Báo động tình trạng lao động nữ ngoài tuổi 35 bị sa thải

21/09/2017 05:48

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh tình trạng sa thải lao động trên 35 tuổi, đặc biệt là lao động nữ tại nhiều doanh nghiệp FDI.

5-1_Opt_RIVQ
LĐ nữ khi ở độ tuổi 35-40 sẽ dễ bị chấm dứt HĐLĐ. Ảnh có tính minh họa: V.L

Ngày 20.9, Bộ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức họp báo công bố kết quả lao động, người có công và xã hội qua 9 tháng đầu năm 2017.

Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, trong 9 tháng đầu năm 2017, cả nước giải quyết việc làm cho gần 1.100.000 người, trong đó tại việc làm trong nước đạt hơn 108.000 người. Hoạt động hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động thông qua Qũy quốc gia về việc làm tiếp tục được đẩy manh, trên 40.000 lao động được hỗ trợ việc làm (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016).

Trong đó, hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức 560 phiên giao dịch việc làm. Trung bình mỗi phiên có 25-30 doanh nghiệp và khoảng 400-450 người tham gia, trong đó có 200-230 lao động được sơ tuyển. Số lao động tư vấn, giới thiệu việc làm tại trung tâm gần 1.445.000 lượt người, số lao động tìm được việc làm do các trung tâm giới thiệu và cung ứng trên 469.000 người.

Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, thị trường lao động việc làm trong 9 tháng qua có một số điểm cần lưu ý như: Tình trạng sa thải lao động trên 35 tuổi, đặc biệt là lao động nữ tại nhiều doanh nghiệp FDI; tình trạng lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng…

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTBXH) cho biết, về vấn đề sa thải lao động ngoài 35 tuổi đang diễn ra tại một số doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp phải thực hiện đúng như Luật Lao động quy định, không được tự ý sa thải, đơn phương sa thải lao động.

Trước thực trạng này, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như người lao động được học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, công việc phù hợp. Hơn nữa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động gắn kết với lâu dài. Những quy định về lao động, hợp đồng lao động phải chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Từ đó, hạn chế thấp nhất việc chủ sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Tới đây, chúng tôi đưa ra đề án thảo luận các tổ chức lao động trong nước và quốc tế về thực trạng, giải pháp của các nước trong vấn đề này. Từ đó, đưa ra những giải pháp phù hợp hạn chế tình trạng trên và bảo vệ quyền lợi người lao động, ông Hà Đình Bốn cho biết thêm.

Về xu hướng nhận BHXH một lần đang gia tăng, thứ trưởng Đào Hồng Lan cảnh báo: “Chúng ta đều biết, BHXH là một trong các chính sách trụ cột của hệ thống an sinh quốc gia. Nếu người lao động không lưu ý tham gia BHXH, nguy cơ sẽ gặp những khó khăn khi về già cũng như tạo thêm gánh nặng cho xã hội”.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng khẳng định, việc nhận lương hưu có lợi hơn nhận BHXH một lần.

Ý kiến của bạn

Bình luận