Audi vội khoe vũ khí bí mật của A3 Sportback

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 11/02/2020 10:26

Để cạnh tranh với Mercedes A-Class hay BMW 1 Series, Audi A3 Sportback thế hệ mới sẽ dựa vào một "đặc sản" lâu năm của Audi nhưng được cải tiến triệt để.

xedoisong_audi_a3_sportback_2020_1_npei

Audi vừa công bố những bức hình đầu tiên hé lộ về chiếc hatchback hạng C cao cấp thế hệ mới của hãng A3 Sportback, cũng như mời một số phóng viên tới chạy thử sớm chiếc xe tại đảo Sao Miguel ở quần đảo Azores thuộc Bồ Đào Nha. Trên thực tế chiếc xe chạy thử là phiên bản S3 thể thao, nhưng nó cũng đã hé lộ nhiều điều về Audi A3 Sportback thế hệ mới.

Dù vẫn bị che bởi một lớp ngụy trang 2 màu trắng/đen với các hoạ tiết hiện đại nhưng nhìn vào chiếc S3 Sportback thử nghiệm này, người yêu xe đã có thể hình dung ra được thiết kế của A3 Sportback thế hệ mới. Theo ngôn ngữ thiết kế mới của Audi, chiếc xe vẫn giữ lại phom thân xe tương tự nhưng có nhiều đường nét sắc sảo hơn. Cụm đèn pha hình móc câu của xe khá giống với A4 trước facelift, trong khi đèn hậu LED lại gợi nhớ về dòng A1.

xedoisong_audi_a3_sportback_2020_4_joik

Do thiết kế đẹp hay xấu phụ thuộc vào "gu" cảm quan của mỗi người và trang bị tiện nghi tiêu chuẩn giữa các mẫu xe cùng phân khúc cũng tương đương nhau, Audi đã quyết định khiến cho A3 Sportback trở nên khác biệt so với các đối thủ bằng cách tập trung vào cảm giác lái và độ bám đường. Để làm được điều này, hãng đã tập trung cải tiến một "đặc sản" lâu năm của mình: hệ thống dẫn động 4 bánh quattro.

Hệ thống quattro trên A3 Sportback có khả năng phân bổ mô-men xoắn tới các bánh xe thông qua sự điều khiển của máy tính trung tâm, với khả năng truyền 100% sức mạnh tới cầu sau. Tuy nhiên trong phần lớn trường hợp, nó sẽ dẫn động chỉ cầu trước. Bộ ly hợp nằm trong dầu của A3 Sportback đã được Audi chuyển tới cuối trục các-đăng, nằm ngay phía trước vi sai cầu sau. Cách sắp xếp mới này sẽ tối ưu tỷ lệ phân bổ trọng lượng cầu trước/sau.

 Khi nhận thấy bánh trước bị trượt, bộ ly hợp sẽ ngay lập tức truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua một bơm điện thuỷ lực để ép các lá côn với lực nén tối đa 44bar. Các lá côn càng bị ép nhiều bởi bơm, lực động cơ truyền tới phía sau càng nhiều hơn. Thêm vào đó, hệ thống quattro trên A3 Sportback còn truyền sức mạnh tơi cầu sau khi thoát cua và "chạy gắt". Hệ thống phân bổ mô-men xoắn này cũng có khả năng nhận biết bánh xe nào đang còn bám đường nhiều nhất và ngược lại để điều chỉnh phù hợp.

xedoisong_audi_a3_sportback_2020_6_uipj

Quattro cũng sẽ làm việc song song với hệ thống ổn định điện tử ESC. Theo Audi, khi A3 Sportback thế hệ mới vào cua ở tốc độ cao, hệ thống này sẽ tự động tăng lực phanh với các bánh ở lề trong cua, khiến cảm giác điều khiển của chiếc xe trở nên mượt mà, chính xác và an toàn hơn nữa. Sự can thiệp của hệ thống này sẽ phụ thuộc vào 1 trong 5 chế độ lái khác nhau, nhưng Audi khẳng định rằng ESC sẽ điều chỉnh một cách mượt mà và ít để người lái nhận ra nhất có thể.

Khi ESC được bật, chiếc xe sẽ tăng tốc mãnh liệt với khả năng bị trượt bánh bị giảm xuống tới mức tối đa. Trong khi đó ở chế độ Sport, nó sẽ ít can thiệp để người lái có kinh nghiệm thực hiện được những đường drift. Hệ thống này cũng có thể được tắt đi hoàn toàn. Bên cạnh hệ quattro, A3 Sportback sẽ còn có cả các giảm xóc chủ động với van dầu điện từ, cho phép điều chỉnh giữa 3 chế độ khác nhau.

Tay lái của chiếc xe cũng là loại trợ lực điện với khả năng gia tăng độ nặng dựa theo tốc độ và chế độ lái. Hệ thống trợ lực lái cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với các hệ thống an toàn hỗ trợ người lái như giữ ga tự động thông minh, hỗ trợ tránh va chạm và hỗ trợ đỗ xe. Đương nhiên toàn bộ các trang bị nêu trên sẽ phụ thuộc vào từng chế độ lái khác nhau, và thậm chí chúng còn ảnh hưởng tới cả điều hoà không khí hay hệ thống siết dây an toàn.

Audi A3 Sportback thế hệ mới sẽ chính thức được ra mắt tại triển lãm Geneva diễn ra đầu tháng 3 tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận