Báo Trung Quốc kêu gọi tăng cường vũ khí hạt nhân để đối phó Mỹ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 23/07/2018 15:25

Global Times cho rằng Bắc Kinh cần tăng năng lực hạt nhân trong bối cảnh Washington ngày càng kiên quyết trong vấn đề Biển Đông và Đài Loan.

tq_fylp

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21D có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc. Ảnh: Defense News.

Global Times,ấn phẩm phụ của People's Daily - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 21/7 đăng bài xã luận cho rằng Trung Quốc chưa có sức mạnh hạt nhân tương xứng trước "thái độ của Mỹ trong vấn đề Biển Đông và Đài Loan", dự đoán Washington sẽ lợi dụng ưu thế hạt nhân để có "hành động khiêu khích quân sự" với Bắc Kinh.

Bài xã luận cho rằng bài học lớn nhất từ hội nghị thượng đỉnh Trum - Putin tại Phần Lan vừa qua là việc Mỹ luôn tỏ ra dè chừng trước quốc gia có tiềm lực quân sự mạnh, đặc biệt là tiềm lực hạt nhân. Kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga chính là lý do khiến Tổng thống Mỹ phải tôn trọng Moskva và ngăn cản NATO tham gia vào cuộc xung đột ở Syria và Ukraine.

Global Times sau đó kêu gọi Trung Quốc tăng cường vũ khí hạt nhân, coi đây là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ lợi ích cốt lõi của quốc gia.

Báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) hồi tháng 6 cho biết với ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc vẫn tiếp tục nâng cấp kho vũ khí hạt nhân nhằm hiện đại hóa lực lượng quân đội và tăng khả năng răn đe.

Tính đến tháng 1/2018, Trung Quốc có 280 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí, nhiều hơn 10 đầu đạn so với năm 2017. Tuy nhiên, SIPRI cho biết các đầu đạn hạt nhân này không được lắp trên tên lửa hay bố trí tại các căn cứ trực chiến. Chúng được phân loại là "đầu đạn khác", có nghĩa là đang được cất trữ trong kho hoặc đã được loại biên.

Ý kiến của bạn

Bình luận