Anh em sinh đôi ở Mỹ trúng tuyển vào Apple ngay sau tốt nghiệp

26/05/2018 15:19

Hai chàng trai 21 tuổi khuyên ứng viên xin việc kể câu chuyện chân thật của mình, không kể chuyện mà bạn nghĩ nhà tuyển dụng muốn nghe.


anh-em-sinh-doi-trung-tuyen-Ap-3799-5741-152722353
Tyler (trái) và Cameron (phải) sẽ du lịch châu Âu cùng nhau trước khi đầu quân vào Apple đầu tháng 9. Ảnh: Berkeley Haas

Cameron và Tyler Haberman, anh em sinh đôi cách nhau một phút, vừa tốt nghiệp Trường Kinh doanh Hass, Đại học California tại Berkeley. Tháng 9 năm nay, hai chàng trai 21 tuổi sẽ cùng làm việc cho Apple, công ty có giá trị bậc nhất thế giới.

Theo Business Insider, bến đỗ của anh em nhà Haberman là Chương trình Phát triển Tài chính (FDP), chương trình luân chuyển hai năm trong Apple nhằm đưa tài năng trẻ đến các bộ phận của doanh nghiệp, từ giao dịch tài chính đến bán lẻ. Hầu hết người tham gia bắt đầu từ khi là sinh viên đại học, theo chương trình thực tập 12 tuần. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể được mời quay lại FDP của Apple để làm việc toàn thời gian.

Cặp song sinh không chỉ gây ngạc nhiên khi gia nhập Apple cùng lúc. Tyler cho biết anh đến muộn so với lịch phỏng vấn 10 phút do kẹt xe, còn Cameron gặp nhiều khó khăn sau khi bị ong cắn. Sau khi vượt qua suôn sẻ, họ chia sẻ một số mẹo phỏng vấn xin việc dành cho cho sinh viên tốt nghiệp.

Kể một câu chuyện hấp dẫn

Anh em nhà Haberman từng nghĩ không thuộc về môi trường công nghệ cao, do xuất thân từ tầng lớp lao động. Cả hai lớn lên ở thành phố Visalia (bang California, Mỹ), nơi nhiều thế hệ trong gia đình vẫn ở lại vùng đất đó. Giáo dục không được coi trọng ở Visalia, họ không biết kỳ thi SAT là gì cho đến khi học năm thứ hai trung học. Súng, ma túy và băng đảng tội phạm là những vấn đề chính ở đây.

Trúng tuyển Đại học California tại Berkeley nằm ngoài tưởng tượng của Tyler và Cameron. Trước đó, họ ghé thăm trường trong chuyến đi thực tế dành cho những học sinh được vinh danh.

Khoảng 20% lớp đại học là sinh viên ngoại quốc, trong khi anh em Haberman chưa bao giờ lên máy bay. Bạn bè của họ có điểm thi tốt hơn, điểm trung bình ở trường trung học cao hơn và có vẻ được gia đình chu cấp nhiều tiền hơn. Bố Tyler và Cameron là kỹ thuật viên máy tính, mẹ bán hàng tạp hóa, kinh tế gia đình không dư dả. 

Tuy nhiên, hai anh em thể hiện rất xuất sắc ở Berkeley. Thành công trong học tập khiến họ ngày càng tự tin. Họ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu, tìm được vị trí trong trường. Đam mê dành cho tài chính cũng được nuôi dưỡng trong thời gian ở đây.

Cameron, người có thể được phân biệt bằng chiếc mũi hơi gãy, cho biết hai anh em sẵn sàng cho các cuộc phỏng vấn của Apple bằng cách chuẩn bị ba câu chuyện. Họ kể về quá trình được nuôi nấng trước khi trở thành con người hiện tại, những điều tiết lộ chân thật nhất về bản thân. 

“Đừng kể câu chuyện mà bạn nghĩ rằng họ muốn nghe. Hãy kể câu chuyện của bạn, bởi họ thực sự muốn nghe điều đó”, Cameron nói.

Tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty

Sau khi vượt qua cuộc phỏng vấn cam go đầu tiên, anh em Haberman lấy tinh thần cho vòng hai. Với họ, không có sự chuẩn bị nào là thừa thãi.

Cả hai vào trang web của Apple, nghiên cứu kỹ để hiểu rõ hơn về giá trị và sản phẩm của công ty. Họ cũng lên trang web tìm kiếm việc làm Glassdoor, nơi mọi người chia sẻ câu hỏi từng gặp trong cuộc phỏng vấn của các công ty cụ thể. Tyler và Cameron miệt mài tập trả lời. 

“Tôi nghĩ chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi thứ”, Cameron nói.

anh-em-sinh-doi-trung-tuyen-Ap-3446-6951-152722353
Cặp song sinh sát cánh bên nhau từ thời đi học. Ảnh: Berkeley Haas

Gây ngạc nhiên với nhà tuyển dụng bằng một câu hỏi

Cuối mỗi cuộc phỏng vấn, thông thường nhà tuyển dụng sẽ dành thời gian để ứng viên đưa ra thắc mắc nếu có. Anh em song sinh cho biết đây là cơ hội để thể hiện sự am hiểu của bản thân về công ty. Hoặc nếu có thể giữ cho cuộc trò chuyện tiếp tục một cách vui vẻ, ứng viên đã thể hiện được một số kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Đối với câu hỏi cá nhân dành cho người phỏng vấn, Cameron chia sẻ: “Tôi sẽ hỏi, Kế hoạch nghề nghiệp của ông là gì trước khi đảm nhiệm vai trò này, và kế hoạch đó thay đổi như thế nào kể từ khi ông vào công ty?”.

Nếu cuộc phỏng vấn diễn ra tốt đẹp, Tyler sẽ hướng đến một số chủ đề thân mật hơn. Anh có thể hỏi người phỏng vấn định làm gì vào cuối tuần, hoặc tò mò về việc họ có thường la cà với đồng nghiệp ngoài giờ làm hay không. Mục tiêu của anh là biểu lộ những mặt thuộc về con người, không phải đưa ra các câu trả lời máy móc.

Gửi kèm đơn xin việc dù không được yêu cầu

Anh em nhà Haberman cho biết một số công ty công nghệ không yêu cầu thư xin việc trong hồ sơ. Tuy nhiên, ứng viên vẫn nên viết để thể hiện sự nghiêm túc với vị trí ứng tuyển. Hành động nhỏ này có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận