Băng Nam Cực nứt gãy bất thường lần 2

Diễn đàn khoa học 21/01/2017 07:21

Các chuyên gia tại trạm nghiên cứu Halley (BAS) của Anh buộc phải sơ tán gấp vì vết nứt lan rộng trên thềm băng Brunt ở Nam Cực.

http-sohanews-sohacdn-com-thumb-w-660-2017-tram-14

Trạm nghiên cứu của Anh sơ tán gấp vì băng đứt gãy ở Nam Cực

Hiện tại, vết nứt vẫn chưa gây bất kỳ nguy hiểm gì, song giới chức nước này lo ngại và đưa ra cảnh báo, các nhân viên của trạm phải di dời sớm để tránh những rủi ro đáng tiếc. 

Trạm nghiên cứu di động Halley VI của Anh sẽ được di chuyển đến một khu vực mới, nơi mặt băng ổn định và cách vị trí cũ chừng 23 km.

Đây là lần thứ hai vết nứt trên mặt băng ở Nam Cực phát triển lớn như vậy. Vào hồi tháng 10/2016, vết nứt gãy mở rộng xảy ra cách vị trí của trạm nghiên cứu Halley là 17 km.

BAS cho biết trong một tuyên bố rằng: "Sự thay đổi trên mặt băng, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của một vết nứt mới, cho thấy một sự biến đổi phức tạp về địa hình của các dòng sông băng.

Do đó, các nhà khoa học của BAS cũng không thể dự đoán chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với những tảng băng khổng lồ ở Nam Cực trong mùa đông sắp tới".

Đại diện của BAS cho biết, họ sẽ sơ tán các nhân viên vào những tháng mùa hè để việc di chuyển thuận lợi hơn vì mùa đông ở Nam Cực, bóng tối bao phủ suốt 24h. Theo kế hoạch, công việc sơ tán sẽ dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2017.

Theo Tim Stockings, giám đốc điều hành của BAS cho biết:

"Chúng tôi muốn làm điều tốt nhất cho tất cả mọi người. Những nhân viên của BAS sẽ sơ tán trước khi mùa đông ở Nam Cực bắt đầu. 

Đây được coi là một biện pháp phòng ngừa thận trọng trước những thay đổi thất thường của những tảng băng lớn ở Nam Cực mà chúng tôi nhìn thấy trong mấy tháng gần đây".

Các nhà nghiên cứu của BAS hy vọng sớm có thể quay trở lại làm việc vào mùa hè này.

Trước đó, đầu tháng 1/2017, các nhà khoa học cũng vừa đưa ra cảnh báo về một tảng băng khổng lồ có kích thước lên tới 5.000 km2 có nguy cơ sẽ tách khỏi thềm băng ở Nam Cực.

Ý kiến của bạn

Bình luận