Anh điều tàu sân bay ra tuần tra Biển Đông

Chính trị 22/07/2018 09:09

Anh và Australia lên kế hoạch điều tàu chiến tuần tra Biển Đông nhằm thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

 

Anh sẽ điều tàu sân bay tuần tra Biển Đô
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: AFP.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Hoàng gia Anh sẽ được triển khai tham gia tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích, Sydney Morning Herald đưa tin.

Kế hoạch điều Queen Elizabeth tới Thái Bình Dương vốn được cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson công bố trước đó, nhưng mới được tiết lộ chi tiết trong cuộc họp giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Anh và Australia tại Edinburgh ngày 20/7.

Theo đó, cuộc tuần tra dự kiến diễn ra khi Queen Elizabeth thử nghiệm xong và trang bị hệ thống vũ khí đầy đủ gồm chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay không người lái và máy bay chống tàu ngầm. Các chiến hạm của Australia sẽ hộ tống tàu sân bay Anh trong chuyến đi.

"Chúng tôi hy vọng và sẽ hợp tác để triển khai HMS Queen Elizabeth đến Thái Bình Dương. Hy vọng khi đó có thể có một cuộc tuần tra chung với các tàu của Australia", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố trong cuộc họp.

Ông Williamson trong Diễn đàn Shangri-La hồi đầu tháng 6 cũng khẳng định London sẽ điều ba tàu chiến tới Biển Đông trong năm 2018, nhằm chống lại những ảnh hưởng tiêu cực và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trong dài hạn.

Queen Elizabeth có lượng giãn nước 65.000 tấn và mặt boong có diện tích 16.000 mét vuông, gấp 2,5 lần diện tích sân vận động Wembley. Đây là chiếc đầu tiên của lớp Queen Elizabeth và là một trong hai tàu chiến lớn nhất lịch sử hải quân Anh, cùng với tàu HMS Prince of Wales.

Tàu được trang bị hai động cơ turbine khí Rolls-Royce Marine Trent MT30, mỗi chiếc có công suất 48.000 mã lực, cùng 4 máy phát diesel công suất 15.000 và 12.000 mã lực, giúp tàu đạt tốc độ tối đa 46 km/h.

Queen Elizabeth có hai đài chỉ huy riêng biệt, khác những thiết kế hiện nay. Đài phía trước được sử dụng cho nhiệm vụ định vị và điều khiển hoạt động trên tàu, trong khi đài chỉ huy thứ hai kiểm soát hoạt động bay. Thủy thủ đoàn của HMS Queen Elizabeth lên tới 1.600 người, bao gồm cả phi công và nhân viên kỹ thuật thuộc không đoàn tàu sân bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận