Bằng lái xe - giấy tờ tuỳ thân giúp quản lý người dân ở Mỹ

Xã hội 19/10/2018 15:15

Bằng lái xe đóng vai trò quan trọng với người Mỹ trong giao dịch mua nhà, đi học, mở tài khoản ngân hàng...

anh-1-9057-1539854847
Thẻ an sinh xã hội không có ảnh nên không được dùng làm giấy chứng minh thân phận.

Mỹ là một trong số ít các quốc gia trên thế giới không ban hành giấy căn cước bắt buộc ở cấp liên bang. Tuy vậy, Mỹ quản lý dân cư bằng một hoặc một số loại giấy tờ tùy thân được ban hành ở cấp tiểu bang như bằng lái xe, giấy khai sinh, thẻ an sinh xã hội và hộ chiếu.

Giấy khai sinh do chính quyền địa phương cấp cho cha mẹ của đứa trẻ ngay khi con vừa chào đời. Đây là tài liệu quan trọng nhất vì được dùng làm căn cứ để xin cấp những loại giấy tờ khác. Tuy vậy, giấy khai sinh chỉ được coi là bằng chứng chứng minh tư cách công dân, không dùng để chứng minh danh tính vì không có ảnh chân dung chủ thẻ.

Loại giấy tờ nữa thường được sử dụng để làm giấy tờ tùy thân là thẻ an sinh xã hội. Ban đầu, thẻ an sinh xã hội chỉ có tác dụng giúp Nhà nước nắm được thu nhập chịu thuế an sinh xã hội và số năm làm việc của người lao động. Tuy nhiên vì một số thẻ chỉ được cấp cho một công dân nên tấm thẻ này trở thành công cụ để nắm được thông tin cá nhân của một người. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều hoạt động như mở ký hợp đồng lao động, tài khoản ngân hàng, vay mượn ngân hàng, tham gia bảo hiểm y tế, thủ tục hoàn thuế, cấp bằng lái xe...

Vì mục đích ban đầu không phải để quản lý dân cư, thẻ an sinh xã hội thiếu một số yếu tố bảo mật an ninh như không có ảnh chụp, không có mô tả về ngoại hình của chủ thẻ, không ghi địa chỉ cư trú, không phải gia hạn. Để thực hiện mục đích ấy, tấm thẻ này thường được kết hợp với các loại giấy tờ tùy thân khác.

Theo Govsimplified bằng lái xe là loại giấy tờ thường được sử dụng nhất để chứng minh thân phận, vì phần lớn công dân Mỹ đều biết lái xe. Trên bằng lái có ảnh chụp và ghi đầy đủ thông tin cá nhân của chủ thẻ như tên tuổi, ngày sinh, giới tính, chiều cao, cân nặng, màu mắt, chữ ký, địa chỉ và thậm chí là đăng ký hiến tạng.

Bằng lái xe cũng được sử dụng nhiều trong các công việc và giao dịch hàng ngày, dù là với cơ quan tư nhân hay cơ quan nhà nước như chứng minh độ tuổi khi mua bia rượu, nhập học, đăng ký bảo hiểm, vay tiền, mở tài khoản ngân hàng, làm thủ tục lên máy bay, xác minh cử tri...

anh-2-9636-1539854847
Bằng lái xe chứa đựng nhiều thông tin của chủ thẻ.

Người không lái xe có thể chủ động xin cấp thẻ căn cước từ chính cơ quan cấp bằng lái. Tấm thẻ này có giá trị tương đương như bằng lái xe, nhưng không cho phép chủ thẻ điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Nếu đổi địa chỉ cư trú lâu dài, công dân phải thông báo cho cơ quan cấp bằng lái trong vòng 10 ngày kể từ khi thay đổi để cập nhật bằng lái xe hoặc giấy chứng minh thân phận mới. Người nào không cập nhật mà bị phát hiện sẽ chịu phạt tiền, mức phạt do từng bang quyết định. Ví dụ, mức phạt ở New York là hơn 150 USD.

Bằng lái xe được cấp bởi chính quyền tiểu bang. Trước 2005, mỗi tiểu bang đều có quy định riêng về bằng lái xe. Nhưng vào 2005, để biến bằng lái xe trở thành tấm giấy chứng minh thân phận chính thức, chính quyền Liên bang đã ban hành đạo Luật Real ID, yêu cầu các bang phải tuân theo bộ tiêu chuẩn và quy định thống nhất khi cấp bằng lái.

Một loại giấy tờ tùy thân khác là hộ chiếu công dân Mỹ do Bộ Ngoại giao xét duyệt và cấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận