Bắc Kinh lập sổ đen du khách Trung Quốc 'kém văn minh'

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 14/04/2019 07:23

Cơ quan quản lý du lịch tại Bắc Kinh đang cân nhắc lập một danh sách đen những du khách "kém văn minh" nhằm hạn chế những hành vi phản cảm của khách du lịch dịp tiết Thanh Minh.


 

thien_dan_bac_kinh
Thiên Đàn (Đàn thờ trời) nằm ở phía đông nam Thiên An Môn, tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trung tâm Quản lý các công viên tại Bắc Kinh cho biết lượng du khách từ các tỉnh khác đổ về thủ đô Trung Quốc ngày một lớn, đặc biệt trong tiết Thanh Minh năm nay. Hiện tượng khách du lịch trong nước có những kiểu hành xử kém văn minh cũng xuất hiện nhiều hơn bình thường, theo CNN.

Dẫn lại thông báo của giới chức trách Bắc Kinh, Global Times cho biết nhiều vụ việc du khách trèo cây, hái hoa tại công viên, phá hoại cây cảnh, câu cá trong hồ công cộng hay mua bán trái phép... liên tục được ghi nhận.

Ý tưởng lập "danh sách đen" nhằm ngăn "du khách vô văn hóa" bước vào các công viên của thủ đô Trung Quốc. Chính sách này sẽ được hỗ trợ bằng công nghệ nhận diện gương mặt và các phần mềm giám sát khác mà chính phủ Trung Quốc đang thử nghiệm tại nhiều thành phố lớn.

Năm 2017, khu công viên Thiên Đàn nằm phía đông nam Thiên An Môn tại Bắc Kinh cũng cho lắp đặt thiết bị quét gương mặt tại nhà vệ sinh công cộng. Đơn vị quản lý nói biện pháp này nhằm chấm dứt tình trạng du khách ăn cắp giấy vệ sinh.

Người sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại khu vực này phải nhìn vào máy mới được phát giấy. Người nào cần nhiều hơn phải chờ thêm 9 phút.

"Nhiều người cao tuổi hay đến nơi này để lấy giấy vệ sinh miễn phí. Họ thường sinh vào những thập niên 1940 và 1950. Vào thời của họ, người dân rất nghèo. Dường như họ vẫn bị cái nghèo ám ảnh. Lao động nhập cư tại thủ đô cũng tương tự", Wu Qingqi, một người dân địa phương, chia sẻ với CNN vào thời điểm đó.

Dịp tiết Thanh Minh năm nay, gần 112 triệu người Trung Quốc đi du lịch trong nước, tăng gần 10,9% so với năm 2018, theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. Các công viên tại Bắc Kinh đón gần 700.000 du khách.

Trung Quốc đã đẩy mạnh quản lý du khách trong những năm gần đây. Năm 2016, Cơ quan Quản lý du lịch Quốc gia của Trung Quốc lập danh sách đen gồm 20 người có cách hành xử kém văn hóa và cấm họ sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Hai người trong danh sách từng la mắng tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ Bangkok đi Nam Kinh, buộc máy bay phải quay đầu giữa đường. Một người khác trong danh sách từng ngăn máy bay cất cánh bằng cách mở cửa thoát hiểm.

Năm 2018, số công dân Trung Quốc nằm trong danh sách hạn chế đi lại đã tăng lên 670 người. Thời hạn cấm sử dụng máy bay hay tàu hỏa có thể lên đến 12 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận