Báo chí ngành phải đổi mới và có dấu ấn riêng

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Bạn đọc 19/06/2020 05:02

Nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, bám sát tôn chỉ mục đích, tạo sự khác biệt bằng chất lượng nội dung chuyên sâu về Ngành là định hướng phát triển của báo chí ngành GTVT.

DSC09016
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gian trưng bày Báo chí ngành GTVT tại Hội Báo toàn quốc 2018. Ảnh Vũ Thành

Báo chí đồng hành cùng ngành GTVT

Chặng đường 75 năm “Đi trước mở đường” biết bao hiển hách nhưng cũng đầy chông gai, gian khổ của ngành GTVT không thể không nhắc đến vị trí, vai trò của đội ngũ những người làm báo qua các thời kỳ, các PV được phân công theo dõi ngành GTVT. Họ đã sát cánh cùng với CB, CNV, kỹ sư, thanh niên xung phong... đưa tin kịp thời đến bạn đọc cả nước và bạn bè quốc tế về bức tranh GTVT nước nhà. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, khi các công trình giao thông được thi công, xây dựng trải dài khắp đất nước, sang cả các nước bạn thì vai trò của các cơ quan báo chí, đặc biệt là đội ngũ PV đã kịp thời có mặt tại hiện trường phản ánh không khí lao động, thi đua sản xuất, đẩy nhanh tiến độ, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền những bất cập cần phải giải quyết... Những thành tích chung của ngành GTVT trong 75 năm qua có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí nói chung, đặc biệt là báo chí ngành GTVT nói riêng.

Khẳng định vai trò của báo chí đối với sự phát triển của ngành GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Tôi đánh giá cao và biểu dương các CB, PV, biên tập viên, nhân viên của các cơ quan báo chí ngành GTVT đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành trách nhiệm, vai trò và sứ mệnh của mình đối với xã hội nói chung và ngành GTVT nói riêng. Các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước nói chung và ngành GTVT nói riêng đã luôn sát cánh, đồng hành với Bộ GTVT để kịp thời đưa tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực GTVT. Đồng thời, báo chí đã cổ vũ, động viên những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến và tích cực đấu tranh chống các hành vi tiêu cực... vì mục tiêu phát triển bền vững của ngành GTVT”.

Chuyên nghiệp và chuyên sâu

Bộ GTVT là đơn vị tiên phong trong việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương. Từ việc có gần 10 đầu mối, nay Bộ GTVT còn lại hai cơ quan báo chí, từ đó tạo ra bước ngoặt trong việc nâng cao chất lượng báo chí của ngành GTVT.

Qua 7 năm thực hiện việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí, báo chí ngành GTVT đã có nhiều khởi sắc, mang tính chuyên sâu của ngành kinh tế kỹ thuật; môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, đội ngũ PV, biên tập viên trình độ đã được nâng cao, đáp ứng đòi hỏi thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, được bạn đọc trong và ngoài ngành đánh giá cao; đời sống CB, PV, biên tập viên, nhân viên báo chí của ngành GTVT được nâng lên rõ rệt.

Trong thời đại công nghệ 4.0, Bộ GTVT sẽ tăng cường hiệu quả của hoạt động khoa học công nghệ phục vụ các lĩnh vực sản xuất trong thời gian tới, vì vậy báo chí Ngành sẽ là kênh truyền thông hiệu quả những lĩnh vực Bộ GTVT đang rốt ráo triển khai như: Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam; Cảng HKQT Long Thành; Sửa đổi luật GTĐB. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác quy hoạch và bổ sung hoàn thiện quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT; đặc biệt chú trọng quy hoạch, cân đối các loại hình vận tải, phối hợp liên thông các phương thức vận tải mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong khảo sát, thiết kế, thi công, quản lý chất lượng xây dựng, khai thác, bảo trì, sửa chữa các công trình giao thông, trong đó chú trọng việc ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, giải pháp kỹ thuật phù hợp, có hiệu quả, thân thiện môi trường nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ, giảm chi phí đầu tư...

DSC_0183-01_1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thăm gian trưng bày Báo chí ngành GTVT tại Hội Báo toàn quốc 2018. Ảnh Vũ Thành

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, báo chí ngành GTVT cần tiếp tục bám sát tôn chỉ mục đích, các bài báo phải có nội dung phong phú, tập trung vào những vấn đề quan trọng của Ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Bên cạnh việc phản ánh những mặt chưa được, những vấn đề còn bất cập thì báo chí Ngành cũng cần tập trung đăng tải những việc làm tốt, những tấm gương tiêu biểu, tránh quan điểm cứ phải phản ánh tiêu cực mới có bạn đọc. Bên cạnh đó, thông tin phản ánh phải đảm bảo tính chuẩn xác, công khai, minh bạch, rõ ràng.

Là Cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT, 60 năm qua, Tạp chí GTVT đã cung cấp cho bạn đọc khối lượng tri thức đồ sộ, là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn, nhiều kiến thức được áp dụng và kiểm chứng trong hơn nửa thế kỷ qua. Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của một cơ quan tuyên truyền của Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tạp chí GTVT cần tiếp tục đóng góp ý kiến tham mưu cho lãnh đạo Bộ về những công trình khoa học cũng như phản ánh những thành tựu và thực trạng tồn tại trong xã hội thuộc lĩnh vực GTVT. Mặt khác, Tạp chí GTVT phải tạo sự khác biệt bằng chất lượng nội dung chuyên sâu hơn về GTVT so với các cơ quan báo chí khác, đồng thời giữ vững vị thế là cơ quan thông tin lý luận khoa học đầu ngành GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận