhanh ngày đầu chạy chính thức trên
Ông Khuất Việt Hùng (ngoài cùng bên phải) cùng trải nghiệm xe buýt nhanh với lãnh đạo TP Hà Nội (Ảnh: Trần Thường)

Sau khi cùng Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung trải nghiệm trên tuyến buýt nhanh BRT vào sáng 1/1, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc Khuất Việt Hùng đã có những chia sẻ, nhận xét ban đầu.

Theo ông Hùng xe BRT vận hành tốt, nhưng vẫn còn một số điểm xe tiếp cận chưa hoàn chỉnh.

Đó là một số đường dẫn vào chưa sơn xong, hệ thống thẻ vé tự động chưa hoàn thiện, đèn tín hiệu đảm bảo ưu tiên cho BRT tại các nút giao chưa hoàn chỉnh.

Qua thực tiễn, ông Hùng cũng đánh giá vấn đề khó khăn, thách thức nhất hiện nay là làm sao để BRT hoạt động đảm bảo an toàn giao thông. Bởi, thực tế quy định làn đường dành riêng cho xe buýt các phương tiện cá nhân không được đi vào, nhưng việc này vẫn còn xảy ra khá phổ biến.

Để giải quyết được tình trạng này, ngoài kết hợp tuyên truyền hướng dẫn trong thời gian đầu, thì cũng cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận định, do BRT là hệ thống dịch vụ mới với quyền ưu tiên trên một trục đường đông đúc nên chắc chắn còn bỡ ngỡ, không chỉ với người dân mà cả lực lượng chức năng và đơn vị khai thác vận hành.

Do vậy, trong quá trình triển khai các đơn vị còn phải điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tiễn.

2 'Bắt lỗi' buýt nhanh ngày đầu chạy chính thức tr
Các phương tiện vẫn lấn vào làn ưu tiên xe buýt nhanh (Ảnh chụp sáng 31/12: Phạm Hải)

Theo ông Hùng, điều chỉnh ở đây là về phương án tổ chức giao thông, bổ sung ưu tiên tín hiệu, hệ thống bán vé tự động… tạo kết nối thuận lợi hơn để hành khách tiếp cận dịch vụ.

Đặc biệt, cần hướng tới tổ chức trông giữ xe cá nhân thuận tiện ở những điểm đông hành khách lên xuống, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận xe buýt BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông HN cho biết, trong ngày đầu chính thức đưa vào khai thác, xe BRT vận hành khá thuận tiện do áp lực giao thông không lớn như ngày thường. Thời gian BRT vận hành trên tuyến cơ bản đảm bảo với thời gian 45 phút/chuyến.

Lượng hành khách đi xe BRT tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng khá đông và khá hài lòng.

Ông Hải cũng đưa ra đánh giá, dù tình trạng ô tô, xe máy lấn làn dành riêng cho xe buýt vẫn còn diễn ra nhưng về cơ bản ý thức chấp hành của chủ phương tiện tham gia đã tương đối tốt.

Ông Hải cũng nói rõ, do đây là giai đoạn đầu đưa BRT vào khai thác, vận hành nên cần có thời gian tiếp tục theo dõi, kiểm chứng. Có gì bất cập sẽ được xử lý kịp thời, tạo điều kiện tốt cho xe BRT hoạt động trên tuyến phát huy hiệu quả

Ý kiến của bạn

Bình luận