Anh dừng cấp 'visa vàng' 2,5 triệu USD để chống nạn rửa tiền

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 08/12/2018 14:47

Chính phủ Anh sẽ tạm dừng cấp visa hạng đầu tư trị giá tối thiểu 2,5 triệu USD trong nỗ lực chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia

 

Abramovich.
Tỷ phú Roman Abramovich, ông chủ CLB bóng đá Chelsea, vào tháng 4 đã không được Anh gia hạn hộ chiếu đầu tư. Ảnh: Reuters..

 "Chúng tôi sẽ không làm ngơ trước những đối tượng không 'chơi đúng luật' và tìm cách lợi dụng hệ thống pháp luật", Bộ trưởng Nhập cư Caroline Nokes ngày 6/12 khẳng định.

"Đó là lý do tôi đề xuất những biện pháp mới. Chỉ những nhà đầu tư thật sự, muốn hỗ trợ những doanh nghiệp tại Anh mới được hưởng lợi từ hệ thống nhập cư của chúng ta", Reuters dẫn lời bộ trưởng Anh.

Visa loại 1 cho phép công dân những nước không phải thành viên Liên minh Châu Âu (EU) được sống tại Anh trong hơn 3 năm. Điều kiện đặt ra là người được cấp visa phải đầu tư hơn 2,5 triệu USD theo diện trái phiếu chính phủ, hợp tác đầu tư hoặc cho công ty Anh vay tiền.

Kể từ ngày 7/12, chính phủ Anh bắt đầu tạm dừng cấp loại visa này. Những người muốn đầu tư tại Anh sau này phải cung cấp tài liệu kiểm toán tất cả lợi ích tài chính và kinh doanh.

Việc kiểm toán bắt buôc được thực hiện bởi các hãng đăng ký tại Anh. Những người xin cấp hộ chiếu phải chứng minh họ kiểm soát khoản đầu tư, chứ không đơn thuần mua trái phiếu chính phủ.

Làn sóng những người siêu giàu, từ các nhà tài phiệt Nga đến tỷ phú dầu mỏ Trung Đông, trong hơn 2 thập niên qua đã mang về cho London hàng tỷ USD đầu tư. Số tiền này giúp thủ đô nước Anh giữ vững chắc vị trí trong top 2 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.

Trong năm 2017, chính phủ Anh đã nhận hơn 1.000 đơn xin cấp các loại hộ chiếu đầu tư.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia tháng 9 tuyên bố sẽ siết chặt các biện pháp ngăn "tiền bẩn" được luân chuyển hoặc chảy vào Anh thông qua "giới ưu tú bị tha hóa".

Ý kiến của bạn

Bình luận