Bão Trami 'càn quét' Nhật Bản, dịch vụ đường sắt, hàng không ngưng trệ

Xã hội 30/09/2018 14:10

Sáng 30/9, bão Trami tiếp tục di chuyển gần hơn tới đảo Kyushu, miền Tây Nam Nhật Bản, sau khi quét qua gần quần đảo Okinawa khiến hàng chục người bị thương và làm tê liệt hệ thống giao thông tại khu vực này.


 

Bão Trami 'càn quét' Nhật Bản, dịch vụ đư
Bão Trami mang theo mưa to gió lớn đổ bộ Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, Nhật Bản ngày 29/9/2018. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, vào lúc 8 giờ sáng 30/9 (theo giờ địa phương), bão Trami đi qua gần đảo Yakushima, tỉnh Kagoshima , phía Nam Kyushu với vận tốc 45 km/h, sức gió vùng gần tâm bão lên tới 216km/h. Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản vào chiều tối ngày 30/9, gây mưa to và gió lớn trên diện rộng, kéo theo nguy cơ sạt lở đất và ngập lụt tại tỉnh Kagoshima và Chiba.

Do ảnh hưởng của bão, dịch vụ đường sắt và hàng không ở khu vực này tạm ngừng hoạt động. Sân bay quốc tế Kansai ở thành phố biển Osaka đã thông báo đóng cửa từ 11h ngày 30/9 đến 6h ngày 1/10. Hơn 900 chuyến bay đã bị hủy, ảnh hưởng tới hơn 70.000 hành khách trong khi dịch vụ tàu siêu tốc nối các ga Tokyo, Shin-Osaka và Hiroshima và một số tuyến ở miền Tây Nhật Bản sẽ tạm ngừng hoạt động. Mưa lớn đã trút xuống hai thị trấn Minami Osumi và Yakushima ở tỉnh Kagoshima, lượng mưa lên tới 120mm. 

Trước đó, tại Okinawa, bão Trami kéo theo mưa to và gió lớn đã gây ngập lụt và khiến 38 người bị thương. Các hãng hàng không Japan Airlines Co. và All Nippon Airways Co. hủy hơn 400 chuyến bay đến và đi từ sân bay ở Okinawa và Kagoshima. Do ảnh hưởng của bão, hơn một nửa số đơn vị hành chính ở Okinawa phải đóng cửa các điểm bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử chính quyền địa phương, dự kiến diễn ra trong ngày 30/9. Đài truyền hình NHK đưa tin giới chức địa phương đã sơ tán 349.000 người, trong khi hơn 300.000 hộ gia đình sống trong cảnh mất điện. 

Trong vài tháng gần đây, Nhật Bản liên tục hứng chịu thiên tai mưa bão gây ngập lụt, động đất và nắng nóng khắc nghiệt gây tổn thất lớn về người và tài sản. Ngày 4/9, cơn bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của 11 người và khiến sân bay Kansai đóng cửa. Trong khi đó, các khu vực miền Tây của Nhật Bản đang khắc phục hậu quả của trận lụt lịch sử hồi tháng 7 vừa qua khiến hơn 220 người thiệt mạng và gây thiệt hại về kinh tế lên tới 1,1 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận