Bắc Kinh ‘nghẹt thở’ vì ô nhiễm nặng giữa dịch virus corona

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 15/02/2020 14:42

Chất lượng không khí Bắc Kinh xuống thấp và điều kiện thời tiết đầu năm khiến sương mù ô nhiễm tái xuất trong thành phố, dẫn đến các nguy cơ bệnh hô hấp bên cạnh dịch virus corona.

Bac_Kinh_1
Khí thải từ giao thông tại Bắc Kinh giảm mạnh do người dân hạn chế ra đường nhưng sương mù ô nhiễm vẫn xuất hiện. Ảnh: AFP.

Bầu trời Bắc Kinh quay trở lại với tình trạng ô nhiễm nặng vào tuần này, dù khí thải từ các nhà máy và phương tiện đã giảm mạnh do tác động từ các biện pháp khống chế dịch viêm phổi virus corona, theo South China Morning Post.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Bắc Kinh trưa 13/2 được ghi nhận ở mức 222, cao hơn ngưỡng ô nhiễm vô cùng độc hại đến 22 đơn vị đo, theo số liệu được Bộ Sinh thái và Môi trường Công bố. Ô nhiễm phần lớn là bụi siêu mịn (PM2.5), độc hại nhất đối với cơ quan hô hấp của người.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh thông báo chỉ số PM2.5 của thủ đô Trung Quốc lên đến 240 vào ngày 14/2, gần gấp 10 lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 25 đơn vị đo.

Sương mù ô nhiễm phủ kín bầu trời là hình ảnh đã trở nên quen thuộc với người dân Bắc Kinh mỗi mùa đông. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm tuần này vẫn diễn ra bất chấp khí thải từ nhà máy và xe cộ được cắt giảm mạnh.

Đây là tác động từ các biện pháp hạn chế hoạt động kinh tế và đi lại nhằm khống chế dịch virus corona. Thủ đô Trung Quốc với 22 triệu dân vẫn chưa trở lại hoạt động hết công suất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Giao thông tại Bắc Kinh chưa tăng mạnh do người dân và du khách hạn chế ra đường. Lượng xe tải di chuyển ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc giảm gần 77%, còn xe buýt là 39% so với lưu lượng giao thông trung bình của khu vực.

Người lao động chưa trở về nơi làm việc đầy đủ vì những lệnh hạn chế đi lại. Trong khi đó, doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, như đảm bảo số lượng khẩu trang và thiết bị kiểm tra thân nhiệt, trước khi vận hành trở lại.

Nhiều chuyên gia quy trách nhiệm cho nhà máy thép và nhiệt điệt, những đơn vị tiếp tục làm việc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khí thải từ những nhà máy này, cùng với điều kiện thời tiết bất lợi như gió nhẹ và độ ẩm cao, khiến không khí ô nhiễm kẹt lại trong thành phố dù tổng khí thảm giảm gần 30%.

"Dù không có khí thải xe cộ, khí thải công nghiệp và đốt than vẫn đủ để bóp nghẹt Bắc Kinh với nhiều ngày ô nhiễm liên tiếp, đặc biệt với thời tiết bất lợi", Ma Jun, giám đốc Viện Các vấn đề Công và Môi trường, nhận định.

"Ưu tiên hiện nay là tiếp tục thắt chặt các quy định đối với công nghiệp và hoạt động đốt than", ông nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận