Ba sĩ quan Đài Loan nhận án tù vì phóng nhầm tên lửa

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 02/10/2017 14:48

Ba sĩ quan Đài Loan phóng nhầm tên lửa hồi năm 2016 bị tuyên án với hình phạt từ 14 tháng đến hai năm tù.

tau-dai-loan-1506763254482-1240-1506786757_klnb
Tàu cá Đài Loan bị tên lửa hải quân xuyên qua. Ảnh: CNA.

Tòa án quận Kaohsiung, Đài Loan đưa ra phán quyết với ba sĩ quan hải quân bắn nhầm tên lửa hồi năm 2016, kết tội họ thiếu thận trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ gây hậu quả chết người, South China Morning Post đưa tin.

Theo phán quyết, hạ sĩ quan Kao Chia-chun, người trực tiếp phóng quả tên lửa mệnh danh sát thủ tàu sân bay Hsiungfeng 3, bị kết án 18 tháng tù giam. Trong khi đó, người giám sát của Kao là thượng sĩ Chen Ming-hsiu và thượng úy Hsu Po-wei, người chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra vũ khí trên tàu, lần lượt nhận án 2 năm và 14 tháng tù.

Ngày 1/7/2016, tàu hộ tống lớp Jin Jiang 500 tấn của lực lượng phòng vệ biển Đài Loan neo đậu tại căn cứ hải quân ở Kaohsiung vô tình phóng một tên lửa Hsiungfeng 3 trong quá trình được cho là mô phỏng huấn luyện.

Tên lửa bay xa 75 km trước khi trúng vào một tàu cá gần đảo Penghu ở eo biển Đài Loan, khiến thuyền trưởng Huang Wen-chung thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Theo kết quả điều tra, hạ sĩ Kao đã một mình kiểm tra hệ thống tên lửa trên tàu trong lúc các sĩ quan đang họp. Tuy nhiên, trước khi bấm nút phóng tên lửa, thay vì chọn chế độ mô phỏng huấn luyện, Kao bấm nhầm sang chế độ tác chiến, kích hoạt một trong hai quả tên lửa trên bệ phóng.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên án vụ bắn nhầm tên lửa này là "hoàn toàn không thể chấp nhận", đồng thời cho thấy "sự thiếu tuân thủ kỷ luật cũng như năng lực yếu kém" của quân đội.

Ý kiến của bạn

Bình luận