Bất chấp lệnh cấm, xe khách vẫn hoạt động ngoài bến xe Phố Mới

Đường dây nóng 12/10/2015 15:54

Một số doanh nghiệp, nhà xe vẫn cố tình chây ì, ngang nhiên hoạt động tại bên ngoài cổng bến xe Phố Mới và đón trả khách tại văn phòng công ty.

Bến xe Phố Mới - Lào Cai

Có mặt tại bến xe trung tâm Lào Cai vào một ngày cuối tuần, đó là sự vắng vẻ đến lạ lùng. Mặc dù là ngày cuối tuần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhưng chỉ có chưa đầy 10 đầu xe đang túc trực chờ xuất bến. Một số hành khách đón xe về Hà Nội, nhưng không có xe, phải ngồi lại sảnh chờ. Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Bến xe trung tâm Lào Cai cho biết, sau gần 1 tuần thực tiếp nhận các nhà xe hoạt động vận tải hành khách tuyến liên tỉnh từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai, nhưng đến nay mới chỉ có 34 đơn vị trong tổng số 55 đơn vị thuộc diện phải chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai với 150 lượt xe xuất bến theo hợp đồng. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, hiện nay, bình quân chỉ có khoảng 80 xe xuất bến/ngày, chỉ đạt khoảng 8% công suất bến xe Trung tâm Lào Cai.

Nói về sự ảnh hưởng khi các doanh nghiệp không chấp hành quy định của UBND tỉnh, vẫn hoạt động trái phép bên ngoài bến xe Phố Mới, ông Dũng cho biết, rất nhiều doanh nghiệp tỏ ra bức xúc khi một số doanh nghiệp vẫn cố tình chây ì, không chấp hành quyết định của UBND tỉnh Lào Cai về việc chuyển từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai, bởi đó không chỉ là sự cạnh tranh không lành mạnh, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải chung của Tp. Lào Cai.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành bến xe Trung tâm Lào Cai cho biết: Nếu đặt cương vị mình là một nhà xe thì rất bức xúc. Qua quá trình phục vụ thì rất nhiều nhà xe có ý kiến rằng họ là người chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh và của Sở GTVT Lào Cai về việc điều chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai hoạt động, nhưng hiện tại có rất nhiều nhà xe cố tình chây ì, chạy vòng vo đón khách ở khu vực bến xe Phố Mới, đón khách dọc đường, dẫn đến việc doanh nghiệp về đây thì lại không có khách.

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi đã ghi nhận được hình ảnh của một số doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, dù chưa đăng ký chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai. Cụ thể, vào chiều ngày 4/10, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chiếc xe giường nằm của nhà xe Sao Việt mang biển kiểm soát 29B – 06678 thi thoảng lại dừng đón trả khách dọc tuyến đường này. Khi đến Tp. Lào Cai, chiếc xe này không vào bến xe Phố Mới, cũng không vào bến xe Trung tâm Lào Cai, mà trả khách ngay tại cửa văn phòng của nhà xe Sao Việt tại địa chỉ số 333 Phố Mới. Cũng tại thời điểm xe 29B – 06678 trả khách, thì tại đây, chiếc xe mang biển kiểm soát 29B-066.29 của nhà xe Sao Việt cũng đang xếp khách chờ khởi hành. Rất nhiều hành khách đã lên xe tại đây.

Nhà chờ khách của Bến xe trung tâm Lào Cai rất khang trang, hiện đại nhưng vắng khách vì bị các 'xe dù' đón hết khách từ ngoài bến xe

Tiếp tục khảo sát tại cổng bến xe Phố Mới, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh một chiếc xe của nhà xe Sao Việt cùng rất nhiều xe đang dừng đỗ, chờ khách. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ ngày 1/10, bến xe Phố Mới không tiếp nhận bất cứ doanh nghiệp hoạt động vận tải tuyến liên tỉnh nào, nhưng một số nhà xe vẫn cố tình chây ì, ngang nhiên hoạt động tại cổng bến xe Phố Mới, gây ra cảnh lộn xộn, mất an toàn giao thông tại khu vực này mà không gặp bất cứ trở ngại nào của cơ quan chức năng.

