Bãi xe lậu ‘bủa vây’ BX Nước Ngầm: Không xử lý, liệu có ‘bảo kê?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 09/04/2019 16:06

Xung quanh bến Nước Ngầm (KĐT Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội) có nhiều bãi trông giữ ôtô, xe máy rộng hàng nghìn m2, được quây tôn, dựng thép khá kiên cố.


Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, quanh bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) có tới hàng chục điểm trông giữ xe tự phát 'mọc lên', trong đó nhiều hộ dân cũng tham gia, trưng biển “nhận trông giữ xe ngày và đêm” ngay trên vỉa hè, dưới lòng đường và ngay trên đất dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp.

E7D8A203-AF9C-4086-A897-3052BE24540C.
Quanh bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) có tới vài chục điểm trông giữ xe tự phát 'mọc lên', trưng biển “nhận trông giữ xe ngày và đêm” ngay trên vỉa hè, lòng đường và trên đất dự án.

Trong các ngày đầu tháng 4 vừa qua, phóng viên Tạp chí GTVT đã khảo sát xung quanh bến xe Nước Ngầm và ghi nhận có nhiều bãi xe trái phép hoạt động rầm rộ, quy mô rất lớn tại đây.

Tại đường Trần Thủ Độ, có hàng chục bãi trông xe quy mô lớn. Các bãi trông xe này đều đặt hệ thống biển “Điểm trông xe ngày - đêm” bên vỉa hè. Bên trong những căn nhà tạm bợ, hàng trăm chiếc xe để kín các bãi gửi. Trong khi đó, hạ tầng tại đây rất sơ sài, thậm chí nhiều xe máy còn phải để ngoài trời phơi mưa phơi nắng.

Tại các điểm này luôn có người sắp xếp, ghi vé trông giữ xe máy. Khi vào gửi xe tại bãi số 2 Trần Thủ Độ, phóng viên được đưa cho tấm vé gửi xe với giá trông giữ là 10.000 đồng/lượt dưới 1 tiếng.

D261D21A-463D-4746-B81E-F2346255F290.
Người dân ra vào gửi xe nườm nượp với mức phí 10.000 đồng/xe máy vào ban ngày, 20.000 - 30.000 đồng/xe máy qua đêm.
796923B4-D49B-48C1-AC48-5870C4E8E37A.
Hạ tầng để trông giữ xe rất sơ sài, nhiều xe phải để ngoài trời phơi mưa, phơi nắng .

Dạo quanh các điểm trông giữ khác, PV được nhân viên bãi xe tiết lộ, đối với trông xe máy (gửi lấy nhanh dưới 1 tiếng là 10.000 đồng), quá 1 tiếng là 20.000 đồng. Còn giá gửi xe ngày đêm tuỳ bãi gửi giao động từ 20.000 - 30.000 đồng.

Xẻ thịtđất dự án nhà sinh viên làm bãi xe

Nằm cách bến xe Nước Ngầm khoảng vài trăm mét, lâu nay, phần diện tích đất được cấp phép xây dựng dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp cũng đã “biến tướng” thành bãi rửa xe, bãi trông giữ xe không phép.

Theo những người dân kinh doanh xung quanh khu đất dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân, bãi trông giữ xe kiêm điểm rửa xe khách này xuất hiện khoảng vài tháng nay, chủ yếu phục vụ cho các nhà xe đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Theo thông lệ, cứ vào đầu giờ buổi sáng hàng ngày, các xe tuyến cố định ùn ùn kéo về khu đất này trả hàng hoá, rửa xe. Thậm chí không ít xe khách trong khi chờ "xếp nốt" đã tạt vào gửi xe và tranh thủ bắt khách. Mức giá dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/xe.

Dần dà, khu đất này đã phát triển thành "bến cóc" với hoạt động vận tải, ký gửi hàng hoá nhộn nhịp. Do không có cơ quan chức năng nào chính thức quản lý nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực này trở nên lộn xộn, diễn biến phức tạp.

AA760396-0420-4AF9-842A-0DA83D092AEE.
Một bãi trông giữ xe, bến xe ngầm của xe khách tuyến cố định trên nền đất dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (KĐT Pháp Vân, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội)

Điều đáng nói, các bãi trông giữ trái phép gần BX Nước Ngầm  đều “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng ngày đêm hành dân, gây nhức nhối dư luận.

Cũng theo ghi nhận, tại khu đất hàng nghìn mét vuông thuộc dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp, ngoài hoạt động trông giữ xe, rửa xe thì phần lớn diện tích bị chiếm dụng và ‘xe thịt’ trái phép làm nhà hàng, kho bãi hàng hoá, nhà ở kiên cố.

Dù trước đó, tại buổi tham luận về thực trạng lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung nói: "Có tình trạng lãnh đạo địa phương đứng sau các bãi giữ xe. Nếu không chấn chỉnh, tôi sẽ chỉ đích danh bãi xe nào của ông bí thư, chủ tịch quận".

"Các đồng chí bí thư, chủ tịch quận, phường ngồi đây có dám cam đoan với tôi là các bãi giữ xe ở địa phương không có người nhà hay không có bãi giữ xe của ông bí thư, chủ tịch quận, phường không? Có đó các đồng chí. Tôi xin nói với các đồng chí đều có cả. Các đồng chí phải là người quán triệt, giáo dục, bảo người nhà chấm dứt và giảm nạn chiếm vỉa hè. Nếu lần này các anh không làm, tôi sẽ chỉ đích danh bãi giữ xe nào của ông bí thư, chủ tịch quận, nơi nào của ông chủ tịch phường...", vị Chủ tịch thành phố nói.

086E6957-D937-494B-ACF0-8D48A48A583F.
Nhà hàng kiên cố được xây dựng trên đất dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp

 

C7D6D8E6-DE63-4C83-9C4F-D61020121275.
 Tại khu đất hàng nghìn mét vuông thuộc dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp, ngoài hoạt động trông giữ xe, rửa xe thì phần lớn diện tích bị chiếm dụng và ‘xe thịt’ trái phép làm nhà hàng, kho bãi hàng hoá, nhà ở kiên cố. 

Đặc biệt mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

9833CE59-A67C-4A61-AFFF-679AB3429F7E.
Hàng trăm chiếc xe thuộc Công ty HiNo Việt Nam được tập kết trên diện tích đất dự án KĐT Pháp Vân. Sự việc này tồn tại nhiều năm, tuy nhiên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng không xử lý, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng tới đời sống, an ninh trật tự trong khu vực dân cư.

Thế nhưng, các bãi xe trái phép gần bến xe Nước Ngầm (KĐT Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) vẫn công nhiên hoạt động, trước sự thờ ơ, làm ngơ khó hiểu từ các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương!?

Dư luận đặt ra câu hỏi trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để hàng loạt bãi trông giữ xe trái phép hoạt động trong khu vực dân cư, trên đất dự án nhà ở sinh viên.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận