|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ tòa soạn : Tel: (84-24) 3.942.8737

Fax: (84-24) 3.822.1153

Email: tapchigtvt@mt.gov.vn

Ghi rõ nguồn Tạp chí Giao thông vận tải khi trích dẫn hoặc lấy thông tin từ website này.

Thứ hai, 20/04/2020, 13:58

Anh sẽ sử dụng xăng E10 để giảm tác động môi trường

Tạp chí GTVT - Chính phủ Anh đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu có mức khí thải carbon cho các trạm xăng tại quốc gia này trong tương lai, một trong hàng loạt động thái mới nhất của quốc gia này trong việc giảm khí thải C02 từ lĩnh vực giao thông.

 

106424242-1583331845366gettyimages-1154810617.
Xăng E10 hiện đang được sử dụng tại Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Phần lan...Ảnh: CNBC

Loại xăng mới có tên E10 mang hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được sử dụng trên các phương tiện. Hiện tại E10 đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, sự hiện diện của loại xăng này tại Anh còn khá hạn chế. Xăng không chì ở Anh chỉ có tới 5% bioethanol  trong hỗn hợp, với loại nhiên liệu này được gọi là E5.

Theo các số liệu thống kê từ chính phủ Anh, áp dụng loại xăng E10 vào giao thông sẽ giúp quốc gia này cắt giảm tới 750.000 tấn CO2 phát ra từ các hoạt động giao thông - tương đương với giảm bớt 350.000 xe lưu thông trên đường. 

“15 năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng trong cuộc chiến cắt giảm khí thải, giúp chúng ta hướng tới một tương lai không có phương tiện phát thải” Ông Grant Shapps, Thư ký giao thông cho biết. “Trước khi xe điện trở thành phương tiện di chuyển chính, các chính phủ cần phải nhanh chóng tận dụng những lợi ích từ kinh tế và môi trường xuất phát từ giảm thải CO2. Chuyển đổi sang xăng ethanol sinh học ở mức 10% sẽ giúp các phương tiện toàn quốc giảm tác động đến môi trường”.

e-10-fuel-article-image-1
E10 có chỉ số Octane lên đến 95 - cao gấp 3 lần sơ với xăng không chì thông thường. Ảnh: Reuters

Bên cạnh những lợi thế từ sử dụng xăng E10, nhiều chuyên gia giao thông tại châu Âu cũng tỏ ra lo ngại về những khó khăn trong việc áp dụng. 

Theo chuyên gia phân tích dữ liệu Simon Williams của Quỹ RAC, hiện tại trên đường phố của Anh có đến 600.000 phương tiện không tương thích với xăng E10. Chủ sở hữu các phương tiện trên có thu nhập hạn chế và sẽ phải đối diện với chi phí sử dụng xe hơi gia tăng do lượng xăng E5 bị cắt giảm.

Bên cạnh các khó khăn về số lượng phương tiện. Nhiều trạm xăng cũng không đủ khả năng cung cấp cùng một lúc xăng E5 và E10, khiến cho việc chuyển đổi dần cũng trở nên phức tạp hơn và gây bất tiện cho cộng đồng người dân ở khu vực nông thôn - nơi có cơ sở vật chất hạn chế và lượng phương tiện cũ chỉ sử dụng xăng E5 cao.

Theo các chiến lược của chính phủ Anh, đến năm 2035 quốc gia này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc thương mại các phương tiện sử dụng xăng và diesel, mở ra cánh cửa mới cho phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.

E10 là hỗn hợp nhiên liệu giữa 10% ethanol và 90% xăng. Còn có tên là gasohol, nhiên liệu này được sử dụng bên trong các động cơ đốt trong của xe hơi và phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ trong những năm gần đây. E10 được đánh giá cao gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu thông thường và chỉ số Octane. Loại nhiên liệu này được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phát triển vì tác động thấp đến môi trường so với nhiên liệu khác. E10 được coi là giải pháp đối phó tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973.

.

Hà Vũ (CNBC, Reuters)

Bình luận

Tin nên đọc

Trung Quốc dựa vào xe hơi để vực dậy kinh tế sau đại dịch

Trung Quốc dựa vào xe hơi để vực dậy kinh tế sau đại dịch

08/04/2020 - 06:22

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch kích thích nền kinh tế và tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch ...

Thêm hai nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam tạm ngừng sản xuất

Thêm hai nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam tạm ngừng sản xuất

02/04/2020 - 10:31

Sau Ford và Toyota, hai thương hiệu xe hơi tại Việt Nam tiếp theo phải đóng cửa sản xuất do tác động của dịch Covid -19 là Hyundai và Honda.

BYD công bố mẫu pin an toàn hơn cho xe hơi điện

BYD công bố mẫu pin an toàn hơn cho xe hơi điện

01/04/2020 - 14:40

Nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vừa giới thiệu công nghệ pin mới của hãng với khả năng chống cháy tốt hơn đối thủ...

Coronavirus đẩy thị trường xe hơi vào thời đại kinh doanh trực tuyến?

Coronavirus đẩy thị trường xe hơi vào thời đại kinh doanh trực tuyến?

24/03/2020 - 13:41

Thị trường bán lẻ xe hơi vốn được đánh giá chần chừ trong việc tiếp cận thương mại trực tuyến. Tuy nhiên, dịch coronavirus đang dần thay đổi điều đó.

Cùng chuyên mục

Vì sao sụt lún đất Cẩm Sơn gây hoang mang,giải pháp nào giảm tác động?

Vì sao sụt lún đất Cẩm Sơn gây hoang mang,giải pháp nào giảm tác động?

30/06/2020 - 10:06

Hiện tượng sụt lún mặt đất đã và đang diễn ra tại Cẩm Sơn, tỉnh Quảng Ninh gây hư hỏng công trình, thiệt hại kinh tế khiến người dân hoang mang.

 7 giải pháp loại chất thải rắn 'tấn công' môi trường Việt Nam

7 giải pháp loại chất thải rắn "tấn công" môi trường Việt Nam

29/06/2020 - 06:04

Cùng với sự phát triển KT-XH, phát sinh chất thải rắn (CTR) ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề nan giải đối với môi trường.

Nhiều công nghệ mới “xanh hóa” môi trường GTVT

Nhiều công nghệ mới “xanh hóa” môi trường GTVT

11/04/2020 - 07:45

Hiện nay, nhiều công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đang được ứng dụng trong ngành GTVT.

Mỹ chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới

Mỹ chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới

26/02/2020 - 10:23

Bên cạnh việc sở hữu kích cỡ nhỏ gọn, điểm đáng chú ý nhất của dự án nhà máy điện hạt nhân này là nó sẽ sử dụng chất thải phóng xạ...

Pháp đóng cửa nhà máy hạt nhân, tăng năng lượng tái tạo

Pháp đóng cửa nhà máy hạt nhân, tăng năng lượng tái tạo

24/02/2020 - 08:12

Ngày 22-2, Tập đoàn điện lực quốc gia Pháp (EDF) bắt đầu thực hiện việc đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim...

Năng lượng mặt trời: 'Kẻ khổng lồ đang ngủ' của Tesla?

Năng lượng mặt trời: "Kẻ khổng lồ đang ngủ" của Tesla?

24/02/2020 - 07:45

Hầu hết các nhà đầu tư chỉ nghĩ về xe điện khi họ nghĩ về Tesla, nhưng năng lượng mặt trời và pin năng lượng có thể là yếu tố...

Hít phải bụi siêu mịn có nguy cơ gây đau tim

Hít phải bụi siêu mịn có nguy cơ gây đau tim

19/02/2020 - 06:27

Cơn đau tim có thể xảy đến sau vài giờ tiếp xúc với bụi siêu mịn.

Bắc Kinh ‘nghẹt thở’ vì ô nhiễm nặng giữa dịch virus corona

Bắc Kinh ‘nghẹt thở’ vì ô nhiễm nặng giữa dịch virus corona

15/02/2020 - 14:42

Chất lượng không khí Bắc Kinh xuống thấp và điều kiện thời tiết đầu năm khiến sương mù ô nhiễm tái xuất ...

Ô nhiễm khí ozone ở đô thị lớn gây tổn thọ

Ô nhiễm khí ozone ở đô thị lớn gây tổn thọ

13/02/2020 - 10:18

Đánh giá không khí 406 thành phố ở 20 quốc gia trên thế giới trong 30 năm...

Google đóng cửa toàn bộ văn phòng Trung Quốc vì virus Vũ Hán

Google đóng cửa toàn bộ văn phòng Trung Quốc vì virus Vũ Hán

02/02/2020 - 16:31

Trước tình hình phức tạp của virus viêm phổi chủng corona mới, nhiều hãng công nghệ lớn đã đóng cửa văn phòng, cấm nhân viên du lịch đến Trung Quốc.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông