Anh và EU đồng ý hoãn hạn chót Brexit đến giữa tháng 4

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 23/03/2019 10:03

Phụ thuộc vào quyết định của quốc hội Anh có thông qua thỏa thuận Brexit hay không, hạn chót có thể được hoãn đến 12/4 hoặc 22/5 theo như đề xuất của Liên minh châu Âu (EU).

han_chot
Thủ tướng Anh Theresa May đã đồng ý với các đề xuất trì hoãn hạn chót cho Brexit. Ảnh: Getty.

 BBC đưa tin các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí với kế hoạch trì hoãn việc Anh rời khỏi EU (Brexit) đến sau ngày 29/3. Theo đó, nếu các nghị sĩ của Anh chấp thuận thỏa thuận Brexit trong phiên đàm phán với EU vào tuần tới, hạn chót có thể được đẩy lùi đến ngày 22/5.

Tuy nhiên, nếu quốc hội Anh không thông qua, Brexit sẽ được hoãn đến ngày 12/4, cho phép Anh có thời gian để đạt được thỏa thuận hoặc "chỉ ra được đường hướng trong thời gian tới".

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, cho biết Thủ tướng Anh Theresa May đã đồng ý với các đề xuất trên. 

Trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, ông Tusk nói cho đến ngày 12/4, thời điểm Anh sẽ phải cho biết liệu nước này có ứng cử cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu 2019 hay không, "tất cả các lựa chọn vẫn còn được thảo luận.

Chính phủ Anh vẫn sẽ có cơ hội đạt được thỏa thuận, hoặc không có thỏa thuận nào, hoặc gia hạn lâu hơn hoặc thu hồi Điều 50" của Hiệp ước Lisbon.

Nếu Vương quốc Anh không đưa ra quyết định trước ngày 12/4 về việc tham gia cuộc bầu cử, "lựa chọn đẩy lùi hạn chót sẽ tự động trở nên không thể thực hiện", ông Tusk nói và cho biết thêm rằng bầu không khí giữa các nhà lãnh đạo EU trong các cuộc thảo luận "tốt hơn nhiều so với tôi dự đoán"  và giờ đây ông có cái nhìn "thực tế hơn nhiều".

Cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo EU diễn ra đến tối muộn hôm 21/3 trong bối cảnh nhiều thông tin cho thấy có nhiều bất đồng giữa 27 nhà lãnh đạo EU. Lựa chọn hạn chót 7/5 hoặc việc trì hoãn Brexit đến cuối năm cũng đã được đưa ra bàn bạc, theo BBC.

Ý kiến của bạn

Bình luận