Ban QLDA đường HCM tri ân các anh hùng liệt sĩ, cựu TNXP

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Sự kiện 27/07/2015 05:20

Nhân kỉ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ, đoàn Cán bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ miền Trung.


 

hangtamco
Đoàn cán bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh dâng hương tại Hang Tám cô 

Phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của ngành GTVT, từ 23 đếm 26/7, đoàn Cán bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ khu vực Miền Trung, đồng thời thăm hỏi, tặng quà cho các cựu TNXP tỉnh Quảng Trị.

Đã trở thành truyền thống, hàng năm, vào dịp lễ kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), đoàn cán bộ, công nhân viên BQLDA đường Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ dâng hương kính viếng các anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng, với ngành GTVT tại các nghĩa trang nằm trên dọc tuyến đường Trường Sơn.

nghiatrangtruongson
Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng thắp hương tại nghĩa trang Trường Sơn

Chuyến đi năm nay nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới dịp kỷ 68 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015) và 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2015).

Đoàn cán bộ, công nhân viên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh do đồng chí Lâm Văn Hoàng – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám Đốc làm trưởng đoàn.

Đoàn đã bắt đầu hành trình về các địa danh lịch sử từ cột mốc Km0 nằm ngay điểm giao cắt giữa QL15A và QL15B (thuộc địa bàn thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đến nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị) để dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, lực lượng TNXP đã anh dũng hy sinh  trong 2 cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc. 

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Truông Kè, Nghĩa Trang liệt sỹ Truông Bồn, Đài tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ngành GTVT, đoàn đã tổ chức dâng hoa, dâng hương và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. 

quy
Phó TGĐ Nguyễn Vũ Quý dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Tân Ấp

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Lê Thanh Bình – Phó TGĐ, bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Họ là những tấm gương để cán bộ, công nhiên viên Ban QLDA đường Hồ Chí Minh noi theo.

Tại tỉnh Quảng Bình, đoàn đã tới dâng hương ở di tích  Hang Tám cô. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi nghe kể lại ngày năm chiến sỹ pháo binh hi sinh ngay tại cửa hang và 8 nữ TNXP bị khối đất đá đổ vùi bên trong sau một trận bom B52.

Những dòng lưu bút xúc động của đồng chí Lâm Văn Hoàng viết trong cuốn sổ lưu niệm tại di tích Hang Tám cô có đoạn như sau: “Đoàn Cán bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đời đời ghi nhớ công ơn của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Kính cẩn nghiêng mình trước trước anh linh các đồng chí, chúng tôi nguyện đem công sức của mình tiếp tục xây dựng con đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn sớm hoàn thành, nối thông toàn tuyến để báo công với các anh, các chị”.

vietluubut
Đồng chí Lâm Văn Hoàng viết trong cuốn sổ lưu niệm tại di tích Hang Tám cô

Khi đến dâng hương tại Thành cổ Quảng trị, nghĩa trang đường 9, Trường Sơn, Khe Xanh, quang cảnh để lại cho mỗi thành viên trong đoàn nỗi day dứt. Có hàng chục nghìn ngôi mộ của các liệt sỹ đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước trải dài trên những ngọn đồi Trường Sơn.

Trong những ngôi mộ đó có cả liệt sỹ còn chưa biết tên, người thân đến nay vẫn đang đi tìm hài cốt của các anh, các chị.

Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng thỉnh thoảng căn dặn các thành viên: “Mỗi nén nhang thơm của mọi người là một sự tri ân ý nghĩa và cũng để cho các phần mộ được ấm cúng hơn. Chúng ta cố gắng đến những ngôi mộ ở phía xa để dâng hương tưởng nhớ công ơn của các liệt sĩ”.

Ngoài thắp hương các nghĩa trang liệt sỹ, đoàn còn đến thăm hỏi, tặng quà cho cựu TNXP tỉnh Quảng Trị. Đây là địa phương có nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

tangquatnxpQT
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thăm hỏi, tặng quà cho các cựu TNXP tỉnh Quảng Trị

Bà Lê Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Trị nói rằng, tình cảm và những phần quà của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã khiến cho các cựu TNXP thấy ấm lòng. Đó là nguồn động viên thiết thực cho cuộc sống vốn còn khó khăn của những cựu TNXP nơi đây.

Đáp lại tấm chân tình của vị Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Trị, ông Lâm Văn Hoàng bày tỏ: "Chúng cháu xin được chia sẻ những khó khăn, vất vả của các cô, các bác. Những món quà của Ban dành cho các bác chỉ là chút tấm lòng muốn đền ơn đáp nghĩa, đó là tình cảm của anh chị em CBCNV Ban QLDA đường Hồ Chí Minh với những thiệt thòi không gì bù đắp được của các bác cựu TNXP".

nghiatrangduong9
Phút dâng hương tưởng niệm của đoàn tại nghĩa trang Đường 9

Cũng trong chuyến đi này, đoàn công tác Ban QLDA đường HCM đã đến dương hương tại nhà tưởng niệm Bác Hồ tại làng Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An), và dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình.

Ý kiến của bạn

Bình luận