Bãi bỏ quy định hà khắc với học sinh

14/11/2019 10:17

Từ tháng 4 năm sau, học sinh các trường tại tỉnh Gifu, sẽ không phải mặc quần áo lót màu trắng, được nhuộm tóc.

shutterstock-174906893-1573638-6940-6270-157363894
Ảnh: Shutterstock

Quyết định này được Hội đồng Giáo dục tỉnh Gifu đưa ra vào tháng 10 sau khi rà soát nội quy các trường trên địa bàn. Kết quả, hơn 90% trong số 61 trường duy trì quy định hà khắc, có nguy cơ xâm phạm nhân phẩm và quyền của học sinh.

Những nội quy hà khắc tại các trường học Nhật Bản được gọi là kosoku, thường quy định về độ dài trang phục, màu tóc của học sinh THCS và THPT. Ví dụ, quần áo lót của học sinh nữ phải có màu trắng, phải để tóc màu đen.

Hội đồng Giáo dục tỉnh Gifu đã hướng dẫn các trường loại bỏ những quy định này. Việc thay đổi sẽ diễn ra dần dần và có hiệu lực vào đầu năm học mới, từ tháng 4 năm sau.

"Chúng tôi cảm thấy cần sửa đổi và loại bỏ quy tắc ảnh hưởng đến nhân quyền học sinh", Masayuki Ishigami, quan chức Ủy ban Giáo dục tỉnh Gifu, cho biết.

Trước đó vào tháng 8, một nhóm nhà vận động đã đệ bản kiến nghị trực tuyến có chữ ký của hơn 60.000 người lên Bộ Giáo dục Nhật Bản, kêu gọi chấm dứt các quy định hà khắc ngay lập tức, nhưng Bộ chưa đưa ra quyết định chính thức.

Không phải đến gần đây những quy định hà khắc tại trường học Nhật Bản mới nhận được phản ứng dữ dội từ phía học sinh, phụ huynh và xã hội. Năm 2017, một nữ sinh 18 tuổi kiện Hội đồng Giáo dục tỉnh Osaka về việc bị xúc phạm nhân phẩm khi bị giáo viên bắt nhuộm tóc đen trong khi mái tóc tự nhiên của em màu nâu.

Nhật Bản bắt đầu kiểm soát học sinh chặt chẽ hơn khi có sự gia tăng mạnh về số lượng tội phạm vị thành niên và bạo lực đối với giáo viên vào đầu những năm 1980. Trường học ban hành quy định hà khắc, có phần vô lý, như: cấm học sinh dùng khăn len và mặc nhiều quần áo, ngay cả trong mùa đông. Đại diện trường học giải thích, nếu một học sinh bắt đầu sử dụng những phụ kiện thời trang, những em khác có thể học theo gây mất trật tự tổng thể.

"Mục tiêu lớn nhất của giáo viên Nhật Bản là giữ các lớp học trật tự nhất có thể, không để xảy ra sự cố nào và họ hạn chế quyền tự do của học sinh để thực hiện mực tiêu này", Ryo Uchida, phó giáo sư của Đại học Nagoya, bày tỏ quan điểm.

Việc bãi bỏ quy định hà khắc tại trường học của Hội đồng Giáo dục tỉnh Gifu được cho là động thái tiên phong, tích cực, tạo động lực để Bộ Giáo dục nước này sớm đưa ra quyết định nới lỏng quy định đối với học sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận