Apple đang dối trên lừa dưới?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 09/02/2018 14:16

Sự mâu thuẫn trong phát ngôn của Tim Cook và Phó chủ tịch Cynthia Hogan chắc chắn chưa thể làm người dùng iPhone giảm hiệu suất hoạt động cảm thấy hài lòng.

gettyimages863179486_swju

"Tính năng" giảm hiệu suất hoạt động iPhone bị chai pin khiến người dùng giận dữ. Ảnh: CBC.

Apple thời gian qua đã chịu nhiều chỉ trích khi tích hợp "tính năng" mà công ty gọi là "nhằm giảm thiểu rủi ro thiết bị tắt nguồn đột ngột" trên các đời iPhone bị chai pin. Đối với người dùng, nhiều người tỏ ra thất vọng khi cho rằng đây chỉ là cái cớ để Táo khuyết ép họ phải nâng cấp thiết bị.

Apple với Thượng nghị viện Mỹ

Trong bức thư gửi đến Thượng nghị viện Mỹ hôm (6/2), Apple nói rằng vào tháng 1/2017, họ tung ra bản cập nhật iOS 10.2.1 có "tính năng" trên, nhưng đến tháng 2 mới bắt đầu thông báo đến người dùng. 

Apple cũng nói rằng họ "đang xem xét" khả năng hoàn tiền cho các khách hàng đã thay pin với giá 79 USD. Sau vụ bê bối, công ty đã hạ giá thay pin còn 29 USD. Dù động thái này được ủng hộ, song cũng khiến các khách hàng thay pin trước khi giảm giá tỏ ra bức xúc.

"Những thay đổi gần đây của Apple về hiệu năng của iPhone có pin cũ nhằm mang đến cho khách hàng của chúng tôi trải nghiệm tốt nhất. Như đã từng phát ngôn chính thức trước đây, chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ làm bất kỳ điều gì nhằm cố ý rút ngắn tuổi thọ của sản phẩm Apple, hoặc làm giảm trải nghiệm người dùng để buộc họ nâng cấp thiết bị", Phó chủ tịch chính sách công của Apple - bà Cynthia Hogan - viết.

Nội dung bức thư còn cho biết tính năng giảm hiệu suất không cần thiết cho các iPhone mới, bao gồm iPhone 8, 8 Plus và iPhone X, bởi những thiết bị này có hệ thống quản lý hiệu suất tốt hơn. Ngoài ra, các bản cập nhật trong tương lai sẽ cung cấp cho người dùng số liệu chi tiết về hoạt động của pin, cũng như tuỳ chọn tắt mở tính năng quản lý năng lượng pin.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà John Thune, người đứng đầu Uỷ ban Thượng viện về Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải, tuyên bố Apple đã thừa nhận những thông tin về bản cập nhật là chưa đầy đủ. "Tôi đánh giá cao phản ứng của Apple đối với các yêu cầu cá nhân tôi cũng như những cuộc thảo luận liên tục giữa công ty và Uỷ ban", ông Thune cho biết

"Apple cũng đã cam kết sẽ thông tin đầy đủ các bước tiếp theo nhằm khắc phục sự cố này, bao gồm việc giải quyết cho các khách hàng đã mua pin với giá ban đầu", ông nói.

Apple với người dùng

Còn đối với CEO Tim Cook, ông khẳng định người dùng đã được thông báo về "tính năng quản lý điện năng" ngay tại thời điểm nó được tung ra. "Có lẽ chúng ta cần phải rõ ràng với nhau. Khi tung ra bản cập nhật phần mềm, chúng tôi đã nói rõ nó là gì, song tôi nghĩ nhiều người không hề chú ý đến", Cook nói với ABC News vào ngày 17/1.

Như vậy đến đây đã có thể thấy sự bất đồng trong tuyên bố của những người lãnh đạo Apple. Trong văn bản gửi đến Thượng nghị viện, Apple thừa nhận họ chỉ thông tin đến khách hàng sau khi "tính năng" đã được tích hợp vào bản cập nhật một tháng, trái với phát ngôn "được thông báo ngay khi tung ra bản cập nhật" của CEO Tim Cook.

Thậm chí trong thông báo đưa ra ở phần "Read me" của iOS 10.2.1 vào tháng 2, Apple cũng chỉ nói ngắn gọn "cải tiến để giảm thiểu rủi ro tắt nguồn đột ngột". Vào thời điểm đó, Apple chỉ muốn nhắm đến các thiết bị như iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, SE nhưng sau đó hãng phát hiện iPhone 7 và 7 Plus cũng mắc lỗi này. Ngay lập tức, bảy phiên bản đều được Apple tích hợp "tính năng" giảm hiệu năng khi pin chai.

Rõ ràng mâu thuẫn này sẽ khiến nhiều người dùng iPhone không thể cảm thấy hài lòng. Sự việc chắc chắn vẫn chưa thể lắng xuống, bởi Apple còn phải đối mặt với 45 vụ kiện tập thể cùng với hàng loạt cuộc điều tra từ các tổ chức quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận