Áp thấp có xác suất 40% mạnh lên thành bão vào dịp Tết

Xã hội 10/02/2018 16:15

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo vào khoảng 27-28 Tết có thể xuất hiện cơn áp thấp thấp đi vào biển Đông, sau đó có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 40% có thể mạnh lên thành cơn bão số 2 trong năm 2018.

 

Áp thấp có xác suất 40% mạnh lên thành b
Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết đang theo dõi sát đường đi của áp thấp có thể đi vào biển Đông vào dịp cận tết nguyên đán: Ảnh - NCHMF

Sáng 9-2, ông Lê Thanh Hải, phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết có một hình thái đáng lưu ý về thời tiết dịp Tết, đó là hiện tại ở ngoài khơi vừa xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới sẽ đi vào biển Đông vào khoảng ngày 27-28 Tết.

"Áp thấp này có xác suất 40% mạnh lên thành bão và sẽ trở thành cơn bão số 2 trong năm 2018. Tuy nhiên khả năng cao áp thấp sẽ chỉ phát triển lên thành áp thấp nhiệt đới với cấp 7-8" - ông Hải nhận định.

Theo Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, các mô hình dự báo của các nước cho rằng áp thấp sẽ di chuyển vào phía bắc quần đảo Trường Sa sau đó có thể sẽ hướng vào vùng biển Nam Trung bộ nhưng sẽ không ảnh hưởng tới đất liền.

"Trong lịch sử đã từng xuất hiện một cơn bão vào dịp tết nhưng cũng không đổ vào đất liền mà suy yếu ngay trên biển" - ông Hải cho biết.

Do thời điểm hình thành áp thấp vào dịp cận Tết, ông Hải cho biết hiện nay cơ quan dự báo khí tượng đang theo dõi chặt chẽ vùng áp thấp này.

Thời điểm gần Tết cũng là lúc tàu thuyền trên biển phía Nam hoạt động nhiều, thậm chí vẫn còn nhiều tàu thuyền khai thác trên biển vào dịp tết và ăn tết trên biển.

Tuy nhiên, ông Hải cũng lưu ý đây mới chỉ là những dự báo ban đầu, cơ quan khí tượng đang theo sát hoạt động, đường đi của cơn áp thấp này để có những thông tin dự báo tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận