Bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy:Bài học từ những bãi xe biến tướng

Ý kiến phản biện 10/04/2019 06:48

Nhiều ý kiến lo ngại công viên biến dạng, "lá phổi xanh" hiếm hoi tại khu vực Cầu Giấy sẽ không còn nữa khi bãi xe ngầm được xây dựng.


 

cong_vien_cau_giay_jrax_mspp_ilid
Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy.

Trước thông tin UBND thành phố Hà Nội đồng ý về chủ trương cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại công viên biến dạng, "lá phổi xanh" hiếm hoi trong khu vực sẽ không còn nữa. Phản đối là ý kiến chung của nhiều người dân sinh sống ở quận Cầu Giấy khi được hỏi về dự án xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy.

Theo ông Trần Văn Lâu,  trú tại tòa nhà NO4B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng, công viên Cầu Giấy là khu vực không gian cây xanh, điều hòa sinh thái duy nhất tại địa bàn, nơi sinh hoạt thể chất tinh thần của người dân, nếu triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm sẽ phát sinh rất nhiều hệ lụy.

Ông Trần Văn Lâu cho rằng, thực tế thời gian qua, Hà Nội rất chật vật để có thể xây dựng được một công viên, phục vụ cộng đồng, nhưng lại rất “nhanh nhạy” trong việc điều chỉnh quy hoạch, cắt xén công viên.

“Đưa bãi xe về đây tôi không hiểu nhà chức trách Hà Nội nghĩ gì. Công viên Cầu giấy là lá phổi xanh hiếm hoi, nếu bãi xe về đây thì băm nát quy hoạch. Chung cư thì mọc lên ầm ầm, người dân chỉ còn lại nơi đây để thở không khí trong lành, mà lấy làm bãi xe thì không biết họ vì ai?”, ông Lâu nói.

Là người được chứng kiến quá trình xây dựng, hình thành công viên Cầu Giấy, ông Nguyễn Văn Huy, trú tại Tổ dân phố 37, phường Dịch Vọng cho biết, trước thông tin ngành chức năng thành phố “gật đầu” cho xây dựng bãi xe ngầm, cá nhân ông cũng như nhiều người dân đã ký vào đơn kiến nghị phản đối chủ trương này.

Theo người dân, việc xén đất công viên Cầu Giấy để làm bãi xe ngầm mà chưa thông qua ý kiến cộng đồng là không xác đáng. Thực tế, địa bàn xung quanh công viên, không quá áp lực nhu cầu trông giữ phương tiện; các tòa nhà chung cư đều có sẵn tầng hầm và bãi đỗ xe nổi.

Một thực tế nữa mà ông Nguyễn Văn Huy nghi ngại là từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm khác như ở Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng), nhưng đến nay tất cả vẫn nằm trên giấy. Cùng với đó là thực trạng không ít bãi trông giữ xe được quy hoạch đã biến tướng thành nhà hàng, ki-ốt.

Ông Nguyễn Văn Huy nói: “Tôi cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe cũng cần thiết, nhưng không nên xây dựng khu vực này. Vì khu vực công viên này đã hoàn chỉnh rồi, không nên cắt xén đi nữa. Khi đã vào tay tư nhân thì họ sẽ khống chế chứ không còn công viên như nó vốn có”.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, gồm 3 tầng hầm, nhà điều hành kiến trúc xanh.

Trong đó, tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ như dịch vụ tập luyện thể thao, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, với diện tích sàn khoảng 12.000m2 …; tầng hầm 2, 3 bố trí đỗ xe, diện tích sàn khoảng 29.000m2, có thể tiếp nhận trên 800 xe.

Ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là cần thiết, nhưng điều quan trọng là xây dựng ở đâu, vị trí nào. Đối với khu vực công viên, Hà Nội cần thận trọng khi thực hiện chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội đặt vấn đề việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy cần thiết cho ai?. Cho một bộ phận đỗ xe hay thật sự nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị?

“Không thể hy sinh lợi ích công cộng cho lợi ích có thể thu phí được. Người dân trông chờ chính quyền thể hiện sự công bằng, sáng suốt trong việc quyết định. Tôi không hài lòng cái cách mà các cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội đẩy doanh nghiệp đầu tư đi đàm phán với dân.

Như vậy là không ổn. Cơ quan quản lý xây dựng, kiến trúc phải xác định quy hoạch bãi xe ở công viên Cầu Giấy là bất ổn, làm cho giao thông rối loạn, hạ tầng công viên cây xanh bị vi phạm, làm cho lợi ích công tư không được công bằng...”, kiến trúc sư Ánh bày tỏ.

Rõ ràng, những lo ngại của người dân, chuyên gia trước chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, đây không chỉ là công viên hiếm hoi khu vực Cầu Giấy; nơi sinh hoạt tinh thần, thể chất của người dân mà còn là những hoài nghi về sự minh bạch, lợi ích thực sự khi triển khai dự án này.

Ý kiến của bạn

Bình luận