Ban QLDA đường HCM: Chú trọng thực hiện 2 dự án lớn năm 2018

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/01/2018 17:15

Sáng 12/01, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng và chính quyền năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

DSC_9034
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết năm 2017, Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là sự nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động của Ban trong điều kiện kế hoạch vốn giao chậm đến nửa năm và thời tiết khi được giao vốn đúng mùa mưa kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án.

“Tính đến hết năm 2017, dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.140 km/2.744 km tuyến chính, đạt 78% dự án và đang triển khai 212 km đường, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018, đồng thời đang tiếp tục làm công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai 392 km đường còn lại”, ông Lê Thanh Bình nói.

Theo đó, Ban đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 01 dự án và tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư 02 dự án. Cụ thể, Ban đã trình và được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tuyến tránh trị trấn Eadrăng, huyện Eahleo tỉnh Đăk Lăk. Hiện đang triển khai công tác dự toán. Phấn đấu hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công đầu quý II/2018. Ban tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án BOT Chơn Thành - Đức Hòa và dự án Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, dự án BOT Chơn Thành - Đức Hòa đã được Bộ phê duyệt. Dự án Cam Lộ - La Sơn được Quốc hội chấp thuận đưa và đề án cao tốc Bắc - Nam và chuyển sang đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước. 

DSC_9019
Các tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT

Năm 2017 là một năm diễn biến thời tiết bất lợi, mưa lũ liên tiếp, kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhưng đối với các dự án đang thi công, Ban vẫn kiểm soát tốt chất lượng ở tất cả các khâu nên các dự án thành phần đều cơ bản đáp ứng các yêu cầu về chất lượng. Trong quá trình thi công các dự án, ngoài việc giám sát chất lượng của tư vấn giám sát, bộ phận kỹ thuật của Ban, các dự án còn được các cơ quan quản lý chất lượng thường xuyên kiểm tra chất lượng và đều đạt yêu cầu. Đối với các dự án đã bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng đang trong thời gian bảo hành, Ban cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng và kịp thời chỉ đạo nhà thầu khắc phục hư hỏng nếu có theo trách nhiệm bảo hành.

Trong năm, Ban đã hoàn thành quyết toán 100% các dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT, trình 6/6 dự án. Tính đến nay, đối với dự án đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1 đã được phê duyệt quyết toán toàn bộ hạng mục chính, trừ một số hạng mục nhỏ còn vướng mắc như nổ mìn, phá đá dưới đường dây 500KV, một số chi phí khác đang tiếp tục xử lý. Giai đoạn 2 đã trình quyết toán 30/30 dự án hoàn thành và được phê duyệt quyết toán 16/25 dự án vốn trái phiếu Chính phủ và 4/5 dự án BOT. Đối với các dự án ngoài đường Hồ Chí Minh đã trình quyết toán 3/4 dự án hoàn thành, trong đó 2/3 dự án đã được phê duyệt quyết toán. 

Bên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn tồn tại một số tồn tại cần khắc phục như giải ngân các dự án vốn trái phiếu Chính phủ năm 2017 đạt 95% kế hoạch nhưng đây là nỗ lực lớn của Ban vì thực chất đây là kết quả giải ngân nửa cuối năm 2017 do kế hoạch vốn 2017 giao chậm; tiến độ dự án La Sơn - Túy Loan chưa đáp ứng được yêu cầu do năm nay mưa nhiều, giải phóng mặt bằng chậm và một phần do bộ phận điều hành dự án chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành; tiến độ thi công các dự án vốn dư tuy đáp ứng được yêu cầu nhưng chưa được như kỳ vọng là do bố trí vốn muộn, thời gian mùa khô thiếu vốn để thi công nên ảnh hưởng tiến độ. Đồng thời, năm 2017 Ban còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra như khởi công một số dự án, hạng mục bổ sung: tuyến tránh Eadrăng, huyện Eahleo, Đăk Lăk; cầu 20… do công tác chuẩn bị đầu tư, trình duyệt thiết kế, dự toán còn chậm. Công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông ở một số bộ phận điều hành dự án còn thụ động nên chưa kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ về các dự án cho các cơ quan truyền thông dẫn đến một số báo đưa tin thiếu chính xác, ít nhiều tạo dư luận không tốt đến dự án.

DSC_9039
Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đạt được trong năm 2017 tuy nhiên Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Ban cần xử lý những tồn đọng hiện nay. Theo Thứ trưởng, gốc rễ mọi vấn đề là ở con người chính vì vậy Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần chú trọng kiện toàn từ tổ chức đến con người, cố gắng phát huy thế mạnh để triển khai tốt nhiệm vụ 2018. Trong năm 2018, 2 nhiệm vụ lớn Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần phải hoàn thành là dự án BT La Sơn -  Túy Loan và triển khai dự án Cam Lộ - La Sơn. Đây là nhiệm vụ sống còn. Vì vậy cần chú trọng thực hiện các khâu từ bước chuẩn bị, đầu tư cho đến thực hiện các dự án, phải kiện toàn sắp xếp tổ chức, bố trí con người thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời cần tập trung, xây dựng 1 tập thể đoàn kết phát huy truyền thống để thực hiện thành công nhiệm vụ sắp tới và triển khai tốt Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp kiện toàn bộ máy.

“Trong tuần tới, Ban phải báo cáo lịch triển khai dự án Cam Lộ - La Sơn, cần triển khai cơ cấu tổ chức về con người và hoàn thiện, lập kế hoạch tổng thể, chi tiết từng vấn đề trình Bộ phê duyệt để triển khai và công khai dân chủ sao cho chọn đúng người đúng việc. Trong thời gian tới, Ban cần phối hợp với địa phương triển khai giải phóng mặt bằng các dự án để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, cố gắng đến năm 2020 hoàn thành dự án. Một số dự án do Ban quản lý cần tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Riêng dự án La Sơn - Túy Loan cần thành lập tổ rà soát lại thủ tục, báo cáo trong tháng 2. Công đoàn và đoàn thanh niên là 2 tổ chức rất quan trọng cần được quan tâm”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước những chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tiếp thu ý kiến và hứa sẽ khắc phục những tồn tại hạn chế đang có. Theo ông Hoàng, năm 2018, Ban sẽ làm tốt công tác đảng, những tồn tại sẽ được nghiêm túc mổ xẻ để trong giai đoạn mới để khắc phục trước những thách thức mới, cơ chế chính sách mới. Ban cũng mong muốn các cơ quan tham mưu của Bộ tiếp tục hướng dẫn để Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện. Ban cũng rút kinh nghiệm sâu sắc và sẽ khảo sát kỹ ngay từ những bước ban đầu lập dự án để khắc phục tồn tại, hạn chế. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cầu thị lắng nghe để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới với những yêu cầu khắt khe hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận