|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 04/03/2020, 06:17

"Bài toán" xử lý vi phạm giao thông đường bộ: Cần giải pháp đồng bộ

Tạp chí GTVT - Tình hình trật tự, an toàn giao thông ở nước ta vẫn còn diễn biến rất phức tạp, vi phạm còn phổ biến, tai nạn giao thông đường bộ vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tai nạn giao thông vẫn là vấn đề bức xúc của xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

giao-thong-3
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Giao thông đường bộ: Diễn biến phức tạp

Bên cạnh đó hoạt động giao thông vận tải là huyết mạch của mỗi quốc gia, nó phản ánh trình độ phát triển xã hội, thể hiện ở mức độ đáp ứng những nhu cầu kinh tế, văn hóa, xã hội, đi lại, sinh hoạt của các tầng lớp dân cư. Hiện nay giao thông đường bộ chiếm tỷ trọng lưu thông hàng hóa, phương tiện, đối tượng tham gia giao thông lớn nhất và cùng với sự bùng nổ về số lượng xe mô tô, xe gắn máy thì tình hình vi phạm đã và đang trở nên nhức nhối. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do các yếu tố:

Một là: cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta hiện nay vẫn chưa theo kịp so với tốc độ gia tăng của phương tiện giao thông đường bộ; mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư trước một bước so với các ngành, lĩnh vực khác, trong đó hệ thống giao thông đường bộ, mà nhất là hệ thống cầu, đường luôn được quan tâm đầu tư hàng đầu.

Hai là:hệ thống pháp luật giao thông đường bộ tương đối đầy đủ, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, không theo kịp với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và xu hướng hội nhập quốc tế như: thiếu tính vĩ mô, thường xuyên sửa đổi, bổ sung; còn chậm triển khai thực hiện hoặc khi đã triển khai thực hiện thì không phù hợp với tình hình thực tế.

Ba là:mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai thực hiện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ, nhưng ý thức tự giác chấp hành của người dân chưa cao, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên luôn muốn thể hiện mình sau tay lái, kéo theo tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ luôn ở mức cao, năm sau cao hơn năm trước. Đáng chú ý là tình hình vi phạm của người không đủ điều kiện điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông ngày càng diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để lại gánh nặng cho nhiều gia đình và trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội.

Cần những giải pháp đồng bộ

Nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp không đủ điều kiện của người lái xe tham gia giao thông, trước hết cầnđẩy mạnh thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; vận động toàn dân chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. Đây là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu, thường xuyên, liên tục của lực lượng Cảnh sát giao thông nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Cần phải bổ sung các hình thức tuyên truyền để người dân "thấm" Luật giao thông đường bộ. Cụ thể là treo panô, áp phích ở những nơi tập trung đông người như: cây xăng, trụ sở công an các xã, phường, thị trấn, các xe vận chuyển hành khách cũng như các trạm dừng chân của các xe khách đường dài…

Bên cạnh đó, cần phối kết hợp với các ban ngành tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ đến từng người dân và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hay họp dân để tuyên truyền sâu sắc đến người dân. Phát động cuộc thi tìm hiểu về trật tự, an toàn giao thông dưới nhiều hình thức như sân khấu hóa, tổ chức hội thảo chuyên đề, phát động các phong trào thi đua đảm bảo trật tự, an toàn giao thông như phong trào lái xe tốt, phong trào đoạn đường tự quản về trật tự, an toàn giao thông, toàn dân đoàn kết tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông… Xây dựng nhiều tuyến đường an toàn giao thông, lồng ghép các tiêu chí không vi phạm trật tự, an toàn giao thông vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa các cấp”. Các cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể sự nghiệp, tiếp tục đề cao trách nhiệm giáo dục và phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức người lao động và các thành viên của các tổ chức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền phải thực hiện đúng theo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác có liên quan; cần có sự phân công, phân cấp cụ thể, đồng bộ. Phải gắn kết với những giải pháp ngăn ngừa răn đe, xử lý thích đáng những đối tượng gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông đặc biệt là số đối tượng không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông.

Xây dựng nếp sống văn hóa giao thông là giải pháp đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao dân trí và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm kiềm chế mức độ gia tăng số người chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do nhận thức, thói quen, lối sống của người dân, nên việc thực hiện pháp luật trật tự an toàn giao thông trở thành nếp sống của từng người dân đòi hỏi phải có thời gian, điều này có nghĩa đây là biện pháp phải thực hiện hết sức kiên trì, thường xuyên và lâu dài.

Ngoài ra, cần phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Phải xác định công tác tuần tra, kiểm soát là một biện pháp cơ bản, hữu hiệu nhằm tăng cường kỹ cương pháp luật, nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người dân nói chung và có ý nghĩa quyết định đến việc thiết lập lại trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông đối với người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông nói riêng. Bên cạnh đó cần tập trung xử lý triệt để, kiên quyết đối với những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là các đối tượng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Công tác tuần tra, kiểm soát phải thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo khép kín thời gian và các tuyến đường trọng điểm.

Cần tập trung tuần tra, kiểm soát ở các giờ cao điểm, các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông, các khu vực tập trung đông người như: trường học, chợ, khu vui chơi…; kết hợp giữa tuần tra công khai với hóa trang để kịp thời xử lý những hành vi đối phó lại với lực lượng làm nhiệm vụ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân. Lắp đặt hệ thống camera giám sát về trật tự an toàn giao thông, giám sát về tốc độ …. trên các tuyến đường thường xuyên phức tạp về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông để người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông xảy ra. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác xử lý vi phạm hành chính và đảm bảo tính ổn định bền vững của văn bản.  

phạm vũ linh

Bình luận

Tin nên đọc

Số ca nhiễm nCoV ở Italy tăng gần gấp đôi trong 48 giờ

Số ca nhiễm nCoV ở Italy tăng gần gấp đôi trong 48 giờ

02/03/2020 - 13:22

Số ca nhiễm nCoV ở Italy ngày 1/3 tăng lên 1.694, gần gấp đôi so với 888 trường hợp được ghi nhận hai ngày trước.

Nissan đối mặt án phạt 22 triệu USD

Nissan đối mặt án phạt 22 triệu USD

02/03/2020 - 13:20

Án phạt liên quan tới khoản thù lao không được báo cáo của cựu chủ tịch Carlos Ghosn và những quan chức khác của hãng trong những năm qua.

Siêu xe điện Tây Ban Nha Hispano Suiza Carmen ra mắt thế hệ mới nhất

Siêu xe điện Tây Ban Nha Hispano Suiza Carmen ra mắt thế hệ mới nhất

02/03/2020 - 13:14

Hãng xe Tây Ban Nha Hispano Suiza vừa cho ra mắt siêu xe kỷ nguyên mới Carmen bản mới nhất với tên gọi Boulogne.

Mỹ yêu cầu hàng loạt tàu chiến tự cách ly trên biển

Mỹ yêu cầu hàng loạt tàu chiến tự cách ly trên biển

02/03/2020 - 13:14

Các tàu thuộc Hạm đội 7 của Mỹ phải ở ngoài biển ít nhất 14 ngày giữa mỗi lần cập cảng nước ngoài để tránh lây lan nCoV.

Cùng chuyên mục

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

23/12/2020 - 10:41

Vừa qua đã diễn ra Hội nghị Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực Y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

14/12/2020 - 11:07

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020.

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

03/12/2020 - 07:05

Mục đích nghiên cứu này nhằm áp dụng làn rẽ trái hai chiều như một giải pháp cải thiện ATGT của tuyến đường nội thành trong điều kiện giao thông Việt Nam.

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

02/12/2020 - 16:33

Giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường KH&CN Việt Nam đó là nội dung tại buổi hội thảo khoa học cấp quốc gia.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông