Bàn giải pháp giảm quá tải và ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất.

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/08/2016 14:12

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP.HCM thực hiện các giải pháp giảm quá tải và ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

h1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc bàn giải pháp giảm quá tải và ùn tắc tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sáng ngày 11/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã thị sát và chủ trì buổi làm việc bàn giải pháp giảm quá tải và ùn tắc tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2016 hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu( tăng 23,1%). Dự kiến trong năm 2016 sản lượng sẽ đạt trên 30 triệu hành khách, trong khi thiết kế của nhà ga hiện nay công suất chỉ phục vụ 25 triệu hành khách.

Ông Thanh nhấn mạnh, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường. Nguyên nhân dẫn đến tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hiện trong điều kiện khai thác bình thường, tại nhiều khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi và đến Cảng HKQT TSN đều bị kéo dài thời gian do quá tải tại khu bay. Nhiều chuyến bay mất 20 đến 30 phút để xuất phát (thông thường chỉ từ 10 đến 15 phút). Ngược lại, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 đến 60 phút mới được hạ cánh.

h2
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay tắc cả trên trời và dưới đất. 

Để giảm tải tình trạng ùn tắc, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn, ông Thanh cho biết thêm.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hệ thống giao thông kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng vào đường Trường Sơn làm tuyến đường này trở thành tuyến đường vành đai kết nối Đông – Tây, làm tăng mạnh lượng phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay.

h3
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thành phố đang lên kế hoạch và triển khai xây 2 cây cầu tháo gỡ tại khu vực sân bay. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thành phố đang lên kế hoạch và chuẩn bị xây dựng 2 cầu vượt, cầu vượt thứ nhất ngay khu vực sân bay để xe đi vào ga quốc tế và nội địa không giao cắt với mặt đất, phương án cầu chữ y đã có. Cầu thứ 2 là đang nghiên cứu xây một cầu khu vực đường Phạm Văn Đồng – Nguyễn Kiệm tại 2 nhánh ra vào sân bay. 2 cầu vượt được đầu tư đưa vào sử dụng sẽ tháo gỡ 2 nút ra vào sân bay.

Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: “Phương án mở đường thêm rất hợp lý. Quan điểm của Bộ Quốc phòng rất ủng hộ, tuy nhiên Phó Thủ tướng cần chỉ đạo cơ chế hài hòa giữa các bên. Bộ Quốc phòng sẽ tính toán mức độ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, rồi báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

h4
Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ quốc phòng khẳng định: “Phương án mở đường thêm rất hợp lý, quan điểm của Bộ Quốc phòng rất ủng hộ".

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nhu cầu vận tải nói chung tăng mạnh nhưng các loại hình vận tải chưa đủ đáp ứng, cơ cấu vận tải còn bất hợp lý. Hiện nay đường bộ vẫn là chủ lực nhưng lại chưa đảm bảo nhu cầu của người dân, trong khi đó ngành đường sắt phát triển quá chậm dẫn đến nhu cầu đổ dồn vào ngành hàng không. Nhiều nhà ga vừa mở đã có nguy cơ quá tải, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải rất nặng. Tắc nghẽn trên không là do mặt đất khiến máy bay phải bay lòng vòng mà không đáp được.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP.HCM thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Trong vấn đề điều hành cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất, để giảm ùn tắc.

h5
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP.HCM thực hiện các giải pháp giảm quá tải và ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất phải đảm bảo an toàn bay, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng, cơ quan chuyên môn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn bay đối với hàng không dân dụng Việt Nam và đối với tất cả các chuyến bay dân dụng lẫn quân sự. Hạn chế việc phải bay chờ trên trời quá lâu để an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phối hợp tìm nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng sân bay. Các phương án tham gia đầu tư có thể là BO hoặc đối tác công tư, công ty một thành viên hoặc công ty cổ phần. Mục tiêu của dự án này là làm càng sớm càng tốt và an toàn bay vấn là vấn đề số một. Tôi sẽ đốc thúc, gọi điện thoại liên tục để giám sát tình hình triển khai, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận