Bắt giữ vụ vận chuyển qua đường hàng không hơn 50 kg sừng động vật

Đường dây nóng 01/01/2017 10:48

Các lực lượng chức năng vừa bắt giữ hơn 50 kg sừng tê giác nhập lậu bằng đường hàng không qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

 

nha-ngoai-giao-trieu-tien-bi-nam-phi-truc-xuat-do-
 

Một vụ vận chuyển sừng động vật nghi là sừng tê giác với số lượng lớn vào Hà Nội qua đường hàng không đã bị lực lượng hải quan Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) Bộ Công an phát hiện, bắt giữ vào ngày 29/12.

Theo thông tin ban đầu, qua thu thập thông tin trước chuyến bay và từ công tác soi chiếu hành lý, hàng hóa nhập khẩu, lực lượng hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) Bộ Công an phát hiện nghi vấn từ một kiện hành lý là va ly màu đỏ bọc nilong màu trắng có số thẻ TM 118344, trọng lượng 61,20kg.

Kiện hành lý này không có người nhận được vận chuyển trên chuyến bay có số hiệu KQ 870/28 DEC 16 từ Nairobi (Kenya) đến Hà Nội vào 14 giờ ngày 29/12.

Tiến hành mở kiện hành lý này vào 19 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chiếc va ly màu đỏ là số lượng lớn sừng động vật nghi là sừng tê giác.

Cụ thể, gồm 6 sừng trước và 3 sừng sau cùng 7 khúc sừng và 3 miếng sừng bé. Tổng trọng lượng của số sừng trên hơn 50 kg. Trong đó chiếc sừng nặng nhất có trọng lượng hơn 7kg.

Theo nhận định của một cán bộ hải quan làm công tác chống buôn lậu tại khu vực cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, nếu số sừng động vật trên vận chuyển trót lọt vào nội địa và được đem bán ngoài chợ đen, giá của số sừng trên có thể lên đến ít nhất hơn 20 tỷ đồng.

"Số sừng này còn tươi, có thể là chủng loại tê giác đen Châu Phi. Các vụ việc trước thường là loại sừng tê giác nhỏ, được cắt miếng. Song số sừng này phần nhiều là sừng tê giác lớn và là lớn nhất từ trước đến nay", cán bộ này cho hay.

Hiện toàn bộ số sừng nghi là tê giác trên đã được niêm phong đợi tiến hành công tác giám định. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận