Bất chấp lệnh cấm, gầm cầu cạn đường vành đai 3 bị 'xẻ thịt '

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 26/08/2020 06:16

Bộ Giao thông Vận tải đã có Thông tư cấm sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dừng đỗ xe. Nhưng thực tế hàng ngày vẫn có hàng nghìn m2 đất thuộc gầm đường vành đai 3 trên cao của Hà Nội bị “xẻ thịt” công khai mà không bị xử lý.


20200825_124500
Hàng chục phương tiện đậu đỗ trái phép tại trụ cầu T90 đường vành đai trên cao đoạn qua KĐT Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội).

Một phần diện tích thuộc gầm đường vành đai 3 trên cao (đoạn qua địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội), lâu nay đã bị biến thành các điểm đỗ xe ô tô kiên cố, lý tưởng cho nhiều hộ kinh doanh dịch vụ vận tải, các hộ gia đình có ô tô cá nhân...

Tại trụ cầu T90 - đoạn qua khu đô thị Bắc Linh Đàm (Đại Kim, Hoàng Mai), hàng trăm m2 đất dưới đường được “trưng dụng” làm bãi đỗ xe. Tại đây luôn có hàng chục phương tiện xe ô tô tải, ô tô con và xe ba bánh "án ngữ" ngày đêm.

Sáng 25/8, PV Tạp chí GTVT đã có mặt tại bãi xe này và ghi nhận, áp lực giao thông nút giao thông cầu Dậu – Kim Giang là khá lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Theo quan sát, nếu phương tiện lưu thông từ hướng đường Bằng Liệt rẽ trái qua trụ cầu T90 sang phía đường Nghiêm Xuân Yêm hướng đi Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, cộng với việc các phương tiện ra, vào bãi thường xuyên gây xung đột giao thông, dẫn đến ùn ứ.

Theo người dân, bãi đỗ xe trái phép dưới trụ cầu T90 là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi tầm quan sát hẹp và người lưu thông không chú ý. Chưa kể tới những bất cập khi bãi đỗ xe này đã không làm đúng nguyên tắc của UBND TP Hà Nội.

20200825_124359
Việc các xe tải trọng lớn thường xuyên đậu đỗ trái phép tại trụ cầu T90 là nguyên nhân khiến kết cấu mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp...
20200825_124525
Việc các xe ra, vào bãi cũng là nguyên nhân ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tương tự, tại trụ cầu từ T50 - T54 đoạn qua phố Hoàng Liệt (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) hàng trăm m2 đất cũng bị "xẻ thịt" trái phép làm bãi đỗ xe ô tô, điểm tập kết vật liệu xây dựng.

Một người dân sống gần trụ cầu T52 (dấu tên) bức xúc: “Tại đây luôn có hàng chục phương tiện, chủ yếu là ô tô con đậu đỗ. Để thuận tiện cho việc ra vào bãi, một số chủ xe đã tiến hành đắp xi măng, đổ cát sỏi dưới lòng đường để làm bậc lên xuống”.

Tại một số vị trí tiếp giáp với ngã 3 Pháp Vân - Giải Phóng được một số người “chuyển hóa” thành tập kết xe ba bánh, xe tự chế mà không bị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Điều này vi phạm Thông tư số 50 của Bộ Giao thông vận tải về việc: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe”. Đồng thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kết cấu đường vành đai 3 trên cao, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

20200825_125024
Hàng loạt ô tô đỗ trái phép tại cầu T52 và T53 đường vành đai 3 trên cao (đoạn qua phố Hoàng Liệt, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai) vô tư  "cày" nát nhiều cây xanh được trồng để tạo cảnh quan cho thành phố.
20200825_125312
Nơi đây cũng là địa điểm tập kết của hàng chục chiếc xe ba bánh, xe tự chế khác.

Thực tế lộn xộn nêu trên khiến người dân trong khu vực nghi ngại, nếu cơ quan quản lý giao thông vận tải của Hà Nội và chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, có thể chỉ trong một thời gian ngắn phần lớn diện tích dưới đường vành đai 3 trên sẽ bị biến thành những bãi xe tự phát, đe dọa an ninh, an toàn cháy nổ, gây mất cảnh quan đô thị của thành phố.

Dù trước đó, Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Hà Nội quản lý nghiêm hoạt động trông giữ xe dưới gầm cầu đường bộ. Hà Nội cũng phản hồi không cấp phép trông giữ tại gầm đường vành đai 3 trên cao nhưng không hiểu vì lý do gì các bãi xe tự phát vẫn diễn ra. Bộ GTVT yêu cầu lực lượng chức năng của Hà Nội xử lý nghiêm các bãi xe trái phép, không vì nhu cầu của người dân mà gây mất ATGT.

Theo quy định tại Điều 52 Luật Giao thông đường bộ 2008, gầm cầu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Việc chiếm dụng khai thác gầm cầu sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn công trình và an toàn giao thông. 

Còn tại Khoản 4 Điều 22 Nghị định 11/2010/NĐ-CP cũng quy định, các vật liệu có nguy cơ cháy cao, hóa chất độc hại phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ một khoảng cách bảo đảm an toàn cho hoạt động giao thông vận tải. Do đó, việc gầm cầu bị chiếm dụng sẽ cản trở phương tiện bảo trì, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn. 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận