Apple vẫn có cách thu về cả tỷ USD từ ngành công nghiệp ô tô

Tác giả: genk

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/05/2016 09:38

Apple đã đầu tư Uber của Trung Quốc để thu thập dữ liệu và xây dựng nền tảng xe tự lái nhằm tạo ra một hệ sinh thái giao thông của mình.

 

khong-can-san-xuat-xe-hoi-apple-van-co-cach-thu-ve

Didi Chuxing là dịch vụ đi nhờ xe lớn nhất Trung Quốc

Apple đang thực hiện một dự án có tên gọi "Project Titan" và rất nhiều người cho rằng công ty đang lên kế hoạch sản xuất chiếc ô tô mang thương hiệu nhà Táo, đó có thể là một chiếc xe điện tự lái.

Tuy nhiên, theo như một ghi chú được viết hôm thứ 6 của công ty đầu tư Piper Jaffray (Mỹ) thì thay vì sản xuất chiếc ô tô của riêng mình, Apple sẽ tạo ra một hệ sinh thái dựa vào nền tảng phần cứng là những chiếc ô tô sẵn có của các hãng xe tên tuổi.

Gần đây, Apple đã đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing - được biết đến như là Uber của Trung Quốc với 90% thị phần tại thị trường này. Didi Chuxing đã làm rất tốt bởi họ hiểu rằng điều khách hàng quan tâm nhất không phải là loại xe mà là việc có thể di chuyển nhanh chóng và dễ dàng từ điểm A đến điểm B chỉ bằng một cái nhấn nút.

Vì thế, có lẽ điều mà Apple quan tâm không hẳn chỉ là tạo ra một chiếc xe hơi mà tham vọng của gã khổng lồ xứ Cupertino có lẽ còn lớn hơn thế, họ muốn tạo ra tương lai cho ngành giao thông vận tải.

Piper Jaffray đã viết rằng: Một khi khách hàng sử dụng một dịch vụ giống như của Uber, họ ít khi bận tâm tới thương hiệu xe. Chúng tôi tin rằng nền tảng dịch vụ taxi chính là một trong những phần hấp dẫn nhất của lĩnh vực kinh doanh này chứ không phải là những chiếc xe. Hiện tại, rất khó để xác định được Apple đã đầu tư bao nhiêu vào mảng dịch vụ này nhưng nếu công ty kết hợp được các yếu tố phần mềm của dịch vụ taxi tự lái với thiết kế sành điệu và các phần cứng trong xe dễ sử dụng thì có lẽ Apple sẽ nhân rộng mô hình này để giúp iPhone thành công hơn nữa.

Điều này có ý nghĩa gì?

Thử tưởng tượng, chỉ với một lần nhấn nút trên iPhone hoặc Apple Watch, bạn đã có thể gọi một chiếc taxi không người lái. Bạn lên xe và nói cho Siri biết nơi mình muốn đi, bạn cũng có thể hỏi cô trợ lý duyên dáng này về tình hình giao thông trên đường hay nhờ cô ấy điều chỉnh từ chế độ radio sang chế độ chơi game. Ngoài ra, bạn còn có thể phát nhạc từ iPhone thông qua Bluetooth. Sau đó, bạn có thể ngồi làm việc hoặc chơi game trên điện thoại, máy tính bảng hay laptop đã được kết nối với mạng không dây được tích hợp sẵn trên xe.

Toàn bộ những điều trên đều được thực hiện nhờ vào phần cứng và phần mềm của Apple. Tất nhiên, đó không chính xác là một chiếc xe mang thương hiệu Apple. Đó là một phần của trải nghiệm giao thông mà có thể tạm gọi là iCar chẳng hạn. Việc đầu tư vào dịch vụ taxi lớn nhất Trung Quốc sẽ là cách tốt nhất để Apple có thể thu thập dữ liệu để xây dựng và phát triển dịch vụ của mình.

Việc Apple có thể làm được như vậy cũng là chuyện hoàn toàn dễ hiểu bởi công ty đã có các dịch vụ địa điểm (đặc biệt là bản đồ) để hỗ trợ cho loại hình dịch vụ nói trên. Hơn thế nữa, Apple cũng đã và đang làm việc với các công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Ford và Chrysler để hợp tác, phát triển cùng nhau thay vì chen chân vào lĩnh vực kinh doanh đã có quá nhiều đối thủ nặng ký và dạn dày kinh nghiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận