Ban Quản lý các dự án Đường thủy: Vượt khó khăn, hoàn thành trọng trách

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/12/2017 15:52

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật biểu dương nỗ lực của Ban Quản lý các dự án Đường thủy khi vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017.

DSC04473
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018; Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của Ban Quản lý các dự án Đường thủy.

Vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Sáng 28/12, Ban Quản lý các dự án Đường thủy (Bộ GTVT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018; Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Huy Thăng – Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy cho biết, trong năm qua, nhiệm vụ trọng tâm của Ban bao gồm: Tái cơ cấu tổ chức của Ban sau khi sát nhập Ban Quản lý dự án ĐTNĐ; chuyển trụ sở của Ban; hoàn thiện thủ tục và ký hiệp định bổ sung vốn cho cụm kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc dự án WB6; kiểm toán Nhà nước đối với 2 dự án WB5 và WB6; quản lý một số hợp đồng ủy thác quản lý dự án từ Cục ĐTNĐ Việt Nam; bàn giao, đưa vào sử dụng một số gói thầu còn lại thuộc dự án WB5; hoàn thành nghiên cứu Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam;….

Về Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5), trong năm 2017 đã bàn giao đưa vào sử dụng được hết tất cả các hạng mục còn lại của dự án.

Về Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6), Ban đã phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để ký kết Hiệp định bổ sung vốn xây dựng kênh nối Đáy – Ninh Cơ. Thiết kế kỹ thuật của dự án, dự toán và hồ sơ mời thầu của cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ đã cơ bản hoàn thiện.

Về Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, trong năm 2017, Ban đã và đang phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT và trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (giai đoạn 1). Đối với giai đoạn 2, Ban đã thực hiện rà soát trên cơ sở kết quả thực hiện giai đoạn này theo hình thức hợp đồng BOT.

Về Tiểu dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường đã được hoàn thành. Trong đó, đề xuất dự án đầu tư Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam đã được trình Bộ GTVT xem xét thẩm định phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD.

DSC04451
Ông Lê Huy Thăng – Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy báo cáo tại Hội nghị.

Bên cạnh những mặt đạt được, ông Lê Huy Thăng cho biết thêm, trong năm 2017 có những khó khăn vướng mắc làm ảnh hưởng đến kết quả chung trong công tác. Đó là thiếu kế hoạch vốn trung hạn để triển khai cụm kênh nối Đáy – Ninh Cơ phần bổ sung WB6.

“Đây là khó khăn lớn nhất, ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án và dẫn đến hiệp định bổ sung vốn sẽ phải gia hạn thời gian thực hiện”, Giám đốc Lê Huy Thăng bày tỏ.

Bên cạnh đó, nguồn vốn dự án cạn do các dự án WB5, WB6 và Chợ Gạo đã hoàn thành thi công, chuyển sang giai đoạn kiểm toán, quyết toán các dự án hoàn thành. Thu nhập của CBCCVC ít, trong năm 2017 chỉ chi trả lương theo lương cơ bản, không có hệ số tăng thêm nên đời sống của cán bộ, công nhân viên khó khăn.

Giữ vững nỗ lực, hoàn thành trọng trách

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã biểu dương tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý các dự án Đường thủy đã hết sức cố gắng tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nguồn chi phí quản lý dự án rất hạn chế. Nhờ đó, Ban đã nhanh chóng được kiện toàn lại bộ máy, ổn định văn phòng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trọng trách của Ban Quản lý các dự án Đường thủy là rất lớn, vì kết cấu hạ tầng giao thông Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) là yếu tố then chốt cho sự phát triển của loại hình giao thông thế mạnh quốc gia này. Chính vì vậy, việc quản lý và đảm bảo xây dựng các công trình rất vất vả và đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ những người làm công tác quản lý trực tiếp như Ban.

Mặt khác, công cuộc phát triển lĩnh vực ĐTNĐ hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách do nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này chưa cao. Hiện nay, nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ĐTNĐ từ ngân sách nhà nước hiện rất thấp, khoảng 1% đầu tư của ngân sách cho toàn ngành GTVT. Trong khi đó, ĐTNĐ lại là phương thức vận tải đạt hiệu quả cao, sản lượng lớn, khai thác được tiềm năng thế mạnh GTVT của Việt Nam là có mạng lưới sông, kênh lớn hàng đầu thế giới.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Thủ tướng hiện đang rất quan tâm đến phát triển lĩnh vực ĐTNĐ và thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung mọi giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ĐTNĐ.

DSC04460
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật biểu dương nỗ lực của Ban Quản lý các dự án Đường thủy khi vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật bày tỏ mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Ban tiếp tục giữ vững tinh thần vượt khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như trong thời gian qua. Đồng thời, mỗi cán bộ, lãnh đạo, công nhân viên chức của Ban cần nâng cao sự năng động, sáng tạo và luôn phải đổi mới để liên tục đáp ứng được yêu cầu công việc trong thực tiễn.

Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy chú trọng đến việc ổn định và nâng cao đời sống và tạo động lực cho cán bộ, CNVC nhằm phát huy tối đa năng lực, mang lại hiệu quả công việc cao hơn nữa. Mặt khác, Thứ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn của lãnh đạo Ban và yêu cầu toàn thể cán bộ, CNVC của Ban cần nâng cao sự chủ động trong công việc, nỗ lực cống hiến nhiều hơn để là những “cánh tay” trợ giúp đắc lực cho lãnh đạo Ban vượt qua những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hiện tại.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới, Thứ trưởng yêu cầu Ban xử lý triệt để những mặt tồn đọng trong năm qua cũng như tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ khác. Trong đó, Ban cần tiếp tục chú trọng việc quyết toán 2 dự án WB5, WB6. Đồng thời, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho Dự án đầu tư nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 2; đề xuất Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư, cập nhật dự án đầu tư cho các dự án;…. Ngoài ra, Ban phải triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ để nâng cao hơn nữa năng lực quản lý dự án của mình, tích cực nâng cao hiệu quả công tác Đảng,….

“Với đặc thù trọng trách trong nhiệm vụ của mình, tôi yêu cầu các đồng chí phải làm việc hết sức cẩn trọng, công tâm, tận dụng và khơi dạy các cơ hội để phát triển lĩnh vực ĐTNĐ, và đặc biệt là phải luôn đoàn kết để tạo sức mạnh lớn”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận