Bảo hiểm tốn tiền tỷ vì xe ngập nước tại Sài Gòn

Xã hội 29/09/2016 14:29

Hàng trăm ôtô con bị ngập nước, hư hỏng sau những trận mưa ngập lớn tại TP HCM vài ngày qua khiến các công ty bảo hiểm "méo mặt".

 

Bảo hiểm tốn tiền tỷ vì xe ngập nước
Trận lụt lớn vừa qua khiến hàng loạt ôtô bị hư hỏng nặng

Trận mưa lớn kéo dài trong chiều 26/9 đã khiến cho nhiều khu vực tại TP HCM chìm trong biển nước. Tình trạng này tiếp tục trong 2 ngày qua khiến nhiều ôtô bị ngập, trong đó có không ít xe đắt tiền.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Công ty bảo hiểm PTI cho biết, chỉ tính đến giữa buổi sáng ngày 27/9, đơn vị này đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 130 khách hàng bị tổn thất, đa phần là liên quan đến tình trạng ôtô bị ngập nước. Toàn bộ 50 giám định viên của PTI tại TP HCM phải hoạt động liên tục để hỗ trợ khách hàng.

Theo đại diện của PTI, số lượng xe bị tổn thất tăng đột ngột nên các đơn vị cung cấp dịch vụ cứu hộ đều đang quá tải. Nhiều xe, đặc biệt là các xe đang để trong bãi gửi, vẫn chưa thể được kéo về garage sửa. Do đó, số lượng xe bị tổn thất sẽ tiếp tục tăng cao.

Tương tự, Công ty bảo hiểm Liberty cho hay, trong hai ngày 26 và 27/9, công ty này đã nhận khoảng 40 trường hợp xe bị hư hỏng do ngập nước. Hiện nay, Liberty đang phối hợp chặt chẽ cùng các garage để kiểm tra xe cho khách hàng để xem xe bị ngập nước cần làm vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy). Nếu bị ngập và phải làm vệ sinh thì trung bình chi phí sửa chữa khoảng 50-100 triệu đồng, còn bị thủy kích thì thiệt hại sẽ nhiều hơn và tùy theo từng dòng xe.

"Tuy chưa thể thống kê chính xác con số song tính sơ bộ, thiệt hại có thể hơn 4 tỷ đồng", đại diện Liberty cho biết.

Ông Hà - một người chuyên kinh doanh ôtô tại quận 6 cho rằng, nếu xe đã bị ngập nước đến nắp capo thì coi như bị hư hỏng rất nặng. Bởi khi đó, động cơ, hút gió cũng bị ngập. Dù xe có được mang đi xử lý thì vẫn có nguy cơ xy-lanh ngậm nước, nổ máy vẫn có thể bị hiện tượng thủy kích. Nếu xe bị thủy kích thì nhẹ nhất cũng phải dỡ máy, thay tay biên và nặng là lốc máy bị vỡ, nứt thì phải thay động cơ.

Ngoài động cơ, nước cũng sẽ phá hỏng hoặc gây trục trặc các bộ phận điện của xe. Hệ thống dây điện chạy quanh thân xe, các đầu nối sẽ bị nước vào, đặc biệt ở khu vực bệ trung tâm...

Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng các công ty bảo hiểm ước khoảng 30% số xe bị hỏng sẽ phải bồi thường 30-50 triệu đồng mỗi xe, trên 40% xe sẽ phải mất 50-120 triệu đồng mỗi xe, khoảng 30% còn lại là xe nhập nguyên chiếc thuộc dòng cao cấp nên chi phí bảo hiểm rất cao.

Lãnh đạo các công ty bảo hiểm cho biết thêm, mấy ngày nay, các nhân viên của công ty phải trực 24/24h để tiếp nhận các thông tin của các chủ xe cũng như phải đến tận hiện trường để hướng dẫn chủ xe phương án xử lý ban đầu.

Đại diện Công ty Liberty cũng cho rằng, đa phần khách hàng đều biết thủy kích gây hậu quả vô cùng nghiệm trọng tới xe, làm giảm giá trị thương mại của xe. Thông thường, những xe đã bị thủy kích thường ít được chọn mua và giá chỉ bằng khoảng 70% giá trị so với những chiếc xe cùng loại. Do đó, công ty thường xuyên khuyến cáo khách hàng tránh đi vào vùng ngập nước và nếu đã đi vào vùng bị ngập nước thì cần lưu ý những lưu ý sau để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Trường hợp khách hàng đã ở trong vùng ngập nước, đại diện Liberty cho rằng, nếu xe bị chết máy thì phải tắt ngay công tắc và tuyệt đối không khởi động lại. Không mở cửa xe nhằm tránh làm hư hỏng nội thất và các hộp điều khiển; đẩy xe đến chỗ cao và gọi xe cứu hộ.

Riêng với trường hợp xe máy bị hư hỏng, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất. "Tuy nhiên, hiện loại bảo hiểm này rất ít được người dân mua. Do đó, công ty gần như không phát sinh các trường hợp bảo hiểm thiệt hại về vật chất với xe máy", lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Trận lụt lớn không chỉ gây tổn thất đến ôtô mà còn gây thiệt hại rất lớn đến nhà cửa và tài sản. Thống kê nhanh của một số đơn vị bảo hiểm, đã có hàng chục khách hàng doanh nghiệp thông báo tổn thất, trong đó có những trường hợp tổn thất đến hơn 10 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề nhất thường là doanh nghiệp về gỗ, giấy, bông, vải sợi…

Chủ xe muốn được bồi thường thiệt hại khi bị cây đổ thì phải mua bảo hiểm thiệt hại vật chất xe của các đơn vị bảo hiểm. Đây là sản phẩm khá phổ biến, bảo hiểm cho những tổn thất do tai nạn bất ngờ, những trường hợp ngoài kiểm soát của chủ xe như: đâm va, lật đổ; hỏa hoạn; tai họa bất khả kháng do thiên nhiên; vật thể từ bên ngoài tác động.

Mức bồi thường tổn thất đối với trường hợp xe bị hư hại do thiên tai phải được căn cứ vào thiệt hại thực tế sau khi giám định thiệt hại tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm để bồi thường cho chủ xe theo quy định tại Điều 16 Quy tắc bảo hiểm về bồi thường tổn thất.

Ý kiến của bạn

Bình luận