Bãi xe “5 không” “bủa vây” sân bay Nội Bài: Trách nhiệm thuộc về ai?

06:37am - 23/07/2019

Tạp chí GTVT - Mặc dù không được cấp phép hoạt động, tồn tại trái phép ngay tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài, nhưng hàng chục bãi giữ xe lấn chiếm đất nông nghiệp tại hai xã Phú Cường và Phú Minh (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động, thu lợi bất chính, khiến dư luận đặt câu hỏi: ai đang bảo kê cho những bãi xe này?

5BCAA952-B35F-4FA2-B9C3-47A231647944.

Tại hội nghị 'Quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị', Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định có tình trạng lãnh đạo các quận, phường đứng sau các bãi trông giữ xe, đặc biệt là các bãi xe tại khu vực sân bay Nội Bài.

Bãi xe “5 không” “bủa vây” sân bay quốc tế

Đó là những bãi giữ xe “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Rủi ro cuối cùng người gửi xe phải gánh chịu dù mỗi tháng phải bỏ ra cả triệu đồng để thuê trông giữ.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, hàng chục nghìn mét vuông đất đối diện sân bay Nội Bài được quay tôn kín, xây dựng nhà khung sắt, căng bạt để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe ngày và đêm. Hiện ở đây có hàng chục bãi xe liền kề nhau đang hoạt động thuộc các khu đất nông nghiệp thuộc hai xã Phú Cường và Phú Minh (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), cách cảng Hàng không Nội Bài 200 mét.

Các bãi trông xe này đều đặt hệ thống biển “Điểm trông xe ngày - đêm” với đội ngũ “cò mồi” dày đặc, thường xuyên toả ra tuyến đường Võ Nguyên Giáp để mời chào, chèo kéo những người có nhu cầu gửi xe vào sân bay. Bên trong, hàng nghìn chiếc xe để kín các bãi gửi. Trong khi đó, hạ tầng tại đây rất sơ sài, thậm chí nhiều xe ô tô còn phải để ngoài trời phơi mưa phơi nắng.

Theo tìm hiều của chúng tôi, mức giá gửi xe máy ở đây là 50.000 đồng/lượt ban ngày, gửi qua đêm từ 70.000 - 80.000 đồng/xe. Các bãi xe này hoạt động rầm rộ, quy mô rất lớn lần lượt mang tên: Việt Hà, Kim Dung, Trần Anh, Trung Kiên, Nguyễn Thuấn, Thiên Kỳ, HTX DV Nội Bài...

Ông Lê Trọng An, người dân thôn Tân Trại, xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) bức xúc: Với lượng xe tại các bãi lớn như thế, có thể nói số tiền thu lợi bất chính rất lớn, tiền thuế bị thất thu cũng rất lớn. Tiền này chảy vào túi ai? Về vấn đề này thiết nghĩ các cơ quan chức năng phụ trách quản lý, thu thuế trên địa bàn và chính quyền địa phương phải kiểm tra, làm rõ”. Riêng về vấn đề ai “bảo kê” các bãi xe trái phép, theo ông An, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra để tránh gây ra những hệ lụy phát sinh, đảm bảo kỷ cương, quy định pháp luật được tuân thủ nghiêm.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, những bãi xe này đa phần tồn tại trên đất nông nghiệp, một số cá nhân đã lợi dụng để lập bãi trông xe trái phép. Vị lãnh đạo này cũng cho biết, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt hành chính các bãi trông xe trái phép này nhưng chưa giải quyết được triệt để.

"Trong tuần tới, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý quyết liệt các bãi trông xe này để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông trên địa bàn", lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn khẳng định.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Với thực trạng bãi giữ xe không phép “bủa vây” sân bay quốc tế Nội Bài vẫn ngang nhiên hoạt động tràn lan, dư luận không thể không đặt câu hỏi: Vậy ai đang bảo kê cho những bãi xe này chiếm vỉa hè, trong khi lãnh đạo TP và huyện Sóc Sơn quyết liệt xử lý nạn xẻ thịt đất nông nghiệp làm bãi trông giữ xe? Số tiền thu từ các bãi giữ xe này rất lớn đang rơi vào túi ai? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra hàng loạt sai phạm như thế? Những câu hỏi này cần sớm được trả lời công khai, minh bạch, để chủ trương và công sức tái trong một nỗ lực đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị của TP. Hà Nội trong gian qua không bị phá hỏng chỉ bởi một số cá nhân tư lợi.

Trước đó, tại hội nghị 'Quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị', Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định có tình trạng lãnh đạo các quận, phường đứng sau các bãi trông giữ xe.

Trước tình hình đó, Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã tại Hà Nội nếu để xảy ra các điểm trông giữ xe trái phép nhưng không giải quyết triệt để sẽ bị xử lý nghiêm.

Cụ thể, thành phố yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã của Hà Nội thành lập đoàn thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn và xử lý nghiêm các vi phạm về giá, chứng từ thu, niêm yết giá…

Kiên quyết giải tỏa ngay các điểm trông giữ xe không phép, trái phép. Riêng các điểm trông giữ xe do UBND quận, huyện, thị xã cấp phép có vi phạm, kiên quyết thu hồi ngay giấy phép trông giữ xe đã cấp. Đồng thời không cấp lại giấy phép cho các đơn vị có vi phạm nêu trên.

Một số hình ảnh về các bãi trông xe trái phép gần “bủa vây” quanh khu vực sân bay quốc tế Nội Bài:

03C40904-9169-4C6F-8B4D-B6F0A63338B1.
 

 

BC058094-2860-48CA-A3D7-04BF6B7713A1.
 

 

764E94B8-A201-4B9C-B485-0E30534CBA97.
Bãi xe trái phép tại trên đất nông nghiệp, đối diện Cảng HKQT Nội Bài (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội
9852B5AF-8DC7-4B77-9934-0562DA287FED.
 

 

5DCDAF4E-DACA-4905-91FB-27032C525363.
 

 

65FBDFCE-2789-4C2B-91A7-D8D7FD73FE1A.

Hạ tầng để trông giữ xe rất sơ sài, nhiều xe phải để ngoài trời phơi mưa, phơi nắng

 

E642FBE6-DB2F-4BB0-A536-477CA189F37C.
Các bãi xe không phép tồn tại đối diện Cảng HKQT Nội Bài

 

732B56E2-5D64-4327-B5A4-EA5128E4D27D.

Các bãi đất trống được quây kín tôn, xây dựng nhà khung thép để trông xe ngày và đêm

 

20C84828-5D89-46ED-BED4-921ED9675D7F.
 

 

1B1814C9-32DF-4053-9EFD-EF725DDC435B.

Người dân ra vào gửi xe nườm nượp với mức phí 50.000 - 70.000 đồng/xe ô tô

 

7D45EF22-C152-49E2-B15D-AF4C80083528.
 

 

80DE9AE7-5723-4DF4-A896-98D936053522.
Dù bị cưỡng chế, tuy nhiên bãi xe HTX DV Nội Bài vẫn ngang nhiên hoạt động, tổ chức trông giữ hàng trăm xe ô tô mỗi ngày

Lê Minh