Tại bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình xác nhận, hiện tại có 6 doanh nghiệp đang khai thác tuyến Hà Nội – Lào Cai, đó là Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải Hà Sơn, công ty Hải Vân, doanh nghiệp Minh Thành Phát (hay còn gọi là nhà xe Sao Việt), Công ty 27/7 Thanh Xuân, Công ty Hưng Thành và công ty Đại Phát. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đến thời điểm này mới chỉ có 2 doanh nghiệp đăng ký thay đổi hợp đồng, chuyển từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai, đó là Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải Hà Sơn và Công ty Hải Vân. Như vậy, còn 4 doanh nghiệp, gồm nhà xe Sao Việt, Công ty 27/7 Thanh Xuân, Công ty Hưng Thành và công ty Đại Phát chưa thực hiện chuyển đổi hợp đồng từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai, trong đó nhà xe Sao Việt có lượt xuất bến lớn nhất với 5 nốt/ngày.

Nói về việc một số doanh nghiệp vẫn hoạt động trên tuyến, dù bến xe Phố Mới đã đóng cửa, ông Tuấn cho biết, tại bến xe Mỹ Đình, việc quản lý các phương tiện vận tải vẫn theo hợp đồng. Ông Tuấn cho biết: Nếu hợp đồng vẫn đang thực hiện như thế nào thì vẫn thực hiện như vậy, chưa có sự chỉ đạo gì hơn. Do vậy, tất cả các doanh nghiệp khi có các giấy tờ, có lệnh vận chuyển của doanh nghiệp, có đầy đủ dấu cũng như xác nhận của bến xe đi và bến xe đến thì tại bến xe Mỹ Đình vẫn cho thực hiện bình thường để đảm bảo vận tải chung.

Cũng tại bến xe Mỹ Đình, chúng tôi được biết, dù không được phép tiếp nhận xe vận tải tuyến liên tỉnh từ ngày 1/10, nhưng trên lệnh vận chuyển của chiếc xe mang biển kiểm soát 29B-019.40 của nhà xe Sao Việt vẫn có chữ ký và dấu xác nhận xuất bến của bến xe phố Mới đóng ngày 3/10. Cụ thể, chiếc xe này xuất bến Phố Mới vào lúc 23h ngày 3/10 và đã đóng dấu của bến xe Phố Mới. Về điều này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho rằng trách nhiệm xác định dấu đó đóng như thế nào thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai.

Xe liên tỉnh bắt khách trên Đại lộ Trần Hưng Đạo

Ông Tuấn cho biết thêm: Việc kiểm soát các xe của các tỉnh thuộc đầu B thì do trách nhiệm của đầu B, chúng tôi chỉ theo dõi tại bến xe Mỹ Đình, chúng tôi sẽ có trách nhiệm theo dõi các phương tiện theo tại bến xe Mỹ Đình thì các phương tiện phải vào bến thì chúng tôi mới kiểm tra, xác nhận dấu, cũng như kiểm tra phương tiện, xác nhận xe đã vào bến.

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Phạm Ngọc Vang, Trưởng Ban quản lý bến xe Phố Mới để tìm hiểu vấn đề này, nhưng ông Vang kiên quyết từ chối trả lời. Tuy nhiên, ông Phạm Tiến Quỳnh, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Lào Cai cho biết, bến xe phố Mới đã ngừng tiếp nhận xe vận tải tuyến liên tỉnh từ ngày 1/10, do vậy, nếu bến xe Phố Mới đóng dấu vào lệnh vận chuyển của nhà xe Sao Việt vào ngày 3/10 là sai quy trình. Ông Quỳnh cũng cho biết, đối chiếu chữ ký trên lệnh vận chuyển của nhà xe Sao Việt ngày 3/10 cho thấy, chữ ký này không trùng khớp với chữ kỹ mẫu do bến xe Phố Mới đăng ký tại Sở GTVT Lào Cai. Theo ông Phạm Tiến Quỳnh, qua xác minh nhanh từ lãnh đạo bến xe Phố Mới cũng cho thấy, từ ngày 1/10, bến xe này không giải quyết thủ tục cho xe xuất bến và cũng không đóng dấu vào lệnh vận chuyển của doanh nghiệp Sao Việt vì không thuộc thẩm quyền.

Để khắc phục tình trạng các nhà xe cố tình chây ì, xe dù, chạy lòng vòng, đón trả khách tại bến xe Phố Mới, UBND tỉnh Lào Cai đã họp và thống nhất giao cho tất cả các ngành, từ UBND Tp. Lào Cai, công an tỉnh, thanh tra giao thông xử lý nghiêm các đối tượng không chấp hành việc điều chuyển toàn bộ xe vận tải tuyến liên tỉnh từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai. Các lực lượng chức năng cũng sẽ tập trung kiểm tra, nếu phát hiện xe chạy lòng vòng, đón trả khách tại bến xe Phố Mới sẽ thu hồi phù hiệu tuyến cố định theo quy định của pháp luật. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình trạng xe dù, xe “vua” trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ sớm chấm dứt. 

Ý kiến của bạn

Bình luận