Báo Mỹ:Liêu Ninh chả là gì, chỉ tổ làm mồi cho tên lửa, ngư lôi

Ứng dụng 01/01/2017 05:48

Tàu sân bay Liêu Ninh chẳng là gì cả bởi chiếc tàu lỗi thời đã qua tu sửa chỉ có thể dùng làm tàu huấn luyện.

 

http-sohanews-sohacdn-com-thumb-w-660-2016-chinese

Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tờ Huffington Post (Mỹ) ngày 27/12 cho hay, sự việc tàu sân bay Liêu Ninh mới đây đi qua eo biển Đài Loan, vượt qua "chuỗi đảo thứ nhất" để tiến vào Thái Bình Dương đã gây nên chấn động không nhỏ.

"Không nghi ngờ gì nữa, nước lớn đang trỗi dậy ở khu vực châu Á Thái Bình Dương này cũng có ngày sẽ xây dựng lên lực lượng tàu sân bay hùng hậu", báo Mỹ viết.

Tuy nhiên, Huffington lại cho rằng, tàu sân bay Liêu Ninh chẳng là gì cả bởi chiếc tàu lỗi thời đã qua tu sửa chỉ có thể dùng làm tàu huấn luyện. Nó hoàn toàn không có sức mạnh chiến đấu thực chất như đội tàu chiến hiện đại hóa của nước Mỹ.

"Nó [tàu sân bay Liêu Ninh] chỉ là biểu tượng của tham vọng muốn trở thành cường quốc ở châu Á-Thái Bình Dương của Trung Quốc", Huffington Post nhận định.

Việc chỉ có tàu sân bay mới và máy bay chiến đấu thì vẫn chưa đủ, mà Trung Quốc cần phải đào tạo nhân sự chất lượng cao và phát triển, chuyên nghiệp hóa lực lượng hậu cần để đáp ứng được yêu cầu của kỹ thuật hóa.

Năng lực để hoàn thiện một chiến hạm là sự kế thừa kinh nghiệm qua hàng thập kỷ cũng như cần số vốn đầu tư rất lớn. Những điều kiện này hải quân Mỹ đều có nhưng hải quân Trung Quốc lại thiếu.

Báo Mỹ cho biết thêm, chiến hạm như tàu sân bay Liêu Ninh chỉ đạt trạng thái tốt nhất ở trong thời bình, còn khi xảy ra chiến tranh nó rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của máy bay, tên lửa và ngư lôi.

Một số ý kiến cho rằng, Trung Quốc muốn trỗi dậy thì không nên sao chép theo từng bước "cũ kỹ" của siêu cường hải quân Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận