Bảo dưỡng xe máy cuối năm bạn cần chú ý 4 điều này

Tác giả: theo saotar

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 24/01/2018 04:54

Năm mới sắp đến, việc chăm sóc và bảo trì chiếc xe thân yêu của mình chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều may mắn vào dịp đầu năm.

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến tết âm lịch truyền thống của người Việt Nam. Sau một năm sử dụng xe máy để đi lại thì đây là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta chăm sóc và bảo trì chiếc xe máy thân yêu của mình. Tuy nhiên, phải bảo trì những gì? chăm sóc thế nào là hợp lý thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng mình tổng hợp những thứ cần bảo trì và kiểm tra vào dịp cuối năm này nhé.

1. Lốp xe: Thứ quan trọng bậc nhất

lop-xe

Thứ đầu tiên mà các bạn nên kiểm tra đó chính là lốp xe, bộ phận này khá quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của chiếc xe. Lốp quá mòn sẽ đễ gây tình trạng đảo bánh, lết bánh hay không còn lực kéo xe để có thể leo dốc. Điều này phần nào ảnh hưởng tới sức kéo của xe, dễ gây tai nạn trong quá trình tham gia giao thông trên đường trơn trượt. Một lời khuyên dành cho các bạn là nên kiểm tra lốp thường xuyên, vì đây là một bộ phận khá quan trọng của xe, nên kiểm tra từ 8.000km cho tới 10,000km từ ngày thay lốp mới.

2. Hệ thống thắng

thang

Điều tiếp theo nên bảo trì và kiểm tra đó chính là hệ thắng, kiểm tra và thay thế bố thắng thường xuyên cũng là điều cần thiết nhất. Bởi đây chính là bộ phận phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Khi tình trạng bố thắng mòn sẽ làm giảm đi lực phanh của xe.

3. Nước giải nhiệt: Không kém phần quan trọng

nuoc-giai-nhiet

Sau khi kiểm tra hai bộ phần quan trong trên, thì việc tiếp theo nên làm đó chính là kiểm tra nước giải nhiệt đối với các dòng xe tản nhiệt bằng chất lỏng. Sau khi sử dụng thời gian dài, chất lỏng tản nhiệt có thể bị biến chất và gây nên tính trạng hư hại cho toàn bộ hệ thống bơm bước tản nhiêt cho máy. Thế nên, việc kiểm tra nước tản nhiệt cũng là điều khá cần thiết sau một năm dài sử dụng

4. Nhớt, nhông sên dĩa, dây truyền động

bugi.

Kiểm tra và thay thế nhớt máy để xe có thể tảng nhiệt và giảm ma sát tốt nhất cho động cơ của xe. Việc thay nhớt là điều phải kiểm tra và thay thế định kỳ theo khuyến cáo của hãng. Bởi đối với xe máy thì nhớt rất quan trọng, nó ảnh hường hầu như toàn bộ khả năng vận hành của xe.

Kiểm tra và thay thế nhông sên dĩa đối với xe số, vệ sinh nồi và thay dây truyền động đối với xe tay ga. Hai bộ phần này ảnh hưởng tới xe cũng tương đối khá nhiều. Khi không được kiểm tra, vệ sinh và thay thế thường xuyên sẽ gây tiêu hao động năng gây hao xăng, giật cụt khi đề ba nhanh. Ngoài ra dễ dàng xảy ra tình trạng đứt dây truyền động khi di chuyển với tốc độ cao.

Ngoài ra còn một bộ phận khá quan trọng đối với những dòng xe hỗ trợ phun xăng điện tử, đó chính là vệ sinh kim phun. Kèm theo đó chính là kiểm tra và thay thế định kỳ Bugi đánh lửa để mang đến hiệu quá đốt cháy tốt nhất trong động cơ.

Kèm theo đó chúng ta còn một số bộ phận cũng nên được kiểm tra vào dịp cuối năm như: Chén cổ, dầu trong thắng, đèn tính hiệu cảnh cáo.

Năm mới sắp đến, việc chăm sóc và bảo trì chiếc xe thân yêu của mình chắc chắn sẽ mang đén cho bạn rất nhiều may mắn vào dịp đầu năm. Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, việc kiểm tra và bảo trì hợp lý sẽ giúp cho chiếc xe của chúng ta bền bỉ và có thể sử dụng lâu hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận