Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/02/2019 10:58

Việc hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông, cảng biển và các tỉnh lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... đã giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện hơn trong công cuộc hội nhập.

 

2
QL51 - tuyến giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành GTVT đã không ngừng củng cố, xây dựng và ngày càng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu công nghiệp, hệ thống cảng, hậu cần cảng và các tuyến đường kết nối. Hiệu quả đó góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo định hướng giai đoạn 2020 - 2030. Theo đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối mang tính chiến lược đã được ngành GTVT đề xuất chuẩn bị đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và sẽ sớm cho triển khai trong kế hoạch trung hạn của tỉnh.

Ngoài công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền của tỉnh, Sở GTVT còn chủ động trong việc tham mưu công tác quy hoạch ngành và phát triển các lĩnh vực có liên quan như: Quy hoạch nhóm Cảng biển - Dịch vụ hậu cần cảng; thúc đẩy đầu tư sân bay Gò Găng, sân bay Côn Sơn; thúc đẩy đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án cầu Phước An…

Với sự quyết tâm của lãnh đạo Sở, các dự án quan trọng như đường 991B, tỉnh lộ 328, tỉnh lộ 329 đã được khởi công và xây dựng theo đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của người dân.Bên cạnh đó, để giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến lĩnh vực GTVT, ngành cũng đã chủ động kiến nghị UBND tỉnh và được phê duyệt thực hiện thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân.

Mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh tương đối hoàn chỉnh và chất lượng khai thác ngày một tốt hơn so với những năm trước, song việc thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng ATGT vẫn được Sở quan tâm thực hiện.

Sở GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra để thực hiện kiểm tra chất lượng một số công trình giao thông trong quá trình thi công để nắm bắt tình hình thực tiễn và kịp thời nhắc nhở các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công… khắc phục các thiếu sót trong quá trình thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công trình.

1

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải

 

Đối với công tác thẩm định dự án, công trình, Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn tập trung năng lực và trách nhiệm trong công tác thẩm định hồ sơ dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, góp phần giảm thiểu rủi ro, tránh thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng. Trong năm 2018, qua thẩm định 43 dự án, hạng mục công trình đã yêu cầu điều chỉnh, tiết kiệm cho nguồn vốn ngân sách gần 95 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở đã tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kiểm tra cấp phép thi công các công trình thiết yếu, hạn chế các hành vi xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến công trình và ATGT. Trong năm 2018, Sở đã xem xét cấp 238 hồ sơ, giấy phép đào đường, đấu nối và giấy phép thi công xây dựng công trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và ATGT.

Công tác quản lý đường thủy nội địa cũng được chú trọng thể hiện qua việc cấp phép hoạt động cho 48 cảng, bến, vùng nước thủy nội địa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, điều kiện hoạt động và ATGT.

Ông Vũ Ngọc Thảo - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, QL51 là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên những năm qua, cùng với việc phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đã mãn tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải) và luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Do vậy, cần sớm đầu tư các tuyến giao thông kết nối ngoại vùng để hỗ trợ phát triển hệ thống cảng biển cũng như nhu cầu phát triển của tỉnh.

Cụ thể, với các dự án thuộc Bộ GTVT quản lý gồm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công thực hiện giai đoạn 1 trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục lập dự án và tìm giải pháp về nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2. Đối với dự án đường vành đai 4, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ Trảng Bom (Đồng Nai) tới Phú Mỹ (Tân Thành) có chiều dài khoảng 17,3km, tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm triển khai dự án này để kết nối với các vùng trong khu vực.

Ngoài việc hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang tập trung phát triển hệ thống cảng biển. Hiện nay, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế khu vực phía Nam của nước ta. Để phát triển lĩnh vực logistics cũng như phát triển các ngành nghề sản xuất kinh doanh thì vấn đề đầu tư hạ tầng kết nối là rất quan trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu, xây dựng những điều kiện cơ bản về cơ sở hạ tầng nhằm tạo nên sự kết nối hệ thống cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu và trong khu vực thuận lợi sẽ giúp ngành dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ.

Theo quy hoạch, trong tương lai sẽ hình thành 3 cụm cảng chính là cụm cảng TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, khu vực cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải được chú trọng phát triển thành cảng cửa ngõ quốc tế, đồng thời là động lực phát triển kinh tế cho cả vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ có ba loại hình vận tải, đó là: Vận tải đường bộ, vận tải đường thủy và vận tải đường hàng không, chưa có vận tải đường sắt. Theo quy hoạch sẽ xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường sắt vào cảng Cái Mép - Thị Vải trước năm 2020. Chính vì vậy, địa phương này đang tập trung đầu tư và hoàn thiện hạ tầng giao thông, từng bước đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics

Ý kiến của bạn

Bình luận