Bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống ven quốc lộ 5

Bạn đọc 09/09/2013 15:33

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, mỗi ngày có hàng vạn lượt phương tiện qua lại. Sau nhiều năm khai thác, đến nay tuyến đường đã chở nên nhỏ hẹp không đáp ứng đủ lưu lượng phương tiện lưu thông, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Để giảm thiểu TNGT và tạo dựng hành lang ATGT cho người tham gia giao thông, Dự án Tăng cường An toàn giao thông trên các quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam, vốn vay JICA được Ủy ban ATGT Quốc gia phê duyệt tại Quyết định số 106/QĐ-UBATGTQG ngày 09/4/2008 trên cơ sở Hiệp định tín dụng số VNXIV-7 ngày 30/3/2007 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản, Nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, hạn chế những thiệt hại về người và của do tai nạn giao thông gây ra, góp phần cải thiện môi trường sống của người dân, người tham gia giao thông trên quốc


Dự án tăng cường an toàn giao thông QL5 thuộc Dự án tăng cường ATGT trên các QL phía Bắc Việt Nam bao gồm 02 gói thầu đang được chủ đầu tư  và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ và chất lượng.
Về gói thầu 3, cải tạo một số hạng mục trên đoạn Km0+00 – Km54+00 gồm: Xây dựng 06 cầu vượt cho người đi bộ, xe đạp, xe máy; mở rộng cầu hẹp tại 02 vị trí; mở rộng nền đường tại 01 vị trí cầu; xử lý 07 nút giao lớn và 04 nút giao nhỏ; cải tạo 10 điểm mở dải phân cách giữa; xây dựng 21 vị trí nhà chờ xe buýt và hệ thống biển cảnh báo. Cho đến nay, giá trị sản lượng hiện ước đạt khoảng 85%. Phấn đấu đến 15/8/2013 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục phần đường (gồm nhà chờ xe buýt, nút giao, dải phân cách) và 5/6 vị trí cầu vượt (trừ cầu vượt Km39+189 mới giải phóng xong mặt bằng và 02 vị trí cầu mở rộng sẽ hoàn thành vào 31/8/2013).
Về gói thầu 4, cải tạo một số hạng mục trên đoạn Km54+00 – Km106+00 gồm: Xây dựng 04 cầu vượt cho người đi bộ, xe đạp, xe máy; xử lý 02 nút giao lớn và 02 nút giao nhỏ; cải tạo 17 điểm mở dải phân cách giữa và lắp đặt khoảng 400m dải phân cách giữa bằng bêtông; xây dựng 11 vị trí nhà chờ xe buýt; lắp đặt 4.175m hệ thống điện chiếu sáng đường phố, 07 vị trí đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt 01 vị trí đèn tự bấm cho người đi bộ và hệ thống biển cảnh báo. Giá trị sản lượng hiện ước đạt khoảng 90%. Phấn đấu đến 15/8/2013 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục thi công thuộc gói thầu đã được bàn giao mặt bằng sạch (hiện đã thi công xong các hạng mục nhà chờ xe buýt, nút giao, dải phân cách và cơ bản xong các hạng mục phần điện).
Ngoài xây dựng cầu vượt, mở rộng cầu hẹp, dự án còn còn cải tạo, xử lý 15 nút giao, xây dựng 32 nhà chờ xe buýt, 7 cụm đèn tín hiệu giao thông… tại các điểm giao giữa đường bộ và đường sắt tại thị trấn Như Quỳnh, chợ Đường Cái, Khu công nghiệp Phố Nối A thuộc tỉnh Hưng Yên, các điểm giao với đường vào TP Hải Dương, các Khu công nghiệp Nam Sách… nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT bởi các điểm sang đường chưa hợp lý.
Có thể nói, hợp phần cải tạo và nâng cấp hạ tầng ATGT trên tuyến QL5 bao gồm xây dựng 10 cầu vượt cho người đi bộ và xe máy, cải tạo xử lý các điểm đen, mở rộng cầu hẹp, tổ chức giao thông nút giao và các công trình phụ trợ ATGT khác. Việc tiến hành cải tạo hạ tầng giao thông đoạn tuyến QL5 từ Hà Nội – Hải Phòng chạy qua địa bàn 11 huyện, thành phố sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến QL5 vốn đang quá tải hiện nay.
Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần làm giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT cho người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống dọc theo tuyến QL 5. Cùng với các hợp phần khác khi được triển khai đồng bộ sẽ có tác động lớn tới các lĩnh vực kinh tế – xã hội, văn hóa của đất nước, đặc biệt là trong vai trò giáo dục và nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ đang được thí điểm và sẽ đánh giá tổng kết để được nhân rộng ra trong phạm vi cả nước.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban Quản lý dự án ATGT cho biết: Các đơn vị thi công đang nỗ lực thi công để có thể hoàn thành dự án trong tháng 8/2013. Ngoài, Ban Quản lý dư án ATGT còn phối hợp với các địa phương có QL5 đi qua, các cơ quan hữu quan trong việc đẩy mạnh tuyền truyền đến người dân, người tham gia thông trên QL5… nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đây sẽ là công trình kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản.

                                Phan Bảo Anh

Ý kiến của bạn

Bình luận