|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 20/04/2020, 13:58

Anh sẽ sử dụng xăng E10 để giảm tác động môi trường

Tạp chí GTVT - Chính phủ Anh đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu có mức khí thải carbon cho các trạm xăng tại quốc gia này trong tương lai, một trong hàng loạt động thái mới nhất của quốc gia này trong việc giảm khí thải C02 từ lĩnh vực giao thông.

 

106424242-1583331845366gettyimages-1154810617.
Xăng E10 hiện đang được sử dụng tại Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Phần lan...Ảnh: CNBC

Loại xăng mới có tên E10 mang hàm lượng ethanol sinh học (bioethanol) đến 10%, cao gấp đôi so với nhiên liệu vốn đang được sử dụng trên các phương tiện. Hiện tại E10 đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp và Phần Lan. Tuy nhiên, sự hiện diện của loại xăng này tại Anh còn khá hạn chế. Xăng không chì ở Anh chỉ có tới 5% bioethanol  trong hỗn hợp, với loại nhiên liệu này được gọi là E5.

Theo các số liệu thống kê từ chính phủ Anh, áp dụng loại xăng E10 vào giao thông sẽ giúp quốc gia này cắt giảm tới 750.000 tấn CO2 phát ra từ các hoạt động giao thông - tương đương với giảm bớt 350.000 xe lưu thông trên đường. 

“15 năm tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng trong cuộc chiến cắt giảm khí thải, giúp chúng ta hướng tới một tương lai không có phương tiện phát thải” Ông Grant Shapps, Thư ký giao thông cho biết. “Trước khi xe điện trở thành phương tiện di chuyển chính, các chính phủ cần phải nhanh chóng tận dụng những lợi ích từ kinh tế và môi trường xuất phát từ giảm thải CO2. Chuyển đổi sang xăng ethanol sinh học ở mức 10% sẽ giúp các phương tiện toàn quốc giảm tác động đến môi trường”.

e-10-fuel-article-image-1
E10 có chỉ số Octane lên đến 95 - cao gấp 3 lần sơ với xăng không chì thông thường. Ảnh: Reuters

Bên cạnh những lợi thế từ sử dụng xăng E10, nhiều chuyên gia giao thông tại châu Âu cũng tỏ ra lo ngại về những khó khăn trong việc áp dụng. 

Theo chuyên gia phân tích dữ liệu Simon Williams của Quỹ RAC, hiện tại trên đường phố của Anh có đến 600.000 phương tiện không tương thích với xăng E10. Chủ sở hữu các phương tiện trên có thu nhập hạn chế và sẽ phải đối diện với chi phí sử dụng xe hơi gia tăng do lượng xăng E5 bị cắt giảm.

Bên cạnh các khó khăn về số lượng phương tiện. Nhiều trạm xăng cũng không đủ khả năng cung cấp cùng một lúc xăng E5 và E10, khiến cho việc chuyển đổi dần cũng trở nên phức tạp hơn và gây bất tiện cho cộng đồng người dân ở khu vực nông thôn - nơi có cơ sở vật chất hạn chế và lượng phương tiện cũ chỉ sử dụng xăng E5 cao.

Theo các chiến lược của chính phủ Anh, đến năm 2035 quốc gia này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc thương mại các phương tiện sử dụng xăng và diesel, mở ra cánh cửa mới cho phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.

E10 là hỗn hợp nhiên liệu giữa 10% ethanol và 90% xăng. Còn có tên là gasohol, nhiên liệu này được sử dụng bên trong các động cơ đốt trong của xe hơi và phương tiện giao thông trọng lượng nhẹ trong những năm gần đây. E10 được đánh giá cao gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu thông thường và chỉ số Octane. Loại nhiên liệu này được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phát triển vì tác động thấp đến môi trường so với nhiên liệu khác. E10 được coi là giải pháp đối phó tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973.

.

Hà Vũ (CNBC, Reuters)

Bình luận

Tin nên đọc

Trung Quốc dựa vào xe hơi để vực dậy kinh tế sau đại dịch

Trung Quốc dựa vào xe hơi để vực dậy kinh tế sau đại dịch

08/04/2020 - 06:22

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch kích thích nền kinh tế và tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch ...

Thêm hai nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam tạm ngừng sản xuất

Thêm hai nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam tạm ngừng sản xuất

02/04/2020 - 10:31

Sau Ford và Toyota, hai thương hiệu xe hơi tại Việt Nam tiếp theo phải đóng cửa sản xuất do tác động của dịch Covid -19 là Hyundai và Honda.

BYD công bố mẫu pin an toàn hơn cho xe hơi điện

BYD công bố mẫu pin an toàn hơn cho xe hơi điện

01/04/2020 - 14:40

Nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vừa giới thiệu công nghệ pin mới của hãng với khả năng chống cháy tốt hơn đối thủ...

Coronavirus đẩy thị trường xe hơi vào thời đại kinh doanh trực tuyến?

Coronavirus đẩy thị trường xe hơi vào thời đại kinh doanh trực tuyến?

24/03/2020 - 13:41

Thị trường bán lẻ xe hơi vốn được đánh giá chần chừ trong việc tiếp cận thương mại trực tuyến. Tuy nhiên, dịch coronavirus đang dần thay đổi điều đó.

Cùng chuyên mục

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

23/12/2020 - 10:41

Vừa qua đã diễn ra Hội nghị Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực Y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

14/12/2020 - 11:07

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020.

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

03/12/2020 - 07:05

Mục đích nghiên cứu này nhằm áp dụng làn rẽ trái hai chiều như một giải pháp cải thiện ATGT của tuyến đường nội thành trong điều kiện giao thông Việt Nam.

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

02/12/2020 - 16:33

Giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường KH&CN Việt Nam đó là nội dung tại buổi hội thảo khoa học cấp quốc gia.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông