Băn khoăn sốt đất ảo đội giá đền bù khu sân bay Long Thành

Thị trường 02/08/2017 09:47

Ngày 1-8, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành Đồng Nai quanh việc giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành.

 

Băn khoăn sốt đất ảo đội giá đền bù khu sân bay Lo
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội với lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở ngành Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Tại hội nghị, một số thành viên đoàn công tác bày tỏ băn khoăn về cơn sốt đất ảo quanh khu vực phụ cận sân bay Long Thành.

Ông Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, thành viên đoàn công tác nhận định: “Giá đất sốt, Đồng Nai nói sốt ảo nhưng giá đất liệu sốt ảo vậy có xuống không? Đến thời điểm có quyết định đền bù liệu bong bóng sốt ảo có chìm không hay nó vẫn như vậy. Trước đây chỉ 18 nghìn tỉ, đến nay đã 23 nghìn tỉ.

Các đồng chí nhận định giá đất sốt ảo chúng tôi không phủ định. Nhưng anh đền bù ở thời điểm nào phải đánh giá ở thời điểm ấy, không thể áp đặt người dân. Dự toán thời điểm này 23 nghìn tỉ đồng nhưng chưa thể nói là 23 nghìn tỉ là làm được”.

Theo ông Chiểu, dự án liên quan đến hơn 15.500 nhân khẩu và kéo dài hàng chục năm gây ảnh hưởng lớn đến người dân trong vùng quy hoạch. Người dân đã sẵn sàng di dời nhưng nguồn vốn để thực hiện cần phải làm rõ.

Con số dự toán 23 nghìn tỉ đồng còn có thể đội lên. Trong khi đó, vốn trung hạn đến năm 2019 mới bàn mà nguồn tiền ngân sách hiện chỉ có thể cấp 5.000 tỉ đồng, rất khó bắt kịp tiến độ.

2 Băn khoăn sốt đất ảo đội giá đền bù khu sân bay
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: A LỘC

Tương tự, ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực ban Kinh tế của Quốc hội cũng nhận định nguồn vốn là rất quan trọng. Hiện mới chỉ có 5.000 tỉ đồng, nếu triển khai một lần thì lấy nguồn từ đâu?

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết dự án đã được phê duyệt nên dù khó khăn cũng phải tìm cách tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tránh đứt đoạn khiến chi phí dự án đội lên.

Một trong những ưu tiên hàng đầu là xây dựng khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng dựa trên khảo sát nhu cầu thực tế của người dân, từ đó lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Chính phủ.

“Bộ GTVT cùng tỉnh Đồng Nai sẽ cùng nhau phối hợp, cố gắng đến ngày 20-8 hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành trước khi trình Chính phủ và Quốc hội thông qua, làm cơ sở pháp lý thực hiện”, Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận