Bất cẩn khi mở cửa xe ô tô có thể gây tai nạn nghiêm trọng

Lái xe an toàn 09/08/2015 06:44

Việc mở cửa xe ô tô bất cẩn khi dừng xe bên đường có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng,

 

3105567_Mo-cua-xe-1
 

 Trách nhiệm phần lớn nằm ở người cầm lái vì đây là người làm chủ chiếc xe trong mọi tình huống. Vì thế tài xế phải luôn tỉnh táo và lường trước các tình huống có thể xảy ra và gây nguy hiểm đến người cùng tham gia giao thông, người trên xe và cả chiếc xe..

Tai nạn kiểu này không ít và chúng ta phải tìm cách hạn chế nó. Trách nhiệm nằm ở tài xế là chủ yếu. Và sau đây là một số kinh nghiệm từ bản thân mình:

1. Đối với tài xế thì gương chiếu hậu là một lợi thế nên có thể nhìn vào gương xem tình hình giao thông phía sau thế nào. Khi nào không thấy xe chạy tới thì có thể mở cửa.

2. Khi mở cửa thì phải lưu ý mở từ từ, mở cửa ra khoảng 20cm so với thân xe, vừa có giá trị cảnh báo người đi sau, vừa có thể không gây bất ngờ đối với mọi người. Tốt hơn nữa là quay đầu nhìn về phía sau và tiếp tục mở cửa khi thấy an toàn.

3. Khi chở hành khách trên xe, lúc dừng xe, tài xế phải nhắc nhở mọi người lưu ý khi mở cửa. Mình luôn luôn làm điều này cho dù là chở những hành khách đã đi xe lâu năm, hay mới đi xe vài lần. Vì trách nhiệm nhắc nhở là thuộc về tài xế.

4. Đối với những hành khách lớn tuổi, chưa quen với việc đi xe ô tô thì các bạn tài xế phải đặc biệt lưu ý. Luôn khoá cửa xe từ vị trí của tài xế và quan sát để biết khi nào họ muốn ra ngoài. Mình từng đi chở đoàn rước dâu đám cưới, những người lớn tuổi trong đoàn chưa đi ô tô nhiều nên không quan tâm mấy đến chuyện an toàn khi mở cửa. Khi xe còn đang chạy chầm chậm để vào chỗ đỗ thì có người đã đưa tay kéo cửa để mở ra. Cực kỳ nguy hiểm! Cách tốt nhất là tài xế nên dặn mọi người ngồi yên và tự mình xuống mở cửa để mọi người ra ngoài. Đây cũng là lý do đa số xe taxi thường gạt nút khoá trẻ em ở cửa sau phía bên tài.

5. Những đứa trẻ tinh nghịch đi trên xe cũng là một đối tượng cần lưu ý đặc biệt. Nếu cảm thấy khó kiểm soát thì tài xế nên gạt nút khoá trẻ em để ngăn ngừa việc bất ngờ mở cửa từ bên trong.

6. Với những hành khách ngồi phía bên phụ, nghĩa là ngồi phía trong lề đường thì thường sẽ ít nguy hiểm hơn, tuy nhiên tài xế cũng cần lưu ý mọi người vì có thể nhìn qua gương chiếu hậu bên phụ để thông báo tình hình.

7. Trong mọi tình huống, nếu có thể thì tài xế nên là người bước xuống mở cửa cho hành khách của mình để hạn chế tối đa rủi ro. Còn khi đi một mình thì cũng đừng vội vàng làm gì, chỉ vài giây lưu ý là có thể đảm bảo an toàn cho những người xung quanh và giúp mình tránh khỏi những rắc rối không đáng có.

8. Thêm một lưu ý nhỏ nữa là khi đỗ xe ô tô trong các bãi xe chật chội và phải đỗ sát xe khác thì tài xế cũng cần nhắc mọi người mở cửa nhẹ nhàng, tránh gây hư hại đến các xe bên cạnh.

9. Còn đối với các bạn đi xe máy thì nên lưu ý đặc biệt đến những chiếc xe đang đỗ bên đường mà có người ngồi bên trong. Cố gắng giữ khoảng cách với chiếc xe khi chạy ngang qua, vì cửa có thể mở bất ngờ. Khoảng cách an toàn là phải từ 1 mét trở lên. Ngoài ra thì nên đi chậm nếu thấy có xe đỗ như vậy, vượt qua rồi thì tính sau.

10. Xe taxi là một đối tượng cần phải chú trọng đặc biệt vì hành khách trên xe rất hay mở cửa bất ngờ.Người``đi xe máy cố gắng phòng tránh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận