|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 16/03/2017, 10:15

An toàn đường sắt: Vi phạm nhiều nhưng đã xử được ai?

Đường ngang dân sinh nói là mở trái phép nhưng tai nạn xảy ra dân chết thì mặc dân à? Không được, luật phải giải quyết việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

 

Vi phạm nhiều nhưng đã xử được ai
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp thứ tám của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng 15/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án luật này.

Nhấn mạnh thời gian qua có nhiều tai nạn đường sắt xảy ra do đường ngang dân sinh mở trái phép quá nhiều, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo số đường ngang dân sinh hiện tại.

Vì sao để đường ngang dân sinh mở ra nhiều thế này? Trách nhiệm thuộc về ai, luật này có giải quyết được tình trạng đó hay không? Do luật hay do tổ chức thực hiện? bà Nga nêu hàng loạt câu hỏi.

Trả lời những câu hỏi này, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết hiện có 5726 đường ngang và lối đi dân sinh, trong đó có 1.511 đường ngang là hợp pháp. Tổng công ty đã thực hiện làm rào chắn cho 645 đường ngang, 363 đường ngang lắp chắn tự động, 507 đường ngang bố trí biển cảnh báo.

Trong thời gian tới Tổng công ty sẽ báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải để thực hiện lắp biển báo chắn tự động tại 507 đường ngang.

Nhưng có 4.211 lối đi dân sinh là đường ngang trái phép không được cấp có thẩm quyền cấp phép, không nằm trong quy hoạch, không có biển cảnh báo, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết thêm là Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đã chỉ đạo rất nhiều việc này, yêu cầu địa phương xoá bỏ đường ngang dân sinh, tạo đường gom vào vị trí của đường ngang đúng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý luật cần tiến bộ hơn nữa, cần giải quyết đường dân sinh trái phép, vì đúng là trái phép nhưng dân chết mặc dân cũng không được.

Nghiêm cấm mở đường dân sinh trái phép, nhưng những nơi thực sự có nhu cầu thì Nhà nước phải đầu tư thế nào? Luật phải nghiêm, nơi nào chính quyền mở đường dân sinh trái phép thì kỷ luật ngay chủ tịch xã, chủ tịch huyện, Chủ tịch nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết vấn đề nói trên trong luật đã nêu rõ trách nhiệm của Bộ, Tổng công ty đường sắt và các cấp.

Các tuyến đường sắt của địa phương trực tiếp quản lý, khi có nhu cầu mở đường ngang, Tổng công ty đều đáp ứng theo đúng quy định chứ không khó khăn gì, nhưng vừa qua mở đường ngang dân sinh rất tuỳ tiện, nhiều địa phương không nắm được.

Sau khi nêu thực trạng trên, ông Nghĩa cho biết thêm: ngày mai Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia họp về việc này sẽ nêu rõ trách nhiệm của địa phương trong mở đường ngang dân sinh.

Đề nghị Bộ trưởng cho kiểm tra lại trong 5 năm qua xảy ra bao nhiêu vụ tai nạn do giao cắt với đường bộ và đường sắt, xảy ra ở nút giao cắt nào? Thuộc về trách nhiệm của ai? Cũng có thể là nút giao của ngành đường sắt chứ không chỉ ở nút giao dân tự mở? Trong những vụ ấy đã xử lý được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào? Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga tiếp tục "truy".

Yêu cầu luật phải nghiêm, Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế là luật thì cấm nhưng khi có vi phạm cũng chả xử được ai. Hiện có hơn 4000 dường dân sinh trái phép, luật đã cấm nhưng nếu không có chế tài xử phạt nghiêm gắn với trách nhiệm thì không thể làm được, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thêm một lần, Chủ tịch nói rõ, trách nhiệm không chỉ của Bộ hay ngành đường sắt mà còn của địa phương nơi có đường sắt đi qua. Mở đường dân sinh trái phép phải xử lý, đường dân sinh trái phép gây tai nạn càng phải xử lý, tuỳ mức độ, Chủ tịch nói.

Lần sửa luật này, theo Chủ tịch là phải khắc phục được hạn chế giao thông đường sắt, phải tạo ra bước đột phá mới về chính sách pháp luật để trong 5-10 năm tới, đường sắt trở thành chủ đạo hoặc sẽ là một trong những loại hình vận tải chủ đạo.

Theo Vneconomy

Bình luận

Tin nên đọc

Xem xét áp tự vệ thương mại khi ôtô nhập tăng đột biến

Xem xét áp tự vệ thương mại khi ôtô nhập tăng đột biến

16/03/2017 - 04:50

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan quản lý nghiên cứu áp dụng biện pháp tự vệ thương mại trước "sóng" ôtô ngoại ồ ạt được nhập về.

Lừa liên tỉnh 100 người để lấy tiền chơi game

Lừa liên tỉnh 100 người để lấy tiền chơi game

16/03/2017 - 04:49

Những người này đã khai trong thời gian ngắn đã lừa đảo trên 100 người ở các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh…

Trump “bật đèn xanh” cho CIA tấn công phiến quân bằng UAV

Trump “bật đèn xanh” cho CIA tấn công phiến quân bằng UAV

16/03/2017 - 04:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao quyền mới cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tiến hành các vụ không kích bằng máy bay không người lái

Xem xét xây cảng, bến thủy nội địa trong khu đô thị mới

Xem xét xây cảng, bến thủy nội địa trong khu đô thị mới

16/03/2017 - 04:47

Đó là nội dung nằm trong chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM liên quan đến việc quy hoạch vị trí cảng, bến đón trả khách và neo đậu phương tiện thủy.

Cùng chuyên mục

Bộ GTVT dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày thành lập Đảng

Bộ GTVT dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày thành lập Đảng

03/02/2021 - 13:53

Sáng 3/2, lãnh đạo Bộ GTVT tổ chức dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2021).

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng

31/01/2021 - 20:13

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII.

Đầy đủ danh sách 200 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đầy đủ danh sách 200 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

31/01/2021 - 07:59

Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tái đắc cử.

Đại hội Đảng thảo luận dự thảo Văn kiện và cơ cấu nhân sự

Đại hội Đảng thảo luận dự thảo Văn kiện và cơ cấu nhân sự

29/01/2021 - 06:57

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 28/1 đã thảo luận tại Hội trường về các dự thảo Văn kiện và cơ cấu nhân sự.

2 vấn đề lớn 'thúc' nền kinh tế được Đại hội Đảng thảo luận

2 vấn đề lớn 'thúc' nền kinh tế được Đại hội Đảng thảo luận

28/01/2021 - 06:34

Tiếp tục chương trình làm việc của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ngày 27/1, Đại hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về các dự thảo Văn kiện.

215 điện mừng quốc tế chúc mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII

215 điện mừng quốc tế chúc mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII

27/01/2021 - 11:09

Khai mạc sáng 26/1, Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhận được 215 điện mừng của 105 đảng, các tổ chức, đoàn ngoại giao và 15 cá nhân từ 79 nước.

Đại hội Đảng lần thứ XIII long trọng khai mạc

Đại hội Đảng lần thứ XIII long trọng khai mạc

26/01/2021 - 09:46

Sáng 26/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 1.587 đại biểu.

Tạp chí GTVT vượt khó khăn, góp sức thành công phát triển ngành GTVT

Tạp chí GTVT vượt khó khăn, góp sức thành công phát triển ngành GTVT

26/01/2021 - 07:40

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định tại Hội nghị nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tạp chí GTVT, ngày 25/1.

Sáng nay Đại hội Đảng lần thứ XIII họp phiên trù bị

Sáng nay Đại hội Đảng lần thứ XIII họp phiên trù bị

25/01/2021 - 10:48

Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 2/2, với 1.587 đại biểu tham dự, đông nhất trong 13 kỳ đại hội.

TCT Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam dẫn 26.400 lượt tàu an toàn

TCT Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam dẫn 26.400 lượt tàu an toàn

16/01/2021 - 05:14

Gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực TCT Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông