Bãi xe "chui" hàng nghìn m2 ở phường Mễ Trì: "Bảo kê" hay "chống lệnh"?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/03/2017 18:15

Các bãi trông xe này được quây kín bằng những tấm tôn lớn, được lắp thiết bị camera và mọi hoạt động diễn ra phía bên trong đều rất “bí hiểm”.


Sai phạm đã rõ

Theo nghi nhận của PV, hiện nay tại phố Đỗ Đức Dục (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngang nhiên tồn tại 2 bãi trông giữ xe trái phép rộng hàng nghìn m2. Các bãi trông xe này được quây kín bằng những tấm tôn lớn, được lắp thiết bị camera và mọi hoạt động diễn ra phía bên trong đều rất “bí hiểm” cả ngày và cả đêm.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Hùng (28 tuổi, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết: "hàng trăn chiếc xe ô tô và xe máy được gửi tại bãi này cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, bãi chủ yếu nhận trông giữ xe khách, xe tải và xe du lịch của các công ty lớn, ô tô cá nhân, xe máy. Bãi xe này không có giấy phép, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng không kiểm tra, xử lý?”.

unnamed (8)
Tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị của phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trong khi đó, anh Đinh Công Ninh (một lái xe taxi hãng Ba Sao Hà Nội), cho rằng: thực chất 2 bãi xe trái phép này tồn tại từ lâu. Hệ lụy là rất lớn khi các bãi xe này đều gây mất trật tự an ninh trong khu vực, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao”.

“Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông trên đường rất lớn, việc các loại xe ra vào bãi trông giữ xe này khiến giao thông ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nhưng có lẽ vì có “chống lưng” nên các bãi xe này không bị dẹp bỏ tận gốc", anh Ninh đặt giả thiết.

Theo quan sát của PV, trong các thời điểm “vàng” cả 2 bãi xe này có sức chứa lên tới hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy và không hề thấy có phương án phòng cháy, chữa cháy theo quy định hiện hành.

unnamed (3)
Bãi xe tại số 14 Đỗ Đức Dục có sức chứa gần trăm phương tiện.
unnamed (9)
Bãi xe được bố trí "kín cổng, cao tường" tránh những ánh mắt dò la của người đi đường.

Câu hỏi đặt ra là: Nếu chẳng may xảy ra tình trạng cháy nổ thì không biết hậu quả sẽ khôn lường thế nào và liệu các ông Chủ tịch phường, Trưởng CA phường Mễ Trì có chịu được hết trách nhiệm?

Qua tìm hiểu PV còn được người dân phường Mễ Trì tiết lộ rằng: trước đó, cũng chính tại bãi xe không phép ở số 14 Đỗ Đức Dục, một nhóm lợi ích nào đó còn ngang nhiên "thiết lập" cả một trạm xăng dầu trái phép, chuyên phục vụ cho tập đoàn taxi với giá ưu đãi. 

Tuy nhiên, mãi đến khi các cơ quan báo chí vào cuộc thì chính quyền mới có biện pháp xử lý. Điều này khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi: Có thể có sự "bảo kê" của một số cán bộ cơ quan chức năng phường Mễ Trì và quận Nam Từ Liêm trong vụ việc này?

“Bảo kê” hay “chống lệnh”?

Quay trở lại với hai bãi trông giữ xe trái phép tồn tại trên đường Đỗ Đức Dục, địa bàn phường Mễ Trì, qua tìm hiểu PV xác định: các bãi xe này được "thiết lập" trong chỉ giới GPMB xây dựng Dự án Trường Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Nam Từ Liêm".

Từ năm 2014 đến nay, UBND phường Mễ Trì đã nhiều lần ban hành quyết định cưỡng chế các vi phạm này. Tuy nhiên, điều đáng nói, việc thực thi các quyết định vẫn đang là một dấu hỏi lớn? Bởi cho đến nay, các bãi xe trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động; mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt ô tô vẫn ra vào bãi "trước mặt" các cơ quan chức năng phường Mễ Trì?

unnamed (7)
 
unnamed (4)
Cận cảnh bãi xe không phép tại số 14 Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì.

Liên quan tới việc hàng nghìn m2 đất công bị “xẻ thịt” làm bãi xe trái phép tại phố Đỗ Đức Dục (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) người dân phường Mễ Trì đặt ghi vấn về việc có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm tồn tại? số tiền thu phí từ hoạt động trông giữ xe trái phép đã "trôi" vào "hầu bao"của ai và nhóm lợi ích nào?

Liệu lãnh đạo phường Mễ Trì và quận Nam Từ Liêm có “phớt lờ” chỉ đạo của chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong “cuộc chiến” lặp lại trật tự đô thị đang triển khai tại các quận, huyện của Thủ đô.

Tại hội nghị “Quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị” (ngày 4/3), Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định có tình trạng lãnh đạo các quận, phường đứng sau các bãi trông giữ xe.

Ông Chung nhấn mạnh: "Các đồng chí bí thư, chủ tịch quận, phường ngồi đây có dám cam đoan với tôi là các bãi giữ xe ở địa phương không có người nhà hay không có bãi giữ xe của ông bí thư, chủ tịch quận, phường không? Có đó các đồng chí. Tôi xin nói với các đồng chí đều có cả!

Các đồng chí phải là người quán triệt, giáo dục, bảo người nhà chấm dứt là giảm nạn chiếm vỉa hè. Nếu lần này các anh không làm, tôi sẽ chỉ đích danh bãi giữ xe nào của ông bí thư, chủ tịch quận, nơi nào của ông chủ tịch phường...".

Chúng tôi tiếp tục thông tin ở bài viết sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận