Bám sát kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/07/2018 06:03

Thực hiện Nghị quyết Quốc hội, Chính phủ về xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

 

_G0059695
 

Theo báo cáo của Bộ GTVT, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó có 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 đoạn đầu tư theo hình thức PPP. Các đoạn sử dụng vốn ngân sách nhà nước là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Đến nay, đơn vị chịu trách nhiệm của các đoạn này đã thống nhất với địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường... Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang làm việc để đạt thỏa thuận cuối cùng với các bộ, ngành liên quan.

Các dự án đầu tư theo hình thức PPP được chia thành hai nhóm theo tiến độ. Nhóm 1 ưu tiên triển khai sớm gồm 3 đoạn: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật trong tháng 7/2018; sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2019.

5 đoạn trong nhóm ưu tiên 2 gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến triển khai muộn hơn khoảng một tháng, mục tiêu là chọn được nhà đầu tư từ tháng 8/2018 đến tháng 01/2020. 

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và đang tiến hành thẩm định hồ sơ của 3 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây); tiếp tục tập trung hoàn thành báo cáo FS của các dự án còn lại theo đúng kế hoạch; hoàn thiện, ban hành quy chế và sổ tay quản lý dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong tháng 7 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 10 dự án, còn lại dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ phê duyệt vào tháng 9/2018.

Thời gian qua, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo về kế hoạch triển khai cao tốc Bắc - Nam với các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, cơ quan truyền thông, ngân hàng để kêu gọi, xúc tiến đầu tư các dự án.

Để tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tại buổi làm việc mới đây với các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT chủ trì, khẩn trương triển khai tốt công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra. Theo đó, phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc bố trí số lượng đường gom, quy mô, khẩu độ của các cống - hầm chui dân sinh theo đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng. Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn hiện nay về thủ tục, bố trí nguồn vốn, giải ngân, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư… để bảo đảm triển khai toàn dự án cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ và các yêu cầu đặt ra. 

“Bộ GTVT cần tăng cường kiểm tra hiện trường, làm việc với địa phương để thống nhất nội dung liên quan, đồng thời làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về khung chính sách giải phóng mặt bằng và báo cáo đánh giá tác động môi trường để kịp thời giải quyết có hiệu quả những vướng mắc phát sinh. Các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn tập trung, nỗ lực huy động nhân lực để khảo sát, làm việc với các xã, huyện, các sở, ban, ngành và các địa phương để thống nhất về quy mô, hướng tuyến, đường gom, hệ thống thoát nước…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Ý kiến của bạn

Bình luận