Báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy, vi phạm về nồng độ cồn

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
Bạn đọc 08/08/2019 08:57

Bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm ATGT cho kỳ thi THPT Quốc gia, công tác đảm bảo TTATGT cũng đặt mục tiêu giữ đà giảm mạnh TNGT trong thời gian tới. Đặc biệt, cần có nhiều giải pháp để xử lý lái xe sử dụng chất kích thích, vi phạm về nồng độ cồn.

 

Anh tren
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TTATGT

TNGT tiếp tục giảm mạnh toàn diện

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Cùng với đó, tình hình giao thông cơ bản được đảm bảo, thông suốt.

“Các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm toàn quốc đã xảy ra 8.051 vụ TNGT, làm 3.755 người chết, bị thương 6.185 người; so với cùng kỳ năm 2018 giảm 1.020 vụ, giảm 428 người chết, giảm 864 người bị thương. Trong đó, hơn 98% vụ TNGT xảy ra trên đường bộ.

Tuy nhiên, TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, nhất là còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong xã hội. Đáng báo động là tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là 3 vụ TNGT tại tỉnh Bình Định và TP. Hà Nội trong tháng 4.

Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ đạo như Thông báo số 25/TB-VPCP ngày 19/01/2019, Thông báo số 174/TB-VPCP ngày 4/5/2019 và văn bản số 560/TTg-CN ngày 01/5/2019 về khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn TNGT do rượu bia.

Theo đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn. Một trong những hoạt động nổi bật nhất trong chiến dịch ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn thời gian gần đây là Chương trình đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ Hồ Gươm với sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và hơn 10.000 người tham gia.

Quý I vừa qua đánh dấu cột mốc lần đầu tiên TNGT giảm mạnh nhất trong 7 năm gần đây; số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT đều giảm mạnh trên 10%. Không ngừng quyết tâm và nỗ lực, toàn hệ thống chính trị đã, đang và sẽ thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ để giữ vững đà giảm thiểu TNGT.

Bảo đảm ATGT cho kỳ thi THPT Quốc gia

Anh
Đảm bảo ATGT cho kỳ thi THPT là nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6

Theo ông Khuất Việt Hùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6 là bảo đảm TTATGT kỳ thi sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 24 đến 27/6) tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành văn bản chỉ đạo các ban ATGT tỉnh, thành phố tăng cường lực lượng ứng trực, tổ chức điều tiết giao thông tại các khu vực gần điểm thi và các tuyến đường trọng điểm dẫn đến điểm thi để bảo đảm giao thông thông suốt, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển đề thi, bài thi và thí sinh đi thi, không để thí sinh đến điểm thi muộn do UTGT; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.

Cùng với đó, các cơ quan hữu quan phải tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng sinh viên tình nguyện, thanh niên xung phong và các lực lượng khác về điều tiết, phân luồng bảo đảm TTATGT; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường và hành lang ATGT trên các tuyến đường gần điểm thi; tổ chức, phân luồng giao thông trên các tuyến đường trọng điểm dẫn đến điểm thi; yêu cầu các đơn vị thi công gần khu vực tổ chức điểm thi hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây UTGT.

Các ban ATGT cần yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn bố trí đủ các phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt là xe buýt, xe khách liên tỉnh để phục vụ thuận lợi, an toàn nhu cầu đi lại của cán bộ, giảng viên đại học, cao đẳng về địa phương tổ chức thi, thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi

Ý kiến của bạn

Bình luận