Báo động chất lượng xe khách Việt Nam

Hoạt động Ban ATGT 29/06/2015 09:57

Theo Uỷ ban ATGTQG, 80% nguyên nhân gây TNGT chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện.

 

bus-care-1435464407245-crop1435464489093p

Khảo sát trên 230 xe khách, có tới 61% số xe mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, 60% số lốp trong tình trạng mòn hoặc quá mòn, rất nguy hiểm khi lưu thông.

Đây cũng chính là lý do chương trình “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” ra đời, cùng sự chung sức của các hãng lốp, acquy và dán kính. Mục tiêu là hỗ trợ kỹ thuật để chăm sóc xe và trang bị kiến thức lái xe an toàn cho các tài xế, từ đó giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Những con số báo động

Tổng kết sơ lược từ 2 sự kiện tại TP. HCM và Hà Nội, có tổng cộng 230 xe khách được chăm sóc và 450 tài xế được tư vấn và bồi dưỡng kiến thức lái xe an toàn. Trong đó nổi lên nhiều vấn đề các doanh nghiệp vận tải và cộng đồng cần suy ngẫm.

Theo kết quả khảo sát, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt. 61% số xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện. Liên quan đến lốp, chỉ có một nửa số xe tham gia chương trình là được bơm lốp đúng áp suất. Đáng ngại hơn, 60% số lốp xe trong chương trình thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên.

Đội ngũ kĩ thuật viên từ Ac quy GS Việt Nam cũng đã ghi nhận hơn 95% số xe được kiểm tra sử dụng bình ắc quy nước nhưng hơn 60% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm axít loãng cho ắc quy. Bên cạnh đó, nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù và có thể nổ bình.

Chính những thói quen sai lầm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ bình. Ngay trong chương trình, đội ngũ kỹ thuật của ắc quy GS Việt Nam cũng đã trực tiếp giúp khắc phục tình trạng ắc quy thiếu nước đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp cho các bác tài xế, giúp việc sử dụng bình ắc quy trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Từ đó, chương trình mang đến quy trình chăm sóc lốp an toàn 6 bước và hướng dẫn việc sử dụng bình acquy đúng cách, đồng thời nâng cao nhận thức của tài xế trong việc chú trọng bảo dưỡng phương tiện, tăng tính an toàn cho xe khi vận hành.

Nỗi lòng tài xế xe khách

Quan trong hơn, từ những chia sẻ từ các tài xế xe khách, có thể nhận thấy sự khắc nghiệt trong nghề nghiệp của họ, với nhiều căng thẳng và áp lực cao.

Anh Văn Đức Hải, một tài xế tại bến xe Giáp Bát chia sẻ: “Rất ít người có thiện cảm với chúng tôi, và lại càng ít người chịu lắng nghe những khó khăn của cánh tài xế. Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi có cơ hội trải lòng về nghề nghiệp của mình. Chúng tôi rất cảm kích khi chương trình đã lắng nghe tâm tư của nghiệp lái xe cũng như mang đến những chuyên gia để hỗ trợ kỹ thuật.”

75% số bác tài tham gia chương trình cho rằng họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh. Hai khó khăn lớn nhất của các bác tài (chiếm 77% kết quả khảo sát) là chất lượng đường sá kém và ngại bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các tài xế đường dài.

Yếu tố con người hay kỹ thuật đều có mức độ quan trọng tương đương nhau trong việc đảm bảo một chuyến đi an toàn, hiệu quả của một tuyến xe khách đường dài. Thiết nghĩ, nghề lái xe khách, và bản thân ngành vận chuyển cần được xã hội chú trọng hơn nữa, vì an toàn cho chính mình và sự phát triển chung của xã hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận