Bamboo Airways có tỷ lệ cất cánh đúng giờ cao nhất Việt Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 11/04/2019 06:53

Đi vào khai thác thương mại chưa lâu, nhưng hãng hàng không Bamboo Airways đã và đang liên tiếp dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ trên thị trường hàng không Việt.


Ảnh 1 - Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường t
Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways

Nhưng với số lượng máy bay còn chưa nhiều của hãng như hiện tại, liệu đây có phải là thành tích “dễ dàng” đạt được?

“Nhiều người cũng tò mò hỏi chúng tôi điều này. Nhưng giả sử nếu giả thuyết này là đúng, thì hẳn đơn vị có nhiều máy bay nhất sẽ phải có tỷ lệ chậm và hủy cao nhất, tuy nhiên bạn có thể tìm hiểu và thấy số liệu thực tế lại không phải như vậy”, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways nói.

Ông Thắng lý giải: Trong số hơn 90 nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến phổ biến nhất, thì phần lớn là yếu tố khách quan ngoài khả năng can thiệp của hãng, như thời tiết thiên tai, vật ngoại lai, hạ tầng trang thiết bị tại cảng, đường băng, không lưu, dịch vụ mặt đất… Sau đó mới đến các nguyên nhân chủ quan như kỹ thuật, lịch bay, tổ bay, thủ tục, hành lý…

Thế nên về bản chất, chính những hãng hàng không lớn hơn sẽ sở hữu cái gọi là “lợi thế kinh tế nhờ quy mô” tốt hơn những hãng đang trong giai đoạn đầu phát triển như Bamboo Airways, do có quỹ máy bay dự phòng lớn, đội ngũ nhân viên và tổ bay dự bị đông…, nên sẽ sở hữu nhiều “công cụ” hơn để điều động trong trường hợp cần thiết.

Bởi vậy về lý thuyết, càng có nhiều máy bay hơn thì càng có điều kiện đúng giờ hơn.

Ảnh 2

Vậy thì đâu là phương thức giúp một hãng hàng không tân binh như Bamboo Airways đạt tỷ lệ đúng giờ lên đến 94,5%, con số cao nhất thị trường hàng không Việt Nam hiện nay?  

Vì chưa thể bắt kịp ngay về quy mô, Bamboo Airways bù lại bằng một sự quản lý khoa học và khả năng lên kế hoạch chuẩn xác, cùng kinh nghiệm điều hành dày dạn từ các nhân sự chất lượng cao được chúng tôi tuyển mộ.

Nhiều giải pháp được chúng tôi thực hiện đồng bộ, như tối ưu hóa lịch khai thác đường bay, phương thức bay, bảo dưỡng máy bay, sắp xếp máy bay trong bãi đỗ hợp lý, tính toán chuẩn thời gian quay đầu máy bay và sắp xếp thứ tự ưu tiên các chuyến bay thực tế dựa trên đó… Các bộ phận liên quan tại Bamboo Airwaysđều phối hợp một cách hết sức nhuần nhuyễn và chuyên nghiệp để đảm bảo thông suốt trong mọi hoạt động. 

Trong giai đoạn thấp điểm, với những đường bay đông truyền thống như Hà Nội - TP.HCM, chúng tôi tính toán lịch thực tế theo từng múi giờ, sao cho thời gian dự phòng trong múi giờ đông khách nhiều hơn múi giờ vắng. Mặc dù việc phân bổ này có thể kéo theo hiệu suất sử dụng tàu bay giảm, chi phí hoạt động tăng, nhưng đó là biện pháp cần thiết.

Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm như lễ Tết, mùa du lịch, thì chương trình bảo dưỡng máy bay được hoàn thiện vào giai đoạn thấp điểm trước đó. Các nguồn lực dự bị được đồng loạt tăng cường, từ nhân lực như đội ngũ nhân viên, tiếp viên, tổ lái, đến vật lực như trang thiết bị, khí tài. Lịch bay có thể chuyển sang ban đêm để giảm tải cho cảng hàng không.

Dĩ nhiên thì không một sự chuẩn bị nào, dù kỹ càng đến đâu, có thể giảm hoàn toàn khả năng chậm, hủy chuyến?

Những nỗ lực hết mức này đảm bảo cho tỷ lệ đúng giờ gần 95%, còn 5% còn lại, chúng tôi bù đắp cho hành khách bằng dịch vụ và các giá trị gia tăng.

Với những nguyên nhân bất khả kháng, Bamboo Airways chủ trương tiến hành thông tin đến hành khách một cách nhanh chóng và minh bạch nhất, để mong hành khách hiểu, thông cảm và chủ động kế hoạch cá nhân.

Bên cạnh chính sách bồi thường, hỗ trợ như quy định hiện hành, chúng tôi cũng có chính sách dịch vụ bổ sung riêng của hãng như suất ăn phụ hay quà tặng, để đảm bảo một trải nghiệm hài lòng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đây cũng là một phần trong mục tiêu cung cấp dịch vụ hàng không tiêu chuẩn 5 sao mà Bamboo Airways xác định, nơi mọi cảm xúc của khách hàng đều sẽ được lắng nghe và được trân trọng.

Trong tương lai gần, khi lượng máy bay đặt mua bắt đầu được bàn giao, hoàn thiện đội bay đạt số lượng 30 máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner và 50 máy bay thân hẹp Airbus A321 NEO như kế hoạch hiện tại, thì chúng tôi sẽ có thêm nhiều điều kiện về quy mô và hạ tầng phục vụ hành khách tốt hơn nữa, trong đó có việc tiếp tục nâng cao hơn tỷ lệ đúng giờ.

Nhưng sau cùng, tôi muốn nhấn mạnh một nguyên tắc tuyệt đối không thay đổi của Bamboo Airways: trong bất cứ trường hợp nào, an ninh và an toàn bay là điều không bao giờ được thỏa hiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận