Ban Cán sự đảng Bộ GTVT bàn nhiều vấn đề quan trọng

Tác giả: Theo mt.gov.vn

saosaosaosaosao
Chính trị 02/10/2014 18:37

Sáng 2/10, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Ban Cán sự, kiểm điểm, rà soát tiến độ các Dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh; Thông qua báo cáo kết quả 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm Quý 4/2014 và nhiều nội dung khác.

Các dự án thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 cơ bản hoàn thành vào tháng 10/2015

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Dương Viết Roãn báo cáo tình hình tiến độ các dự án trên QL1. Theo đó, tính đến hết ngày 30/9, tại các Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, mới có 15/17 tỉnh bàn giao 100% mặt bằng. 2 tỉnh còn lại là Bình Định và Phú Yên hiện đang vướng một số vị trí chưa bàn giao xong (Bình Định còn 7km, Phú Yên còn khoảng 1,8km).

Về công tác thi công, theo ông Roãn, các dự án đã thi công xong phần nền đường, các công trình thoát nước, chỉ còn lại công tác thi công móng, mặt đường. Hầu hết các dự án đã hoàn thiện công tác thí nghiệm và thảm thử lớp bê tông nhựa lớp 1 ngoài hiện trường và sẽ tập trung thi công đại trà vào cuối năm 2014 và trong năm 2015.

Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Dương Viết Roãn báo cáo tình hình thực hiện các Dự án

Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Dương Viết Roãn báo cáo tình hình thực hiện các Dự án

Ông Dương Viết Roãn cũng cho biết: Tại các dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đến thời điểm này dù cơ bản các tỉnh đã bàn giao xong mặt bằng tuy nhiên tại Đắc Lắk vẫn còn vướng mắc tại một số đoạn tuyến do người dân vẫn cản trở thi công (khoảng 0,98km). Tại Bình Phước, còn 0,4km chưa bàn giao do vướng nhà dân. Liên quan đến tiến độ, ông Roãn cho biết hiện đang trong mùa mưa nên các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục thoát nước, tập kết vật liệu. Dự kiến từ cuối tháng 10 trở đi khi kết thúc mùa mưa, các gói thầu tập trung hoàn thiện nền đường, hệ thống thoát nước và triển khai thi công đồng loạt các hạng mục móng, mặt đường. “Các dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 10/2015, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra khoảng 14 tháng” – ông Roãn khẳng định.

Chỉ đạo triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thi công, đẩy nhanh giải ngân; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng; lắp đặt ngay hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn giao thông ngay sau khi hoàn thành từng dự án…

Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần đảm bảo đồng bộ trong việc hoàn thành giữa đường và cầu, không để tình trạng đường xong mà cầu chưa xong.

Đối với chủ đầu tư, Ban QLDA, Bộ trưởng yêu cầu phải tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại về hồ sơ thiết kế, hoàn thiện hồ sơ dự toán chính thức trình Bộ và các Sở phê duyệt làm cơ sở để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ công tác phê duyệt dự toán của Bộ, các sở GTVT và các nhà đầu tư…

Làm cầu treo phục vụ dân sinh với tinh thần tốt nhất

Về tình hình triển khai Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Tình hình triển khai Đề án này thời gian qua rất chậm trong tất cả các khâu. Ngoài nguyên nhân khách quan là thời tiết không thuận lợi còn do các đơn vị tham gia thiết kế, thẩm tra, giám sát chưa thật sự tập trung công việc, giao cho nhiều đơn vị thành viên không có kinh nghiệm dẫn đến chất lượng hồ sơ không cao, kéo dài; Ban QLDA 3 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thiếu quyết liệt, chưa khoa học, chưa sâu sát trong khâu lo vốn…

“Trong thời gian tới, nếu tình hình không chuyển biến, Tổng cục Đường bộ VN sẽ thực thành lập tổ đặc trách, xử lý, giải quyết các vấn đề của dự án này; điều chuyển, luân chuyển cán bộ tăng cường cho Ban QLDA3 để điều hành, quản lý dự án; bổ sung thêm một số Ban QLDA khác”, ông Huyện khẳng định.

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Ban QLDA 3 tập trung vào Đề án để làm cho thật tốt. Các cơ quan phải phối hợp với địa phương làm GPMB đúng tiến độ; phải đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và khai thác vận hành, đặc biệt là phải có khuyến cáo đối với người dân tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc do lỗi chủ quan.

“Trong thời gian qua, Ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu trong việc xây dựng, phát triển các công trình hạ tầng giao thông hiện đại như đường cao tốc, nhà ga, bến cảng; song song với đó, phải làm được các công trình phục vụ dân sinh cho đồng bào còn nhiều khó khăn tại các tỉnh miền núi. Các công trình thuộc Đề án tuy nhỏ, tổng mức đầu tư ít nhưng có ý nghĩa rất lớn, do đó, tất cả các cơ quan liên quan phải làm việc với tinh thần cao nhất, không được để xảy ra tiêu cực, không để thất thoát lãng phí một đồng nào. Việc triển khai thi công phải đảm bảo các nguyên tắc: an toàn nhất, làm được nhiều nhất (thiết kế phù hợp) chất lượng tốt nhất; hiệu quả nhất, và thời gian nhanh nhất”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Báo cáo 9 tháng phải nêu bật được thành tựu của Ngành

Cũng tại cuộc họp Ban Cán sự sáng 2/10, sau khi nghe Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Lưu trình bày Dự thảo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2014 và ý kiến tham gia đóng góp của thành viên dự họp, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh Văn phòng đã chuẩn bị tốt nội dung Báo cáo. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng yêu cầu Văn phòng tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa nội dung để chuẩn bị Hội nghị sơ kết Quý III và 9 tháng năm 2014 sắp tới. Trong đó phải nêu bật được thành tựu của Ngành; đánh giá đúng mức khách quan hơn về sự chuyển biến của ngành Đường sắt; Nhấn mạnh hơn kết quả thực hiện tái cơ cấu của Ngành, nhất là công tác tái cơ cấu vận tải, siết chặt tải trọng phương tiện đã mang lại hiệu quả cao, lan toả tốt trong Ngành và xã hội…

Bộ trưởng cũng yêu cầu về nhiệm vụ trọng tâm Quý IV, Báo cáo phải tập trung nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả của Ngành, gắn với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ bằng các giải pháp hết sức cụ thể; Phát triển hạ tầng GTVT phải đẩy mạnh hơn nữa huy động nguồn lực tư nhân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính và thủ tục hành chính; Nâng cao chất lượng truyền thông…

Ý kiến của bạn

Bình luận